Nâng bước cho học sinh nghèo đến trường

05:12, 20/12/2021

Với mô hình "Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn", thời gian qua, Công đoàn cơ sở Trường THCS Phước Cát 2, huyện Cát Tiên đã góp phần sẻ chia cùng với phụ huynh, học sinh để từ đó tiếp thêm động lực giúp các em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn tiếp tục đến trường.

Với mô hình “Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn”, thời gian qua, Công đoàn cơ sở Trường THCS Phước Cát 2, huyện Cát Tiên đã góp phần sẻ chia cùng với phụ huynh, học sinh để từ đó tiếp thêm động lực giúp các em có hoàn cảnh nghèo, khó khăn tiếp tục đến trường.
 
Từ nguồn quỹ của mô hình, trường đã tổ chức chương trình Tết yêu thương cho học sinh nghèo, khó khăn, vùng sâu, vùng xa
Từ nguồn quỹ của mô hình, trường đã tổ chức chương trình Tết yêu thương cho học sinh nghèo, khó khăn, vùng sâu, vùng xa
 
Năm học này, Trường THCS Phước Cát 2 có 6 lớp với 123 học sinh; trong đó, học sinh nghèo 5 em, học sinh cận nghèo 4 em và 24 học sinh khó khăn.
 
Theo đánh giá của Ban Giám hiệu Trường THCS Phước Cát 2: Phước Cát 2 là địa phương thuần nông, đời sống kinh tế của nhiều gia đình còn gặp khó khăn. Phần lớn phụ huynh phải đi kiếm việc làm ở nơi khác, nên chưa thực sự quan tâm tới việc giáo dục con trẻ. Thậm chí nhiều gia đình phó mặc công việc chăm sóc, giáo dục con em cho nhà trường. Bên cạnh đó, địa bàn dân cư ở không tập trung, nên khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý của học sinh và phụ huynh. Chính những khó khăn đó đã phần nào ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giáo dục, rèn luyện và duy trì sĩ số học sinh trong nhà trường. Để đồng hành cùng các em và tiếp thêm động lực cho học sinh đến trường an tâm, đạt hiệu quả, nhà trường đã thống nhất xây dựng mô hình “Dân vận khéo” nhằm giúp đỡ các em học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc hộ gia đình chính sách, học sinh mồ côi cha hoặc mẹ hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ông bà, học sinh có học lực yếu nhưng cố gắng vươn lên và đạt thành tích cao hơn trong học tập.
 
Cô Võ Thị Lệ Thu - Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THCS Phước Cát 2 cho hay: Trong các buổi sinh hoạt, Ban Chấp hành đã làm tốt công tác tuyên truyền nhằm giúp cho các đoàn viên thấy được trách nhiệm của bản thân đối với học sinh, đặc biệt là học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đây cũng là dịp để mỗi cán bộ, giáo viên cùng nhau vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân, các nhà tài trợ và các doanh nghiệp chung tay hướng về học sinh. Cụ thể, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, trường sẽ tuyên truyền đến toàn thể học sinh về mô hình thông qua các tấm gương học sinh vượt khó, những khó khăn mà bạn mình đã trải qua. Từ đó, tạo cho học sinh được sự đồng cảm, sự quan tâm chia sẻ lẫn nhau, biết yêu thương, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn. 
 
Để có nguồn kinh phí thực hiện mô hình, trường đã phát động đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh hưởng ứng các hoạt động gây quỹ như Xuân yêu thương, Hội chợ ẩm thực, văn nghệ… Bên cạnh đó, vận động mạnh thường quân giúp đỡ học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học mới hay các ngày lễ sơ, tổng kết năm học; kêu gọi các doanh nghiệp ủng hộ và tài trợ cho học sinh nghèo, thông qua các buổi giao lưu, họp mặt, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở và Chi đoàn ghi lại những hoàn cảnh học sinh khó khăn của trường và đăng lên website của trường, kêu gọi sự chia sẻ của cộng đồng. Từ đó, những học sinh khó khăn đã nhận được sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân ở nhiều địa phương khác. 
 
Từ mô hình nói trên, năm 2020, với số tiền trên 27 triệu đồng đã vận động được, giáo viên dùng để tổ chức Chương trình Tết yêu thương cho học sinh nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2021 và trao tặng quà tết với 14 suất học bổng cho học sinh, trị giá hơn 4 triệu đồng… Đến nay, tổng số tiền vận động được hơn 143 triệu đồng và nhiều phần quà đi kèm như xe đạp, gạo, vở, khẩu trang. Riêng số tiền do đoàn viên công đoàn Trường THCS Phước Cát 2 vận động được là gần 60 triệu đồng.
 
Là một trong những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng em Điểu Thị Hương, học sinh lớp 7A2 luôn phấn đấu để đạt thành tích học tập cao trong các năm học. Hương chia sẻ: “Được sự hỗ trợ của thầy cô trong trường, em rất vui và hạnh phúc. Những phần quà, học bổng này sẽ là nguồn động lực to lớn để em học tập tốt hơn và không phụ lòng mọi người”.
 
Có lẽ bởi cảm nhận được sự giúp đỡ, chăm sóc của giáo viên trong trường mà trong năm học qua, học lực của các em đã có nhiều khởi sắc và đáng ghi nhận. Số lượng học sinh khá, giỏi đạt 60,97%, tăng 4,54% so với cùng kỳ năm học trước. Tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 96,7% và không có học sinh xếp loại kém. Số học sinh giỏi cấp huyện là 7 em, vượt chỉ tiêu 1 học sinh; 4 học sinh đạt giải Khuyến khích nghiên cứu khoa học kỹ thuật; 2 học sinh đoạt giải sáng tạo thanh thiếu niên với sản phẩm đẹp nhất. 100% duy trì sĩ số, tốt nghiệp THCS, học sinh tham gia BHYT. Công tác phổ cập giáo dục THCS duy trì ở mức độ II, học sinh có độ tuổi từ 15 - 18 tốt nghiệp THCS đạt 91%, tăng 0,98% so với cùng kỳ năm trước…
 
Chia sẻ với chúng tôi, cô Mai Thị Kim Dung - Hiệu trưởng Trường THCS Phước Cát 2 nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng, số lượng học sinh, bên cạnh bổ sung kiến thức cho các em, nhà trường luôn chú trọng đến công tác an sinh xã hội, hướng về học sinh nghèo. Tiếp tục tích cực tuyên truyền, vận động, các tổ chức, cá nhân thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả học sinh đều được đến trường và không có em nào bị bỏ lại phía sau, theo cô Dung, mô hình “Huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn” ở Trường THCS Phước Cát 2 được xây dựng là mô hình dân vận khéo trong năm, được ngành Giáo dục huyện đánh giá cao về tính nhân văn. Đây là một trong những mô hình có hiệu quả về công tác huy động học sinh, duy trì sĩ số học sinh và nâng cao được chất lượng giáo dục trên địa bàn ở xã vùng sâu, có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng với mô hình nói trên, trường cũng triển khai một số mô hình, phong trào hướng về các em học sinh nghèo, nhằm tạo điều kiện giúp đỡ nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.
 
THÂN THU HIỀN