Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ

08:09, 01/09/2017

Ðây là chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai giai đoạn 2014-2018. Từ sự hỗ trợ của chương trình, nhiều gia đình CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn, có con bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở vòm miệng trên mọi miền đất nước đã thật sự tìm lại nụ cười hạnh phúc.  

Ðây là chương trình do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai giai đoạn 2014-2018. Từ sự hỗ trợ của chương trình, nhiều gia đình CNVCLÐ có hoàn cảnh khó khăn, có con bị bệnh tim bẩm sinh, sứt môi hở vòm miệng trên mọi miền đất nước đã thật sự tìm lại nụ cười hạnh phúc.  
 
Bà Mai Lương Anh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thăm và trao quà cho em Bùi Phương Uyên (Lâm Hà). Ảnh: Thy Vũ
Bà Mai Lương Anh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, thăm và trao quà cho em Bùi Phương Uyên (Lâm Hà). Ảnh: Thy Vũ

Có dịp theo chân cán bộ LĐLĐ huyện Lâm Hà và LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đến thăm gia đình chị Bùi Phương Dung có con là Bùi Phương Uyên (sinh năm 2013) bị bệnh tim bẩm sinh, cũng là lúc cháu Uyên vừa phẫu thuật tim về. Vừa trò chuyện với chúng tôi, vừa chỉ vào cô bé con đang vui vẻ chạy nhảy, chị Dung cho biết: “Cháu đã trải qua 2 đợt phẫu thuật rồi, giờ cháu đã vui vẻ, chạy nhảy, tự đi đứng được, gia đình tôi mừng lắm, chứ hồi trước, cháu đi được chút là lại phải dừng lại thở dốc, khó nhọc lắm!”. 
 
Nói rồi chị kể thêm, cháu Uyên vốn bị bệnh tim bẩm sinh nhưng gia đình không hề hay biết, chỉ thấy cháu hay bị viêm họng, viêm phế quản so với những đứa trẻ cùng tuổi. Đến khi cháu được khoảng 8 tháng, bà ngoại mới phát hiện ra cháu rất hay thở dốc, rồi khi đi chích ngừa, các bác sĩ ở trạm xá cũng cho chị Dung biết nghi ngờ cháu Uyên bị tim. 
 
Lúc đó, chị Dung mới vội vàng đưa con đi khám ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, lúc này, các bác sĩ kết luận cháu bị tim bẩm sinh! “Lúc đó, gia đình tôi lo lắm, liền vay mượn rồi cho cháu xuống Bệnh viện Nhi đồng khám. Sau đó, đến khoảng 14 tháng, cháu được chuyển sang Bệnh viện tim ở Sài Gòn và được phẫu thuật với chi phí hơn 20 triệu đồng. Cũng từ chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ”, cháu đã được hỗ trợ 20 triệu đồng cho lần mổ này. Sau lần đó, cháu có mổ thêm một lần nữa, cũng được Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh hỗ trợ 100% chi phí. Nói thật, nếu không có những chương trình hỗ trợ này, gia đình tôi không biết phải làm sao, vì cả hai vợ chồng tôi đều làm công nhân Công ty Khai thác và Quản lý công trình công cộng của huyện, lại nuôi hai con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn!”- chị Dung trải lòng.
 
Ông K’Dung - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lâm Hà cho biết, từ chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam và của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã triển khai khảo sát, nắm tình hình con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn bị bệnh tim, sứt môi hở vòm miệng để làm hồ sơ gửi lên cho tỉnh. “Từ lúc chương trình được triển khai đến nay, huyện chúng tôi đã có 2 trường hợp được hỗ trợ phẫu thuật và hiện, chúng tôi cũng đã làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ thêm 2 trường hợp nữa. Đây thật sự là chương trình rất thiết thực và đa số đoàn viên công đoàn đều mong muốn chương trình sẽ  kéo dài thêm, để có thêm nhiều trường hợp khó khăn được hỗ trợ” - ông K’Dung nói thêm.
 
Theo bà Huỳnh Hải Vân, phụ trách chương trình “Vì trái tim và nụ cười trẻ thơ” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ năm 2014, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã phát động và triển khai chương trình trên tới các cấp công đoàn. Chương trình dành cho trẻ em là con CNVCLĐ dưới 16 tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh hoặc dị tật hở môi vòm miệng, đã khám sàng lọc, có chỉ định phẫu thuật của cơ quan y tế. Thuộc một trong các đối tượng xếp theo thứ tự ưu tiên như bị mồ côi cả cha lẫn mẹ; mồ côi cha hoặc mẹ; nữ CNVCLĐ đơn thân nuôi con; có cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động suy giảm sức khỏe từ 31% trở lên; cha hoặc mẹ mắc bệnh hiểm nghèo; cha hoặc mẹ đang bị mất việc làm, hoặc việc làm không ổn định, đời sống quá khó khăn.
 
Đây thật sự là một hoạt động xã hội mang tính nhân văn, nhằm nỗ lực làm tốt công tác chăm lo cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần đem lại hạnh phúc cho trẻ em. Đồng thời, khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và công tác an sinh xã hội. Từ lúc phát động đến nay, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đơn vị như: Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam, Agribank, Vietinbank, Vietcombank… Tính đến nay, đã có gần 200 trường hợp trẻ bị bệnh tim và sứt môi hở vòm miệng trong toàn quốc được hỗ trợ phẫu thuật.
 
THY VŨ