Tết về trong những ngôi nhà đại đoàn kết

06:02, 01/02/2021

Những ngày giáp tết, người người, nhà nhà háo hức sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, phấn khởi đón chào năm mới. Riêng với những gia đình vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui lại được nhân đôi, có nhà mới, tết đoàn viên năm nay đối với họ ấm áp hơn bao giờ hết.

Những ngày giáp tết, người người, nhà nhà háo hức sắm sửa, trang hoàng nhà cửa, phấn khởi đón chào năm mới. Riêng với những gia đình vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm vui lại được nhân đôi, có nhà mới, tết đoàn viên năm nay đối với họ ấm áp hơn bao giờ hết.
 
Ngôi nhà mới khang trang được bàn giao cho bà Vân trong niềm vui
Ngôi nhà mới khang trang được bàn giao cho bà Vân trong niềm vui
 
Niềm vui tết ấm
 
Trong ngôi nhà đại đoàn kết cấp 4 còn mùi sơn mới, bà Lê Thị Vân (66 tuổi), thôn Taly 2, xã Ka Đô, vẫn chưa tin được ngôi nhà khang trang này là của mình. Gia đình bà Vân trước đây thuộc diện hộ cận nghèo của xã, tuổi đã lớn, không có đất sản xuất, con cái đều khó khăn, gia đình bà luôn trong cảnh thiếu trước, hụt sau. Bao nhiêu năm, gia đình 6 người, con cháu sống chen chúc trong căn nhà ván lụp xụp.
 
Biết được hoàn cảnh của gia đình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB MTTQ VN) xã Ka Đô đã trích từ nguồn Quỹ Vì người nghèo giúp bà Vân 25 triệu đồng, vận động thêm các mạnh thường quân, cá nhân hỗ trợ 33 triệu đồng hỗ trợ gia đình xây nhà đại đoàn kết. Cùng với số tiền bà vay mượn thêm anh em và bà con trong làng, cuối năm 2020, căn nhà được hoàn thành với kinh phí 180 triệu đồng. Tết năm nay, gia đình bà cũng chuẩn bị tết tinh tươm hơn.
 
Bà Vân xúc động chia sẻ: “Có được ngôi nhà này tôi rất mừng, tết này, con cháu được ở thoải mái, sạch sẽ hơn, mùa mưa tới cũng không phải lo nhiều nữa. Năm mới, ở căn nhà mới, cả nhà cũng có thêm động lực cố gắng vươn lên”. 
 
Có lẽ, vì vẫn còn đó những lo âu trước mắt, về những phần vay mượn làm nhà, nên cảm xúc của bà Vân vẫn đan xen giữa nỗi lo và niềm vui. Lời nói cũng chẳng đủ để bà Vân bày tỏ đầy đủ những điều muốn nói, hơn hết là sự biết ơn của bà đến những tấm lòng nghĩa tình đã giúp đỡ gia đình. 
 
Cùng chung niềm vui nhà mới, Tết năm nay, gia đình ông Lê Giáp (77 tuổi), tại thôn Lạc Bình, xã Lạc Xuân cũng được ăn tết trong căn nhà mới vững chãi. Vì nhà nằm gần dòng nước chảy từ Nhà máy Thủy điện Đa Nhim, nhiều năm qua, ông bà luôn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ mỗi khi tới mùa mưa, đập xả nước. Ông Giáp kể: “Mỗi lần nước lớn, hai vợ chồng đều ngủ không yên, cứ nơm nớp lo sợ nhà sập. Đất bên hông nhà đều đã sạt lở dần mỗi lần nước lớn. Ngày xưa tôi có 2 sào đất, nay trôi chỉ còn 500 m đất sản xuất”. 
 
Ngôi nhà đại đoàn kết này vừa được bàn giao cho ông Giáp từ tháng 9/2020, được xây dựng hơn 100 triệu đồng, trong đó, MTTQ xã Lạc Xuân hỗ trợ ông 10 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo và 20 triệu đồng từ nguồn phòng chống lụt, bão của huyện. “Nay được hỗ trợ xây nhà mới, có nhà chắc chắn rồi, năm nay, vợ chồng tôi đã yên tâm hơn nhiều” - ông Giáp cười nói.
 
Ông Giáp (ở giữa) hạnh phúc với căn nhà mới
Ông Giáp (ở giữa) hạnh phúc với căn nhà mới
 
Thêm nhiều niềm vui
 
Niềm vui tết ấm không chỉ hiện hữu tại gia đình của bà Vân, ông Giáp mà còn là niềm vui chung của nhiều hộ gia đình nghèo khác tại Đơn Dương. Trong năm 2020, nhờ sự hỗ trợ của các cá nhân, mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, UB MTTQ VN huyện Đơn Dương đã xây dựng, sửa chữa được 18 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 520 triệu đồng.
 
Những ngôi nhà đại đoàn kết này không những giúp người nghèo có nơi để “an cư” mà còn tạo thêm động lực để “lạc nghiệp”, cố gắng lao động, sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Đa phần các hộ nghèo được UB MTTQ VN huyện hỗ trợ, giúp đỡ sửa chữa, xây nhà đều thoát được nghèo, nhờ đó, đến hiện tại, đã giúp kéo giảm số hộ nghèo huyện Đơn Dương xuống 97 hộ, giảm hơn 130 hộ so với đầu năm 2020. 
 
Ông Ya Tuân - Phó Chủ tịch UB MTTQ VN huyện Đơn Dương chia sẻ: Việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo là việc làm ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ngành, sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cộng đồng. “Những ngôi nhà được xây lên từ những tấm lòng nghĩa tình, giúp người nghèo vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Niềm vui của người nghèo cũng chính là niềm vui của những người làm công tác Mặt trận và những tấm lòng hảo tâm” - ông Tuân cười nói.
 
Theo ông Tuân, để thực hiện chương trình vì người nghèo, ngay từ đầu năm, UB MTTQ VN huyện xây dựng kế hoạch, phân bổ chỉ tiêu vận động quỹ và phối hợp thực hiện chương trình an sinh xã hội năm 2020 đến các xã, thị trấn. Đến nay, toàn huyện đã vận động được hơn 1,2 tỷ đồng. Trong đó, nguồn của cấp huyện có gần 600 triệu đồng, nguồn quỹ cấp xã, thị trấn là hơn 650 triệu đồng. 
 
Trong năm 2020, nguồn quỹ này đã chi hỗ trợ hơn 1,1 tỷ đồng, ngoài hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết, Mặt trận huyện còn hỗ trợ 37 trường hợp khám chữa bệnh cho người nghèo với số tiền gần 90 triệu đồng, giúp đỡ 91 học sinh nghèo vượt khó học tập; trích quỹ cứu trợ cho các trường hơp bệnh hiểm nghèo, đuối nước, hỏa hoạn, thiên tai... Ngoài ra Mặt trận huyện Đơn Dương còn điều tiết quỹ hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho huyện Di Linh với số tiền 300 triệu đồng và còn rất nhiều hoạt động khác. 
 
Theo ông Tuân, để việc triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết thực sự thiết thực, đúng đối tượng, trước khi hỗ trợ xây nhà, Mặt trận các cấp đã kiểm tra, xác minh kỹ lưỡng trên tinh thần hỗ trợ một cách khách quan, công bằng. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, song, cũng tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân, các mạnh thường quân, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị hỗ trợ. “Nguồn Quỹ Vì người nghèo ngày càng lớn, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn được giúp đỡ” - ông Tuân cười chia sẻ. 
 
NHẬT QUỲNH