Phong trào phụ nữ đóng góp vào thành tựu phát triển chung của địa phương

06:10, 01/10/2021

Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội", nhiệm kỳ vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Lạc Dương tập trung lãnh đạo các cơ sở Hội triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động...

Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lạc Dương tập trung lãnh đạo các cơ sở Hội triển khai thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua và nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của các tầng lớp phụ nữ trong huyện, phong trào Hội đã có nhiều đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
 
Hội LHPN huyện Lạc Dương thăm, tặng quà động viên lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Hội LHPN huyện Lạc Dương thăm, tặng quà động viên lực lượng trực chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh COVID-19
 
 TRIỂN KHAI CÓ HIỆU QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA VÀ CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG
 
Chị Trần Thị Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lạc Dương cho hay, Hội LHPN huyện có 7 cơ sở trực thuộc, với 34 chi hội và hơn 4.500 hội viên. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, trong nhiệm kỳ 2016 -2021, các cấp Hội phụ nữ huyện Lạc Dương không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các hoạt động hướng về cơ sở, tăng cường tập hợp thu hút hội viên, phát huy tích cực vai trò của phụ nữ trong tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển toàn diện trong tình hình mới. 
 
Trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện Lạc Dương đã triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các cuộc vận động lớn. Điển hình như nội dung “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” được cụ thể hóa thành phong trào thi đua sôi nổi ở địa phương. Các cấp Hội đã có nhiều biện pháp động viên, khuyến khích phụ nữ phấn đấu học tập, nâng cao trình độ, kiến thức xã hội, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, sản xuất, kinh doanh; xây dựng nếp sống văn hóa, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con tốt. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình thiết thực góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho phụ nữ nói riêng, người dân nói chung, tạo môi trường thuận lợi để giữ gìn, bảo tồn những giá trị văn hóa văn nghệ truyền thống của các dân tộc như: Câu lạc bộ (CLB) phụ nữ 4 không “Không hôn nhân cận huyết thống, không tảo hôn, không thách cưới và không vay nặng lãi” (xã Lát); CLB Nuôi dạy con tốt, CLB Phụ nữ với kiến thức pháp luật (xã Đưng K’Nớ)… Qua đó, xuất hiện nhiều gương tập thể và cá nhân phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như giúp nhau giảm nghèo, phụ nữ làm kinh tế giỏi, sản xuất chăn nuôi giỏi, nuôi dạy con tốt, xây dựng gia đình hạnh phúc, hiến đất làm đường liên thôn... 
 
Phong trào thi đua “Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững” được đông đảo hội viên phụ nữ tham gia với các mô hình tiết kiệm số dư hàng năm đạt gần 2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các cấp Hội hỗ trợ xây dựng 17 mái ấm tình thương với số tiền hơn 360 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; trao học bổng Lê Thị Pha cho nữ sinh nghèo vượt khó, xây dựng nguồn Quỹ nghĩa tình cán bộ Hội để tặng quà cho gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội LHPN huyện hỗ trợ 10 hội viên phụ nữ khó khăn tại xã Đưng K’Nớ khởi nghiệp xây dựng mô hình trồng khoai môn xen canh trong vườn cà phê; đề xuất UBND huyện phê duyệt 2 nguồn vốn đầu tư hỗ trợ 56 hộ đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp kinh doanh chuyển đổi cơ cấu cây trồng với tổng kinh phí 480 triệu đồng…
 
Cuộc vận động “Phụ nữ Lâm Đồng Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. 
 
 ĐÓNG GÓP VÀO SỰ PHÁT TRIỂN CỦA ĐỊA PHƯƠNG
 
Với những hiệu quả từ việc triển khai các phong trào, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện Lạc Dương đã có nhiều đóng góp trên các lĩnh vực. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, Hội đã tập trung hỗ trợ hội viên phụ nữ về vốn, khoa học kỹ thuật phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng một số mô hình liên kết sản xuất như trồng dược liệu atiso, trồng chuối Laba, nấm hương, rau, hoa… nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn.
 
Lĩnh vực xây dựng nông thôn mới được các tầng lớp phụ nữ trong toàn huyện tích cực hưởng ứng. Hội đã thành lập được 35 chi hội phụ nữ bảo vệ môi trường, thu gom rác thải; phát động trồng và chăm sóc 3 tuyến đường hoa mai anh đào tại các khu dân cư, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp. Ngoài ra, chị em hội viên phụ nữ còn tích cực đồng thuận chủ trương làm đường và các công trình thiết chế văn hóa trên địa bàn huyện, có hơn 1.200 gia đình hội viên gương mẫu hiến hơn 125.000 m2 đất, đóng góp 964 ngày công lao động làm các công trình giao thông nông thôn, nhà sinh hoạt cộng đồng.
 
Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Hội Phụ nữ các cấp quan tâm, vận động các gia đình cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia các hoạt động. Hàng năm có trên 90% gia đình hội viên phụ nữ đạt chuẩn gia đình văn hóa và tích cực tham gia các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại. Cùng với đó, Hội Phụ nữ các cấp đã tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01/TW giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, góp phần vào cuộc đấu tranh chống tiêu cực, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 
 
Đặc biệt, trong đại dịch COVID-19, các cấp Hội LHPN huyện Lạc Dương đã tích cực chung tay phòng, chống dịch bệnh. Hội LHPN huyện đã chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức những hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, Hội LHPN huyện đã thăm, tặng quà động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn huyện. Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức nấu ăn hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch. Các cấp Hội Phụ nữ ủng hộ hàng chục tấn nông sản cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia trực chốt kiểm dịch, tham gia tổ COVID cộng đồng, tổ tự quản bảo vệ “vùng xanh”… góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.
 
“Nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội luôn bám sát Nghị quyết Đại hội Phụ nữ các cấp, bám sát chức năng, nhiệm vụ của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương, thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng mới nhiều mô hình hoạt động thiết thực, phát động nhiều phong trào thi đua trong học tập và lao động sản xuất, được sự đồng tình ủng hộ và tham gia đông đảo của các tầng lớp phụ nữ. Qua triển khai thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Phụ nữ huyện lần thứ X, có 4 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt. Những thành tích của phong trào phụ nữ huyện đã được Trung ương hội, Tỉnh hội, UBND các cấp và các ngành ghi nhận tặng bằng khen, giấy khen cho 81 tập thể và 168 cá nhân cán bộ, hội viên. Đây là niềm động viên, cổ vũ to lớn đối với phong trào phụ nữ toàn huyện”, chị Trần Thị Thuyên cho biết.
 
TUẤN HƯƠNG