Cựu chiến binh không cam chịu đói nghèo

06:03, 08/03/2021

Trong chiến tranh, họ kiên cường, bất khuất trước quân thù, giữa thời bình, những người lính Bộ đội Cụ Hồ lại tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo và đã là cựu chiến binh (CLB) thì không cam chịu đói nghèo.

Trong chiến tranh, họ kiên cường, bất khuất trước quân thù, giữa thời bình, những người lính Bộ đội Cụ Hồ lại tiên phong trên mặt trận chống đói nghèo và đã là cựu chiến binh (CLB) thì không cam chịu đói nghèo.
 
Hội luôn đồng hành, động viên đồng đội vươn lên làm giàu
Hội luôn đồng hành, động viên đồng đội vươn lên làm giàu
 
Phát huy phẩm chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ trên mặt trận phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, những năm qua Hội CCB tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện có hiệu quả Đề án “Phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2018 - 2022”, đồng thời, đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào thi đua yêu nước. Chỉ riêng năm 2020, Hội CCB tỉnh đã vận động xóa nhà tạm được 1,125 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” trị giá 950 triệu đồng; hỗ trợ cho 16 hộ gia đình hội viên mượn vốn giảm nghèo để sản xuất, chăn nuôi trị giá 450 triệu đồng; thành lập 4 tổ hợp tác tiết kiệm vay vốn. Hội đã tổ chức 1 lớp tập huấn cho 120 cán bộ, hội viên về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; phối hợp tổ chức 83 lớp tập huấn kỹ năng sản xuất làm kinh tế cho 2.967 cán bộ, hội viên; hướng dẫn, tư vấn cho hội viên vay tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội trên 584 tỷ đồng để phát triển kinh tế, xóa nghèo. Đồng đội giúp nhau 1.748 ngày công lao động, trên 428 triệu đồng, tạo việc làm cho 687 hội viên, 315 con hội viên và 762 người dân; chuyển đổi 548,2 ha cây trồng cho hiệu quả năng suất cao. 
 
Mới đây nhất, ngay những ngày đầu xuân, Hội đã vận động hội viên tham gia gửi tiết kiệm vào Ngân hàng Chính sách xã hội, góp phần cho bà con, hội viên có nhu cầu vay vốn giảm nghèo, hội viên CCB trên toàn tỉnh đã tham gia gửi 3,64 tỷ đồng hưởng ứng “Ngày gửi tiền tiết kiệm chung tay vì người nghèo” do Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phát động. Hội viên CCB trong toàn tỉnh gửi tiết kiệm 3,64 tỷ đồng, từ số tiền này sẽ cho các hội viên CCB vay thông qua các tổ tiết kiệm vay vốn ủy thác với lãi suất ưu đãi, để vươn lên làm giàu. 
 
Nhằm cụ thể hóa Đề án một cách hiệu quả, Hội đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) “Doanh nhân cựu chiến binh - CCB làm kinh tế” tỉnh Lâm Đồng; sau hơn 2 năm hoạt động CLB đã hình thành hệ thống tổ chức từ tỉnh đến huyện, thành phố và một số xã, phường. Trong đó, CLB của tỉnh có 104 thành viên, 12 CLB làm kinh tế cấp huyện với 315 thành viên. CLB ra đời đã làm nòng cốt cho phát triển kinh tế tập thể của Hội CCB tỉnh, tạo cơ hội liên kết trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm cho hội viên CCB, tập hợp, gắn bó các hội viên CCB là doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. CLB đã thường xuyên thăm hỏi các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất, kinh doanh của hội viên CCB để trao đổi tâm tư, nguyện vọng, nắm bắt thuận lợi, khó khăn của các thành viên, cùng nhau tháo gỡ, định hướng hoạt động. Tư vấn cho Hội CCB các huyện, thành như Đà Lạt, Bảo Lâm, Đạ Tẻh, Di Linh thành lập được 8 tổ tiết kiệm và vay vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội; chủ động kết nối, quảng bá sản phẩm của HTX CCB qua các hội chợ thương mại do Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Du lịch tỉnh, Liên minh HTX, các sở, ngành tổ chức. CLB đã thực hiện ký kết với Hội Doanh nhân CCB các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh... nhằm tạo cơ hội cho thành viên CLB kết nối, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh với các doanh nhân, doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác, trang trại CCB ngoài tỉnh. Từ đó, Hội CCB các cấp đã khơi dậy ý chí vươn lên làm giàu của hội viên. 
 
Nói đến ý chí làm giàu, ở thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc (Đạ Huoai) nơi có 90% dân số là người Mạ, người ta thường nhắc đến CCB Ka Hiên (60 tuổi). Hàng năm gia đình bà thu nhập 1 tỷ đồng từ vườn sầu riêng nhờ bà luôn học hỏi, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất chất, lượng trái cây vườn nhà. Bà tích cực vận động đồng bào trong thôn trồng sầu riêng ghép mang lại hiệu quả kinh tế cao, trồng xen canh chè dưới tán điều cho thu nhập tăng thêm từ 50 - 60 triệu đồng/ha. Là thành viên tổ hợp tác trồng sầu riêng do Hội CCB xã Phước Lộc thành lập (nay là HTX Thiên Phước) với cương vị là Phó Giám đốc HTX, bà Ka Hiên tích cực vận động 21 thành viên tham gia sản xuất theo quy trình VietGAP, góp phần nâng cao chất lượng thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai. CCB Ka Hiên được đi dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X.
 
Tỷ lệ hội viên CCB nghèo không ngừng giảm nhanh, đến nay toàn tỉnh có 74/142 xã, phường, thị trấn không có hội viên CCB nghèo (trong đó, Đà Lạt và Bảo Lộc không còn hộ CCB nghèo). Từ nhiều năm nay, Đà Lạt đã không còn hộ của hội viên CCB nghèo và cận nghèo, nhiều CCB là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Các xã, phường đều có CLB, tổ hợp tác CCB giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, làm giàu. Riêng CLB cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi cấp thành phố hoạt động có hiệu quả. Các HTX và trang trại do CCB làm chủ không ngừng phát triển, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất với nhau, tạo việc làm cho 13 CCB. Đời sống kinh tế của CCB trong Hội luôn ổn định, nhờ vậy đã đóng góp nhiều cho xã hội, chỉ riêng năm qua, các CCB đã đóng góp xây tặng 1 nhà tình thương cho người nghèo, ủng hộ bão lũ, đền ơn đáp nghĩa gần 200 triệu đồng, hiến 100 m2 đất và 164 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn.
 
Đã là CCB thì không để mình đói nghèo - ông Vũ Công Tiến, Chủ tịch Hội CCB tỉnh Lâm Đồng khẳng định. Bên cạnh việc động viên CCB vươn lên bằng tinh thần tự lực tự cường; Hội tiếp tục phát huy nghĩa tình đồng đội tương thân tương ái giúp nhau, đưa ra nhiều biện pháp xóa nghèo. Ở các chi hội có hội viên nghèo sẽ xây dựng mô hình CCB giúp nhau 3+1, 4+1, 5+1. Trong đó từ 3 - 5 hội viên CCB có kinh tế gia đình khá và một hội viên khó khăn sẽ hình thành một tổ, có phân công tổ trưởng, cùng nhau tìm ra nguyên nhân nghèo, để tìm cách như giúp đỡ vốn, giống, công, dìu dắt, đồng hành, hướng dẫn đồng đội làm ăn, phát triển sản xuất, nhanh chóng thoát nghèo. Trong đó, Hội sẽ lấy CLB doanh nhân CCB - CCB làm kinh tế là nòng cốt. Với sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, Hội đã tổ chức cho các cấp Hội ký cam kết thực hiện từ cơ sở, quyết tâm trong năm 2021 toàn tỉnh không còn hội viên CCB nào là hộ nghèo, ông Vũ Công Tiến cho biết.
 
QUỲNH UYỂN