GOT cà phê và những vị hương

06:10, 20/10/2020

Một công ty non trẻ đã bám rễ trên mảnh đất quê hương Bảo Lâm, trồng những cây cà phê  robusta chín đỏ với mục tiêu nâng cao giá trị của hạt cà phê bởi quy trình chế biến sau thu hoạch, rang xay, barista để ly cà phê cao nguyên đạt giá trị như vốn có.

Một công ty non trẻ đã bám rễ trên mảnh đất quê hương Bảo Lâm, trồng những cây cà phê  robusta chín đỏ với mục tiêu nâng cao giá trị của hạt cà phê bởi quy trình chế biến sau thu hoạch, rang xay, barista để ly cà phê cao nguyên đạt giá trị như vốn có.
 
Một mẻ rang cà phê của Nguyên Phúc Nông
Một mẻ rang cà phê của Nguyên Phúc Nông
 
Trồng cà phê nature
 
Chị Nguyễn Thị Thọ, Giám đốc Công ty Nguyên Phúc Nông còn rất trẻ, chị bảo nhân viên công ty cũng hầu hết là các bạn trẻ, con em của mảnh đất Lộc Thành, Bảo Lâm như chị. Lộc Thành vốn là đất cà phê, nông dân chủ yếu sống bằng cây cà phê robusta. Cũng vậy, Nguyên Phúc Nông trồng và chế biến cà phê từ chính mảnh đất quê hương. 
 
Chị Thọ cho biết, công ty trồng 4 ha cà phê robusta chính hiệu. Định hướng sản xuất cà phê sạch, trang trại được canh tác theo hướng tự nhiên - nature. Đầu vào được quản lý chặt chẽ, sử dụng phân hữu cơ, không sử dụng thuốc diệt cỏ hay thuốc bảo vệ thực vật, phân bón có nguồn gốc vô cơ. Người sành cà phê, chỉ cần nhìn nhân xanh đã biết cây cà phê được chăm sóc ra sao, phơi hái thế nào,  đặc biệt trái cà phải hái chín 100%. Chị Thọ cho biết, chỉ khi trái chín, hạt cà phê mới đạt hương vị tốt nhất, cho ra những ly cà phê hoàn hảo. 
 
Với diện tích cà phê nhà làm đòi hỏi ra sao, sản lượng thu mua bên ngoài Nguyên Phúc Nông cũng yêu cầu tương tự. Công ty liên kết với Naturefarm để thu mua cà phê với tiêu chuẩn cao, quản lý đầu vào chặt chẽ. Tất nhiên, giá thu mua cũng rất khả quan, cao hơn giá thị trường 10 ngàn đồng/kg. Hiện công ty đang liên kết 10 ha sản xuất cà phê theo hướng nature, sản lượng chế biến khoảng 10 tấn nhân /năm. Chị Nguyễn Thị Thọ nhận xét, dần dần nông dân Bảo Lâm cũng quen với việc chăm sóc, thu hái cà phê theo chuẩn, cho ra những hạt cà phê chất lượng cao hơn cách chăm sóc, thu hái đang thường diễn ra.
 
Áp dụng SCA và hương thơm ly cà phê
 
Là doanh nghiệp cà phê còn khá non trẻ trong nghề nhưng Nguyên Phúc Nông đã tính đường đi xa hơn, dài hơn với việc áp dụng tiêu chuẩn SCA (Specialty Coffee Assiciation) và xây dựng thương hiệu GOT coffee. Đây cũng là doanh nghiệp hiếm hoi áp dụng tiêu chuẩn SCA trong chế biến cà phê tại Lâm Đồng. 
 
 SCA là tổ chức uy tín hàng đầu và có ảnh hưởng lớn nhất trong ngành cà phê toàn cầu. Là một tổ chức phi lợi nhuận, SCA đại diện cho hàng ngàn chuyên gia từ mọi vị trí trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp cà phê, từ người nông dân cho đến Barista, nhà rang xay... SCA được xây dựng trên nền tảng cởi mở và chia sẻ kiến thức nhằm xây dựng ngành công nghiệp công bằng, bền vững và đem lại lợi ích cho tất cả mọi người. Tổ chức này kết nối nền công nghiệp cà phê trên toàn thế giới, cải thiện chất lượng cà phê và giúp cho những người trong ngành cà phê có tiếng nói hơn trên toàn cầu. Nếu một giảng viên được chứng nhận bởi SCA thì có thể giảng dạy, thực hiện các bài kiểm tra để cấp chứng chỉ theo tiêu chuẩn của SCA trên toàn cầu.
 
Ông Marcos On HuanSheau, giảng viên AST được chứng nhận SCA đang gắn bó với  Nguyên Phúc Nông, giảng dạy các kỹ thuật chế biến sau thu hoạch, rang, xay đạt chuẩn cho nhân viên của công ty cũng như những người nông dân, những người pha chế, những chủ doanh nghiệp cà phê trong vùng cũng như tới từ các địa phương khác. Ông cho biết, hạt cà phê robusta Bảo Lâm có giá trị rất lớn và việc khai mở hết giá trị ấy là công việc của những người làm nghề như ông và các đồng nghiệp Nguyên Phúc Nông, các người pha chế và hàng ngàn nông dân đang gắn bó với cây cà phê. Hàng trăm kỹ thuật cơ bản trong sơ chế sau thu hoạch, rang, xay, pha chế, thẩm nếm… được ông Marcos On HuanSheau chuyển dạy lại cho nhân viên công ty và những người tham gia các lớp mở rộng. 
 
Nhờ định hướng chuẩn hướng đi, dù sản xuất mặt hàng còn rất mới mẻ, GOT coffee của Nguyên Phúc Nông đã đạt những thành tích đáng nể, sản phẩm đạt OCOP 3 sao, 4 sao, theo chân người tiêu dùng sang thị trường Nhật Bản. Nói như bạn trẻ Trần Văn Thiện, quản lý maketing của Nguyên Phúc Nông: “Chúng tôi muốn người tiêu dùng được sử dụng những ly cà phê ngon, sạch. Và hơn hết, chúng tôi muốn chuyển tình yêu cà phê của chúng tôi tới ngày càng nhiều người, để hương cà phê Việt lan tỏa xa hơn, nồng nàn hơn”.    
 
DIỆP QUỲNH