Thu hồi, trả lại nguyên trạng đất công sản

07:05, 23/05/2019

Ðó là một trong những nội dung thể hiện tại văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý đơn thư kiến nghị, tố cáo của người dân đường 3/2 (Phường 1, TP Ðà Lạt). Vụ việc đã được Báo Lâm Ðồng phản ánh trong bài viết "Vụ người dân cất công đi đòi lại đất công" trước đó.

Ðó là một trong những nội dung thể hiện tại văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý đơn thư kiến nghị, tố cáo của người dân đường 3/2 (Phường 1, TP Ðà Lạt). Vụ việc đã được Báo Lâm Ðồng phản ánh trong bài viết “Vụ người dân cất công đi đòi lại đất công” trước đó.
 
Theo đó, trên cơ sở kết luận, kiến nghị của Sở Xây dựng, UBND tỉnh có văn bản giao UBND TP Đà Lạt thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất thông hành địa dịch (20,31 m 2) nằm giữa hai nhà số 109 và 111, đường 3/2 (Phường 1, TP Đà Lạt), theo đúng quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 790/QĐ-UB ngày 10/9/1991. Thu hồi, điều chỉnh lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng của bà Huỳnh Thị Hòa Minh; kiểm tra hiện trạng công trình taluy phía sau mà chủ đầu tư đã tháo dỡ để có biện pháp xử lý, chống sạt lở trong mùa mưa bão, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra…
 
Mặt khác, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Chủ tịch UBND TP Đà Lạt kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm các sai phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng dẫn đến sai phạm nêu trên.
 
Trước đó, như Báo Lâm Đồng đã thông tin, phát hiện cơ quan chức năng cấp quyền sử dụng phần đất thông hành địa dịch của cộng đồng dân cư tại “khu đất vàng” ở trung tâm TP Đà Lạt cho một hộ cá nhân có dấu hiệu khuất tất, gần chục người dân đã gõ cửa từng cơ quan công quyền gửi đơn khiếu nại để đòi lại. Theo một số hộ dân Tổ 13, đường 3/2 (Phường 1, TP Đà Lạt), ban đầu đơn kiến nghị tập thể được gửi đến UBND Phường 1 rồi UBND TP Đà Lạt, nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Người dân tiếp tục gửi đơn đến lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi, trả lại nguyên trạng phần đất công sản; đồng thời tố cáo những việc làm thiếu minh bạch của các tổ chức, cá nhân trong việc tham mưu cho UBND TP Đà Lạt cấp quyền sử dụng phần đất công sản cho hộ bà Minh.
 
Sau khi tiếp nhận đơn thư, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND TP Đà Lạt và các cơ quan chức năng liên quan xem xét, xử lý. Qua kiểm tra thực tế tại hiện trường, tổ chức đối thoại giữa các bên và chứng cứ thu thập tại hồ sơ lưu trữ, cơ quan chức năng nhận định việc UBND TP Đà Lạt cấp 20,31 m 2 đất thông hành địa dịch, có hệ thống nước thải ngầm của các hộ dân cho hộ bà Minh là không phù hợp quy định của pháp luật.
 
Cụ thể, phần diện tích biến động tăng thêm giữa hai nhà 109 và 111 cấp cho bà Minh chỉ là biến động tăng thêm, không phải biến động đất ở theo Điều 70 Nghị định 43/2014 của Chính phủ và hướng dẫn tại Văn bản 779/STNMT-UBND ngày 14/5/2018 của Sở TN&MT và UBND TP Đà Lạt… Phần diện tích 20,31 m 2 này không do bà Huỳnh Thị Hòa Minh sử dụng ổn định từ trước đến nay, nó được dùng cho việc thoát nước sinh hoạt và nước mặt hình thành từ những năm 1989-1990 cho đến giờ. Phần đất này trước đây bà Minh cũng đã có đơn kiến nghị và UBND Phường 1 ra Thông báo số 13/TB-UBND ngày 2/2/2016 giải quyết kiến nghị, khẳng định đây là phần đất công sản dùng để thoát nước tại khu vực từ số nhà 91 đến 141, thông báo đề nghị ông Trịnh Thanh Hùng (chủ nhà 109 cũ) phải hoàn trả lại phần diện tích đất công sản trên. Do đó, việc làm biến động đất và trình UBND TP Đà Lạt cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Minh là không đảm bảo yếu tố pháp lý.
 
Không chỉ vậy, phần đất tăng thêm giữa hai lô đất thuộc nhà 109 và 111 tại đường 3/2 còn được xác định là đất công sản chung để sử dụng thoát nước mặt, nước ngầm và thông hành địa dịch còn được thể hiện rõ trong bản đồ quy hoạch tại Quyết định 790/QĐ-UB ngày 10/9/1991 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết chỉnh trang xây dựng và phát triển nhà khu vực bùng binh 3/2 (Phường 1, TP Đà Lạt). 
 
Ngoài ra, cơ quan chức năng còn cho rằng, căn cứ theo họa đồ đo vẽ hiện trạng sử dụng đất của thửa đất 18, 19 (nhà 111 trước đây thuộc thửa đất gốc là 18, nhà 109 thuộc thửa đất gốc 19) tờ bản đồ địa chính số 10, ngày 8/1/2018, thể hiện có đường ống nước thải rộng 30 cm nằm giữa hai thửa đất 18 và 19, nên việc UBND TP Đà Lạt cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho bà Huỳnh Thị Hòa Minh tại Giấy chứng nhận số CM407354 ngày 20/8/2018 là không phù hợp với thẩm quyền được quy định theo Luật Đất đai năm 2013. 
 
THỤY TRANG