Đà Lạt gỡ khó về nhà ở cho người dân

09:03, 13/03/2017

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp vừa cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các sở: Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT và TP Đà Lạt tập trung xử lý đối với cơ sở nhà đất tại khu dân cư tự phát đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn… 

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp vừa cho biết, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các sở: Xây dựng, TN&MT, NN&PTNT và TP Đà Lạt tập trung xử lý đối với cơ sở nhà đất tại khu dân cư tự phát đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn… 
 
Một góc khu dân cư tự phát đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn hiện hữu. Ảnh: T.Trang
Một góc khu dân cư tự phát đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn hiện hữu. Ảnh: T.Trang
Theo đó, UBND tỉnh trước mắt thống nhất quan điểm đề xuất của các sở, ngành và TP Đà Lạt tiếp tục duy trì diện tích khu vực dân cư thuộc tổ dân phố Khởi Nghĩa Bắc Sơn (đường Khởi Nghĩa Bắc Sơn, phường 10, TP Đà Lạt). Đây là khu vực đã được xác định thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp (rừng phòng hộ, không quy hoạch khu dân cư). Cụ thể, UBND tỉnh giao TP Đà Lạt khẩn trương thống kê, đánh giá, kê khai diện tích sử dụng đất, hiện trạng nhà ở của các hộ dân tại khu vực dân cư theo hiện trạng để làm cơ sở xử lý những vấn đề có liên quan. Đồng thời, tập trung tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, không để phát sinh trường hợp xây dựng, mở rộng công trình, lấn chiếm, sang nhượng, mua bán đất đai mới tại khu vực này. 
 
UBND tỉnh chấp thuận cho TP Đà Lạt rà soát, tháo gỡ các khó khăn vướng mắt về nhà ở cho người dân tại khu vực dân cư tổ dân phố Khởi Nghĩa Bắc Sơn. Nhưng việc cấp phép cho các hộ gia đình được cải tạo nhà ở, chống xuống cấp phải trên nền hiện trạng, không được cơi nới, mở rộng. Hồ sơ cấp phép phải có xác nhận của UBND phường và người dân phải có cam kết không thực hiện việc bồi thường khi nhà nước di dời, giải tỏa để thực hiện quy hoạch; không được xây dựng mới các tuyến đường giao thông nội bộ.  
 
UBND tỉnh cũng chỉ đạo TP Đà Lạt không xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các hộ dân trong khu vực dân cư này để đảm bảo tính thống nhất và từng bước triển khai thực hiện quy hoạch theo Quyết định 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 
 
Về lâu dài, UBND TP Đà Lạt khẩn trương xây dựng phương án, lộ trình giải tỏa, di dời các hộ dân trong khu vực; thường xuyên kiểm tra, rà soát, cập nhật kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn TP Đà Lạt đến năm 2025; Xây dựng phương án bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, giải quyết nhu cầu tái định cư cho các hộ dân trong khu vực để ổn định cuộc sống, báo cáo đề xuất cụ thể bằng văn bản cho UBND tỉnh.
 
Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, xuất phát từ thực tế công tác quản lý, liên tục trong ba năm qua, thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho các cơ quan chức năng, UBND phường 10, tập trung đẩy mạnh công tác quản lý sử dụng đất; ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng san gạt, đào bới, lấn chiếm, khai thác khoáng sản trái phép trên đất lâm nghiệp tại khu vực Khởi Nghĩa Bắc Sơn nói riêng, TP Đà Lạt nói chung. Đặc biệt là việc rà soát, thống kê hiện trạng sử dụng nhà, đất tại khu vực này… Qua công tác rà soát, UBND TP Đà Lạt đã có báo cáo đề xuất hướng xử lý đối với cơ sở nhà đất theo hướng tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người dân tại khu Khởi Nghĩa Bắc Sơn trình UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan.
 
Báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận và chỉ rõ, trong suốt thời gian dài, quá trình quản lý rừng cũng như công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn của chính quyền cơ sở còn buông lỏng; các cơ quan, đơn vị liên quan thiếu chặt chẽ, không thường xuyên; công tác nhân khẩu, hộ khẩu, quản lý trật tư xây dựng, quản lý đất đai chưa tốt…, để phát sinh các hộ tại chỗ và người dân từ nơi khác đến lấn chiếm, sang nhượng, mua bán nhà đất, xây dựng các công trình nhà ở trái phép mà chưa được các cơ quan có thẩm quyền ngăn chặn, xử lý theo quy định. Đến nay, tại khu vực trên đã hình thành khu dân cư tự phát với khoảng 235 hộ sử dụng đất, trong đó, 181 hộ đã có nhà ở, gây khó khăn cho công tác quản lý, triển khai thực hiện các quy hoạch tại địa phương. 
 
Riêng việc sử dụng nhà ở tại khu vực trên, đa số các hộ có nhà ở đều là những hộ di dân tự do từ các địa phương khác về đây định cư thông qua mua bán, sang nhượng nhà đất bằng giấy viết tay từ trước năm 2009. Một số hộ phát sinh sau này là do việc chia tách hộ khẩu tại chỗ. Hầu hết nhà ở tại khu vực này là nhà gỗ, mái lợp tôn, qua quá trình sử dụng các hộ đã cải tạo, sửa chữa bằng vật liệu gạch, tôn. Tất cả các công trình nhà ở đều xây dựng không phép. Hạ tầng điện, nước sinh hoạt phục vụ cho nhu cầu tối thiểu của các hộ gia đình đều không được đáp ứng, ngoại trừ 17 hộ có hộ khẩu thường trú. Nhiều nhà ở là nhà tạm, qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn cho người dân, mặc dù chính quyền địa phương đã tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng… 
 
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Đà Lạt đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND phường 10 và các cơ quan chức năng liên quan tập trung rà soát, tham mưu cho thành phố cấp phép cho người dân cải tạo, sửa chữa nhà ở trên nền hiện trạng. Không chỉ vậy, người dân còn được cung cấp hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (điện, nước) để phục vụ đời sống sinh hoạt.
 
THỤY TRANG