Lạc Dương: Nhân rộng mô hình ''Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn tự quản''

07:01, 06/01/2021

Từ hiệu quả mô hình Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) tự quản thị trấn Lạc Dương (Lạc Dương) được thành lập vào năm 2018...

Từ hiệu quả mô hình Đội Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) tự quản thị trấn Lạc Dương (Lạc Dương) được thành lập vào năm 2018, đến nay, tất cả 6 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều đã thành lập Đội PCCC và CHCN tự quản. Từ đó giúp nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CHCN ở từng địa bàn, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Các đội tự quản PCCC và CHCN ở các xã, thị trấn Lạc Dương phát huy hiệu quả sau khi hoạt động
Các đội tự quản PCCC và CHCN ở các xã, thị trấn Lạc Dương phát huy hiệu quả sau khi hoạt động
 
Muốn hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa cho người dân thì việc thành lập các đội phòng cháy chữa cháy tại cơ sở, lực lượng dân phòng, mô hình khu dân cư phòng cháy, chữa cháy... được coi là biện pháp hàng đầu trong phòng ngừa cháy. 
 
 Thực tế trên địa bàn huyện Lạc Dương những năm gần đây đã xảy ra nhiều vụ cháy và tai nạn về điện, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhiều hộ gia đình. Nguyên nhân của các vụ cháy được xác định chủ yếu là do sự chủ quan, lơ là của con người. Bên cạnh đó, là thiếu phương tiện, lực lượng chữa cháy ngay tại cơ sở. Việc không phát hiện kịp thời và không có nguồn nhân lực tham gia chữa cháy để hạn chế nguồn sinh lửa dẫn đến đám cháy bùng phát mạnh, lan nhanh nên khi có lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận vào được đến hiện trường thì đã muộn. Và, mô hình Đội PCCC và CHCN tự quản thị trấn Lạc Dương cũng đã tạo sức lan tỏa để nhân rộng tại các địa phương khác ở xã Lát, Đa Nhim, Đa Chais, Đưng K’Nớ, Đạ Sar. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức trách nhiệm của mọi người dân đối với công tác PCCC và CHCN, giúp người dân nâng cao hiệu quả công tác PCCC và CHCN ở từng địa bàn, thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
 
Thượng úy Nguyễn Như Trung, Phó Trưởng Công an xã Đa Nhim chia sẻ: Là một thành viên tích cực của Đội tự quản PCCC và CHCN của thị trấn Lạc Dương, sau khi nhận nhiệm vụ ở xã Đa Nhim, thấy sự cấp thiết phải thành lập lực lượng chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại chỗ, tôi đã tham mưu UBND xã thành lập Đội tự quản PCCC và CHCN. Theo đó, đội được thành lập với 35 thành viên tham gia, bao gồm các lực lượng tự nguyện, thôn trưởng và lực lượng dân quân trên địa bàn. Sau khi thành lập đội đã phát huy hiệu quả của mình; qua đó, tích cực tham gia các hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, xịt thuốc khử trùng ở các cơ quan, trường học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Và, vụ việc điển hình nhất trong năm 2020 mà đội tự quản tham gia đó là phối hợp với lực lượng CHCN chuyên nghiệp tham gia cứu nạn 6 khách du lịch ở khu vực xã Đạ Chais mắc kẹt do mưa bão tháng 11 năm 2020. Đặc biệt, mùa khô năm 2021, lực lượng này cũng là lực lượng nòng cốt trong việc phòng, chống cháy rừng.
 
Khi thành lập Đội tự quản PCCC và CHCN tại cơ sở, các thành viên sẽ được tập huấn nghiệp vụ về công tác PCCC và CHCN, được trang bị những kiến thức cần thiết, những kỹ năng, nghiệp vụ chữa cháy và CHCN một cách thành thạo như lực lượng chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ cũng sẽ được địa phương quan tâm đầu tư, đảm bảo phục vụ tốt cho công tác PCCC và CHCN ngay tại địa bàn. Đây chính là lực lượng hạt nhân ở cơ sở có thể trực tiếp tham gia chữa cháy và CHCN ngay tại địa bàn một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
 
Trung tá Trần Thanh Vũ, Phó Trưởng Công an huyện Lạc Dương cho biết, từ khi thành lập đến nay, Đội PCCC và CHCN tự quản ở các xã, thị trấn đã thực hiện tốt chức năng, vai trò của mình trong công tác PCCC và CHCN tại địa phương. Các đội PCCC và CHCN tự quản đã triển khai thực hiện các nhiệm vụ một cách tích cực, có hiệu quả, góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức của Nhân dân trên địa bàn. Đây là lực lượng nòng cốt giúp đỡ tích cực cho lực lượng PCCC chuyên nghiệp trong công tác phòng ngừa “giặc lửa”, làm giảm số vụ cháy, nổ gây ra tại địa bàn. Việc triển khai mô hình không chỉ thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CHCN, mà còn từng bước đưa phong trào toàn dân tham gia PCCC trở thành một trong những nội dung của phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
 
“Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về PCCC và CHCN huyện Lạc Dương, trong thời gian tới, Công an huyện sẽ tiếp tục tổ chức huấn luyện nghiệp vụ công tác PCCC và CHCN cho các đội tự quản này, nhằm nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp trong công việc. Đồng thời, tham mưu UBND các xã, thị trấn tiếp tục lãnh chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất để Đội PCCC và CHCN tự quản hoạt động tích cực, hiệu quả hơn nữa trong công tác PCCC và CHCN cũng như trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương”, Trung tá Trần Thanh Vũ cho hay.
 
HOÀNG YÊN