Tiềm ẩn nguy cơ cháy nhà trong khu dân cư

09:04, 07/04/2017

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà, gây thiệt hại không nhỏ về con người và tài sản. Trong đó, đa số các vụ cháy bắt nguồn từ những căn nhà nằm trong khu dân cư, nơi tập trung đông người sinh sống nên công tác phòng cháy, chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà, gây thiệt hại không nhỏ về con người và tài sản. Trong đó, đa số các vụ cháy bắt nguồn từ những căn nhà nằm trong khu dân cư, nơi tập trung đông người sinh sống nên công tác phòng cháy, chữa cháy còn gặp nhiều khó khăn.
 
Sáng ngày 1/4, căn nhà gỗ 70 m2 nằm trong khu dân cư đường Nguyễn Thị Nghĩa (Phường 2, TP Đà Lạt) bị cháy rụi, nguyên nhân do sự cố về điện gây nên. Ảnh: C.T
Sáng ngày 1/4, căn nhà gỗ 70 m2 nằm trong khu dân cư đường Nguyễn Thị Nghĩa (Phường 2, TP Đà Lạt) bị cháy rụi, nguyên nhân do sự cố về điện gây nên. Ảnh: C.T
Vụ hỏa hoạn trong khu dân cư gây thiệt hại nặng nề nhất về con người có lẽ là vụ việc chiều ngày 26/1 tại đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Đà Lạt). Đám cháy tưởng chừng bình thường đã khiến hai người con của gia đình anh Lê Ngọc Minh Quang (37 tuổi) bị chết cháy, 3 căn nhà gỗ bị thiêu rụi hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy bắt nguồn do thiết bị điện trong nhà cũ kỹ, tưởng chừng vô hại lại là nguồn cơn gây ra sự việc thương tâm trên.
 
Cũng bắt nguồn từ chập điện, gần đây là vụ cháy sạp bán vải số 78 - 79, Khu A, lầu 1 chợ Đà Lạt khiến hàng chục tiểu thương tại đây một phen hoảng loạn. Sau khi khám nghiệm hiện trường, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) tỉnh Lâm Đồng kết luận, nguyên nhân cháy do chập điện từ bóng đèn tuýp trong sạp vải. 
 
Theo thống kê từ Cảnh sát PC&CC Lâm Đồng, năm 2016 trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 64 vụ cháy; trong đó khu vực thành thị xảy ra 50 vụ, nông thôn 14 vụ, khiến 3 người chết, 9 người bị thương, ước tính thiệt hại trên 14 tỷ đồng. Riêng quý I/2017 cả tỉnh đã xảy ra 35 vụ cháy; trong đó, khu vực thành thị xảy ra 19 vụ, nông thôn 16 vụ làm 2 người chết, thiệt hại ước tính trên 2,589 tỷ đồng. Như vậy, so với cùng kỳ năm 2016, tình hình cháy, nổ năm 2017 đã tăng mạnh.

Hay như vụ cháy sáng ngày 1/4 ở đường Nguyễn Thị Nghĩa, Phường 2, TP Đà Lạt, khi lực lượng Cảnh sát PC&CC tới nơi thì ngọn lửa đã bùng phát dữ dội. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện, cộng với căn nhà gỗ cấp 4 nằm trong khu dân cư, đường vào nhỏ hẹp nên khi ngọn lửa được đơn vị PC&CC khống chế thì một căn nhà đã bị thiêu rụi, nhiều căn nhà khác bị ảnh hưởng. 

 
Nói về nguyên nhân các vụ cháy gần đây, Thiếu tá Đoàn Mạnh Toàn, Trưởng Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy - Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng cho rằng, đa số các vụ cháy, nổ tại các khu dân cư, hộ gia đình thời gian gần đây chủ yếu do sự cố về hệ thống điện gây nên. Nguyên do là lâu nay các hộ gia đình, khu dân cư lắp ráp hệ thống điện gia đình mang tính tự phát, nhiều đường điện, thiết bị điện cũ kỹ, hư hỏng và thường không theo một quy chuẩn quy định về an toàn phòng chống cháy, nổ của cơ quan chức năng.
 
“Thông thường ngành điện chỉ quản lý lắp đặt điện lưới, dây dẫn trục chính, còn việc bố trí, thiết kế điện trong nhà, các cấu kiện xây dựng có thể dễ cháy… lại chủ yếu do người dân tự lắp đặt nên khi gặp hiện tượng điện chập mạch, điện áp quá tải rất dễ gây ra cháy, nổ” - Thiếu tá Toàn chia sẻ.
 
Thiếu tá Toàn lưu ý thêm, riêng tại địa bàn TP Đà Lạt hiện nay, trong khu dân cư thuộc 12 phường, 4 xã của thành phố còn tồn tại nhiều căn nhà gỗ đã xuống cấp, nằm trong hoặc xen kẽ với khu dân cư, đường hẻm nhỏ nên công tác chữa cháy của người dân và lực lượng PC&CC gặp không ít khó khăn. Thực tế là tại địa bàn TP Đà Lạt nhiều năm qua, đã có nhiều vụ cháy thiệt hại lớn về tài sản xuất phát từ những căn nhà gỗ cũ kỹ, xuống cấp, nằm trong khu dân cư. 
 
Cảnh sát PC&CC tỉnh Lâm Đồng cho biết, thời gian sắp tới, đơn vị sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền về PCCC và cứu hộ cứu nạn đối với các khu dân cư trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, đẩy mạnh tham mưu cho UBND tỉnh, các sở, ban, ngành có giải pháp quy hoạch khu đô thị, khu dân cư đảm bảo khoảng cách an toàn, chống cháy lan, có nguồn nước phục vụ chữa cháy. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ tham mưu chính quyền phường, xã lập đội phòng cháy, chữa cháy tại các thôn, tổ dân phố nhằm tăng cường công tác phòng, chống cháy nổ tại cơ sở ngày một hiệu quả hơn. 
 
Hiện nay, theo quy định của ngành PC&CC, chỉ những căn hộ kinh doanh từ 7 tầng trở lên mới được khảo sát, thông qua thẩm duyệt về phòng chống cháy, nổ chi tiết. Những căn hộ, nhà dân xây từ 6 tầng chở xuống… gần như không đảm bảo an toàn về công tác PCCC-CHCN nên việc quản lý vì vậy còn diễn ra lỏng lẻo. Cảnh sát PC&CC Lâm Đồng khuyến cáo người dân nên nâng cao ý thức phòng cháy bằng việc chú trọng trang bị phương tiện chữa cháy ban đầu. Những hộ gia đình, hộ kinh doanh khi cải tạo nâng cấp sửa chữa nhà cần lưu ý phải nâng cấp hệ thống điện đồng bộ, không để đường điện quá tải, khi có dấu hiệu hư hỏng cần thay thế, nâng cấp. Và, khi người dân có ý thức trách nhiệm, tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể các vụ cháy, nổ trong khu dân cư trong thời gian tới.
 
C.THÀNH