Xử lý thuyền ''chui'' ở Lạc Dương như ''bắt cóc bỏ đĩa''

06:01, 05/01/2021

Dù các cơ quan chức năng không ít lần ra quân xử lý việc vận chuyển khách du lịch bằng ghe, thuyền trái pháp luật trên hồ Đan Kia - Suối Vàng, nhưng chẳng khác nào "bắt cóc bỏ đĩa", bởi sau xử lý tình trạng này lại vẫn tái diễn khiến dư luận bất bình...

Dù các cơ quan chức năng không ít lần ra quân xử lý việc vận chuyển khách du lịch bằng ghe, thuyền trái pháp luật trên hồ Đan Kia - Suối Vàng, nhưng chẳng khác nào “bắt cóc bỏ đĩa”, bởi sau xử lý tình trạng này lại vẫn tái diễn khiến dư luận bất bình...
 
Ca nô hoạt động “chui” chở cùng lúc 12 người tại hồ Đan Kia - Suối Vàng
Ca nô hoạt động “chui” chở cùng lúc 12 người tại hồ Đan Kia - Suối Vàng
 
Việc tái phạm lặp đi, lặp lại và kéo dài trong nhiều năm qua tại khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những người đi đò “chui”, nhưng dường như cơ quan chức năng của huyện Lạc Dương đã “bó tay”. Hàng ngày, những chiếc thuyền “5 không”: Không giấy phép vận chuyển hành khách; không chứng nhận đăng ký; không chứng nhận an toàn kỹ thuật; không áo phao và người điều khiển không có chứng nhận chuyên môn, vẫn lén lút hoạt động trên hồ Đan Kia - Suối Vàng.
 
Theo người dân địa phương, lâu nay, hồ Đan Kia - Suối Vàng được nhiều du khách yêu thích tới chụp ảnh dã ngoại, nhất là giới nhiếp ảnh phong cảnh, theo sau là các ê-kíp chụp ảnh cưới. Để đến được địa điểm chụp ảnh bên kia hồ Đan Kia - Suối Vàng, giới nhiếp ảnh và du khách chỉ đi theo đường xe be bằng xe máy hoặc đi bộ, đường đi khá xa và không dành cho các tay lái yếu. Biết được sự quan ngại của những người lười đi bộ, bất chấp rủi ro, cũng như các quy định của pháp luật trong vận chuyển khách bằng đường thủy, một số người đã mua phương tiện chở khách vượt hồ...
 
Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương (huyện Lạc Dương), Nguyễn Phú Việt: Từ sau khi các nhiếp ảnh gia giới thiệu các bức ảnh đẹp về cây thông cô đơn bên kia hồ Đan Kia - Suối Vàng lên mạng xã hội thì các bến thuyền nằm ở bãi Tiên Sa (hồ Đan Kia - Suối Vàng) cũng bắt đầu hình thành tự phát. Các chủ thuyền tại đây lập bến với mục đích đón khách đi về mạn trái của hồ để check in cây thông cô đơn, và Đồi Hai để chụp hình với cỏ hồng. Có những lúc cao điểm 5 đến 6 phương tiện ghe, thuyền, ca nô cùng chở khách vượt hồ. Ghe nhỏ tự chế có gắn máy thì chở nhóm nhỏ 3 - 6 người, thuyền sắt và ca nô chở 12 - 15 người vượt qua lòng hồ rộng hàng trăm mét. 
 
Các thuyền, ca nô chở khách thường xuyên vào lúc 3 - 4 giờ sáng sang các đồi thông bên kia hồ, đến khi nào khách có nhu cầu thì gọi điện chủ thuyền đến đón về điểm xuất phát. Hầu hết những người trên thuyền đều không mặc áo phao, có người còn đứng chênh vênh để tạo dáng trên thuyền chụp hình. Vậy nhưng, khi thấy bóng dáng lực lượng chức năng, các phương tiện này sẵn sàng bỏ chạy vào các nhánh hồ thả khách lên bờ, tháo máy bỏ đi. 
 
Để thu hút du khách sử dụng thuyền, các cá nhân thường cắm bảng đón khách dọc tỉnh lộ 722, với mỗi hành trình vượt hồ du khách phải trả 100.000 đồng/người đối với khách lẻ đi ghép, hoặc 500.000 đồng/nhóm chụp ảnh cưới (từ 10 - 12 người, kể cả cô dâu chú rể).
 
Theo quan sát, tại một bến thuyền tự phát nằm bên cạnh bãi Tiên Sa, những chiếc ca nô vẫn liên tục đón các đoàn khách check in đồi cỏ hồng và cây thông cô đơn nằm ở phía thượng nguồn của hồ... Điều đặc biệt, dù ekip chụp cưới lên hơn 10 người cùng lên một chiếc cano nhưng không người nào mang áo phao. Hơn nữa, chiếc cano này cũng không có bến đậu an toàn mà đón khách dọc theo bờ hồ.
 
Để tiện đón khách, trên tuyến đường ĐT.722 vào khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng, những chủ thuyền còn đặt bảng nhận giữ xe, đón khách đi đồi cỏ hồng, cây thông cô đơn bằng thuyền. Được biết, UBND huyện đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn đối với các hoạt động thuyền, bè tự phát và cầu treo trên địa bàn. Cụ thể, UBND huyện Lạc Dương giao UBND thị trấn Lạc Dương chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Phòng Kinh tế và Hạ tầng, các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý các hoạt động liên quan đến thuyền, bè hoạt động trái phép tại khu vực hồ Đan Kia - Suối Vàng. 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Lạc Dương, Công an huyện Lạc Dương cũng đã lập kế hoạch và triển khai tuần tra, kiểm soát xử lý tình trạng vận chuyển hành khách trái phép trên hồ Đan Kia - Suối Vàng. Theo đó, Công an thị trấn Lạc Dương tiến hành rà soát các điểm đón trả khách tại các khu vực xung quanh hồ, lên danh sách các phương tiện, chủ phương tiện hoạt động trên mặt hồ. Đồng thời, tổ tuần tra rà soát phối hợp với Đội PCCC tự quản thị trấn sử dụng xuồng máy và mô tô nước để thực hiện tuần tra, xử lý vi phạm trên mặt hồ. Khi phát hiện các hành vi vi phạm thì tổ chức ngăn chặn, tạm giữ phương tiện vi phạm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. 
 
Đồng chí Nguyễn Phú Việt cho biết thêm: Chưa có trường hợp chống đối trực tiếp, nhưng không ít lần các đối tượng có hành vi đục thuyền, tháo máy, nhằm gây khó cho đơn vị chức trách làm nhiệm vụ. Cũng theo Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương: “Các phương tiện vi phạm các lỗi chủ yếu như phương tiện chưa đăng ký hoạt động, người điều khiển không có bằng lái phương tiện đường thủy, không có giấy phép chở khách... Tuy nhiên, do chế tài xử lý còn nhẹ, chỉ xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện 7 ngày, nhiều lắm là lên đến 30 ngày rồi phải trả thuyền nếu như các chủ thuyền nộp phạt, nên các đối tượng sẵn sàng tái vi phạm”. 
 
Cũng theo Phó Chủ tịch thị trấn Lạc Dương: Từ đầu năm đến nay, địa phương đã xử lý 9 trường hợp vi phạm liên quan hoạt động chở khách du lịch trên hồ Đan Kia - Suối Vàng, xử phạt tổng cộng hơn 67 triệu đồng. Sắp tới, địa phương sẽ tăng cường công tác quản lý để ngăn chặn triệt để hoạt động chở khách trái phép, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Tuy nhiên, ông Việt cũng chia sẻ, hiện nay mức xử phạt theo Nghị định 132 và Luật Xử lý vi phạm hành chính hiện hành thì mức phạt vẫn chưa đủ chế tài các đối tượng. 
 
Dù đã nhiều lần bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ phương tiện ghe, thuyền do chở khách du lịch tham quan “chui” trên hồ Đan Kia - Suối Vàng, nhưng đến nay tình trạng trên vẫn tiếp diễn. Điều đáng nói, hầu hết các phương tiện đang hoạt động trên hồ chở du khách đi tham quan, chụp hình đều không cho du khách mặc áo phao, dù di chuyển qua lòng hồ rộng, sâu, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.
 
Ông Lê Chí Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương khẳng định, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào được cấp phép vận chuyển hành khách tham quan trên hồ Đan Kia - Suối Vàng. Liên quan đến hoạt động vận chuyển người trên hồ Đan Kia - Suối Vàng, UBND huyện đã có văn bản đề nghị đơn vị chủ rừng tiến hành giải tỏa các lều, quán tự phát đặt trong rừng ở khu vực bãi Tiên Sa, nơi có bến đò tự phát. Về phía Công an huyện cũng đã có Kế hoạch 147, trong đó thường xuyên ra quân xử lý nghiêm việc vận chuyển khách trái phép trên. 
 
Danh thắng hồ Đan Kia - Suối Vàng nổi tiếng trong cả nước, hàng ngày có rất nhiều du khách đến tham quan, chụp hình, cắm trại dã ngoại... Việc các cá nhân, đơn vị tự ý đưa khách du lịch tham quan, dã ngoại bằng thuyền trên hồ Suối Vàng khi chưa được các cấp thẩm quyền cho phép không chỉ gây nguy hiểm về tính mạng cho du khách, mà còn gây ra mối lo ngại về môi trường rừng và nguồn nước sinh hoạt của cư dân Đà Lạt do hoạt động du lịch tự phát.
 
THỤY TRANG