Tự ý phân lô đất nông nghiệp, rao bán hàng tỷ đồng

06:11, 18/11/2019

(LĐ online) - Ngày 18/11, ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) cho biết địa phương đang khẩn trương xác minh và làm rõ việc phân lô, bán nền trái phép diễn ra tại dự án mang tên Villa Xuân Sơn trên địa bàn thôn Xuân Sơn.

(LĐ online) - Ngày 18/11, ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Trường (TP Đà Lạt) cho biết địa phương đang khẩn trương xác minh và làm rõ việc phân lô, bán nền trái phép diễn ra tại dự án mang tên Villa Xuân Sơn trên địa bàn thôn Xuân Sơn.
 
Công nhân đang thi công hồ nước tại khu vực trung tâm phần đất của dự án
Công nhân đang thi công hồ nước tại khu vực trung tâm phần đất của dự án
 
Rao bán rầm rộ trên mạng
 
Những ngày qua trên một số các trang tin mua bán bất động sản rầm rộ đăng tin rao bán đất nền tại dự án Villa Xuân Sơn (thôn Xuân Sơn, xã Xuân Trường). Theo đó, dự án đã được chủ đầu tư tự ý tiến hành phối cảnh, quy hoạch khu dân cư với 28 lô. Giá bán được công khai niêm yết từ 2.000.000 – 5.000.000đ/m 2, trị giá mỗi lô đất lên đến hàng tỷ đồng. Sau khi thông tin rao bán này đăng tải, nhiều người đã kéo đến tìm hiểu thông tin, gây nên tình trạng náo loạn, bức xúc cho người dân địa phương. 
 
Ông Nguyễn Trọng Bình, Phó Chủ tịch xã Xuân Trường cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc phân lô đất nền và rao bán tại Villa Xuân Sơn, địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra, xác minh, ghi nhận tình hình cũng như lập biên bản lại sự việc. 
 
Qua xác minh thực tế, vị trí Villa Xuân Sơn tiến hành phân lô bán nền thuộc các thửa đất số 82, 92, 107 thuộc tờ bản đồ số 12, đo đạc năm 2011 và các thửa 71, 72, 73, 74, 75, 79, 80 thuộc tờ bản đồ số 30 đo đạc năm 1998. Hiện, các thửa đất trên đã được các hộ dân tại địa phương chuyển nhượng cho ông Nguyễn Anh Khoa sử dụng.
 
Chủ đất nói không biết 
 
Tại hiện trường, đoàn kiểm tra ghi nhận ông Khoa đã tự ý thuê máy xúc san gạt mặt bằng, làm đường nội bộ, làm một hồ nước trên phần đất trồng cà phê không được phép san gạt. Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Khoa cho biết bản thân ông không biết việc tổ chức hay cá nhân nào đã lập hồ sơ dự án cũng như tiến hành phân lô, rao bán đất nền trên các trang tin. 
 
Theo bản tường trình, ông Khoa mua các lô đất này với mục đích làm mô hình du lịch canh nông công nghệ cao và trải nghiệm du lịch. Trong quá trình triển khai, ông có thuê xe cơ giới để đào bỏ một số cây hồng, cà phê già cỗi nhưng không thừa nhận làm thay đổi hiện trạng đất. 
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vào ngày 14/11, yêu cầu chủ đầu tư rút toàn bộ xe cơ giới ra khỏi hiện trường, sử dụng đất đúng mục đích là trồng cây lâu năm. Tuy nhiên, đến hiện tại, việc dùng xe cơ giới cải tạo mặt bằng, làm đường nội bộ cũng như các hoạt động xây dựng, thi công hồ nước vẫn đang được công nhân tiếp tục tiến hành. 
 
Theo ông Bình, đây là chiêu trò mua bán đất của “cò” đất. Tại xã Xuân Trường hiện không có quy hoạch khu dân cư nào được phê duyệt cũng như triển khai như lời quảng cáo của dự án Villa Xuân Sơn. Ông Bình khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, mọi thắc mắc liên hệ trực tiếp UBND xã Xuân Trường để được tư vấn, giải đáp. 
 
Riêng dự án làm mô hình du lịch canh nông công nghệ cao và trải nghiệm du lịch mà ông Khoa đang triển khai cũng chưa được sự đồng thuận, được cấp giấy phép đầu tư và xây dựng. Hiện, các đơn vị chức năng của UBND xã Xuân Trường đã cũng cố hồ sơ, báo cáo sự việc lên UBND TP Đà Lạt. 
 
HOÀNG SA - HỒNG THẮM