Giải pháp nào để quản lý việc tách thửa đất hiện nay? (Bài cuối)

06:03, 07/03/2022
[links()]
Bài cuối: Đâu là giải pháp
 
Nhiều đề xuất đã được Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng đưa ra nhằm quản lý tách thửa đất trong tỉnh tốt hơn trong tình hình thực tiễn hiện nay.
 
Cần đảm bảo hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội cho các khu quy hoạch dân cư. Trong ảnh: Chung cư tại Khu Qui hoạch Ngô Quyền, Phường 6, Đà Lạt.
Cần đảm bảo hạ tầng giao thông và hạ tầng xã hội cho các khu quy hoạch dân cư. Trong ảnh: Chung cư tại Khu Qui hoạch Ngô Quyền, Phường 6, Đà Lạt.
 
  NHỮNG TỒN TẠI
 
Theo Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng, việc cho phép thực hiện các thủ tục tách thửa hiện nay đã đem lại những mặt tích cực cho các địa phương trong tỉnh.
 
Cụ thể, nhiều huyện, thành khi người dân sở hữu những thửa đất cho thu nhập không cao từ sản xuất nông nghiệp, nhưng do phù hợp với quy hoạch đất ở, phù hợp với nhu cầu làm nhà để ở nên người sử dụng đất đã thực hiện thủ tục tách thửa chuyển nhượng cho những người có nhu cầu. Điều này giúp tháo gỡ một số những khó khăn về cuộc sống cho người dân, góp phần thay đổi kinh tế - xã hội tại địa phương theo chiều hướng phát triển; hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội ngày càng khang trang hoàn thiện hơn.
 
Tuy nhiên, dù tách thửa hiện nay phải tuân thủ tuyệt đối theo các quy định của tỉnh, trong đó quan trọng nhất là phải đảm bảo theo quy hoạch kế hoạch sử dụng đất nhưng những quy hoạch khác như quy hoạch xây dựng kiến trúc, quy hoạch giao thông… lại còn chồng chéo chưa theo kịp quy hoạch sử dụng đất. Cùng đó, tốc độ phát triển đô thị, thị trường bất động sản ngày càng phát triển đa dạng dẫn đến những bất cập trong công tác quản lý, trong giải quyết các thủ tục tách thửa. Việc quản lý các thửa đất sau khi tách hiện nay trong tỉnh cũng chưa chặt chẽ dẫn đến việc đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích còn chậm, chưa đạt yêu cầu theo đúng chu kỳ của quy hoạch sử dụng đất.
 
  NHỮNG ĐỀ XUẤT 
 
Theo ông Nguyễn Duy Khánh, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh Lâm Đồng, đối với những khu vực đã thực hiện việc phân lô tách thửa, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh đề nghị các cơ quan quản lý cấp tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể về thời gian đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích quy hoạch đã được ghi trên giấy chứng nhận; chỉ đạo các cơ quan quản lý đất đai và UBND cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra việc đưa đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa vào sử dụng theo đúng mục đích, có chế tài cụ thể đối với cấp xã trong việc kiểm tra quản lý việc sử dụng đất sai mục đích tại địa phương. 
 
Đối với những nơi đã thực hiện thủ tục tách thửa nhưng chưa có quy hoạch chi tiết về xây dựng, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý về xây dựng căn cứ theo hiện trạng ban hành các chỉ tiêu về xây dựng cho phù hợp với định hướng phát triển đô thị trong tương lai tại địa phương. 
 
Còn đối với những nơi hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội chưa hoàn thiện cần chỉ đạo các cơ quan quản lý về giao thông căn cứ theo hiện trạng hướng dẫn cho địa phương xây dựng các tiêu chí về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội để đảm bảo phục vụ tốt cho mục đích sử dụng đất theo quy hoạch. 
 
Đối với những người dân đã thực hiện thủ tục tách thửa nhưng chưa hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, đề nghị tỉnh chỉ đạo địa phương kiểm tra rà soát đẩy mạnh công tác xử lý nếu không thực hiện đúng các nội dung đã được cho phép để hình thành khu ở hoặc  các mục đích khác theo đúng quy hoạch.
 
Ông Khánh cũng đề nghị tỉnh nên khuyến khích những người dân có năng lực thực sự về kinh tế cho phép đẩy nhanh việc xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, nhanh chóng đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích đã cho phép; nếu được, nên khuyến khích hình thành các khu dân cư kiểu mẫu do người dân tự xây dựng đảm bảo các tiêu chí quy định về quy hoạch sử dụng đất, về xây dựng để làm chuẩn cho những người khác làm theo. Cần khuyến khích các doanh nghiệp có tiềm năng về kinh tế đứng ra tập hợp và đầu tư các khu vực của người dân đã thực hiện thủ tục tách thửa nhưng chưa xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội không có khả năng đầu tư xây dựng đưa đất vào sử dụng để nhanh chóng đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích.
 
Nhằm tránh trường hợp đầu cơ tích trữ đất, trong trường hợp không đưa đất vào sử dụng đúng mục đích, đúng thời gian quy hoạch, ông Khánh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý tài chính, cơ quan thuế nghiên cứu đề xuất giải pháp quản lý những trường hợp cố tình giữ đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa nhưng không tiếp tục đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội nhằm mục đích sang nhượng mua đi bán lại để kiếm lợi nhuận do chênh lệch giá, nhất là đối với những thửa đất thứ 3 của người sở hữu.
 
Cùng đó, để tránh trường hợp nhiễu thông tin do các công ty môi giới bất động sản đưa ra trong mua, bán, kinh doanh các thửa đất sau khi thực hiện thủ tục tách thửa, Văn phòng Đăng ký Đất đai tỉnh dịp này cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý đất đai, quản lý nghiêm về quy hoạch sử dụng đất, tuyệt đối không cho phép quy hoạch sử dụng đất ở theo tình trạng “da beo” - xen kẽ đối với những nơi phần lớn là quy hoạch đất nông nghiệp và đất rừng, kiểm soát chặt chẽ và kiên quyết xử lý đối với những nơi xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp và trên đất rừng. Cần có những quy định rõ việc xây dựng nhà tạm trên đất nông nghiệp, có những quy định cụ thể về diện tích quy mô khi xây nhà tạm trên loại đất này.
 
Để tránh dư luận xã hội, thông tin sai chiều về tách thửa, sử dụng đất sau tách thửa, đồng thời, nắm bắt những thuận lợi của thị trường bất động sản tại địa phương, ông Khánh cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan quản lý đất đai, chính quyền địa phương công khai cụ thể rõ ràng về quy hoạch sử dụng đất tại địa phương mình; công khai các thông tin về tách thửa và mục đích sử dụng đất cũng như tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội, tiến độ đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích quy hoạch trong tương lai.
 
Đối với những nơi quy hoạch là đất ở, đất nông nhiệp và các loại đất khác, chỉ đạo các cơ quan quản lý có liên quan phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ việc thực hiện thủ tục tách thửa theo đúng quy định hiện hành của tỉnh, cụ thể ở đây là áp dụng Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 01/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng; thực hiện đúng trình tự để nhanh chóng đưa đất vào sử dụng theo đúng mục đích quy hoạch.
 
Tỉnh cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, cương quyết xử lý dứt điểm những trường hợp sử dụng đất sai mục đích, trường hợp đầu cơ tích trữ đất, trường hợp quy hoạch sử dụng đất không phù hợp, các trường hợp thông tin về mua, bán đất đai sai quy định; tăng cường các kênh thông tin về quy hoạch sử dụng đất, định hướng quy hoạch sử dụng đất, để người dân có nhu cầu sử dụng đất trong và ngoài tỉnh biết để tham gia đầu tư vào thị trường bất động sản tại địa phương theo hướng lành mạnh, đúng quy định, phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
 
Ngày 16/2 /2022, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn 883/UBND-ĐC yêu cầu Thanh tra tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh xử lý kết quả tổng hợp việc hiến đất mở đường nhằm mục đích tách thửa của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; trong đó, giao cho UBND các huyện, thành phố yêu cầu các hộ tạm dừng việc san lấp mặt bằng, thi công các công trình, không được làm cổng, rào chắn đối với đường đã thi công trên diện tích đã hiến làm đường để bàn giao cho cho địa phương quản lý làm đường công cộng.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các hộ dân hiến đất, trả lại đất để mở đường, san lấp mặt bằng, phân lô trên địa bàn tỉnh, đối chiếu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các quy hoạch về nông thôn mới, xem xét xử lý theo đúng quy định.
 
Trước đó, ngày 20/1/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng có công văn 473/UBND-ĐC gửi đến các sở, ngành của tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh về việc tạm dừng tiếp nhận xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.
 
Theo công văn này, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nhưng thực chất hình thành các điểm, khu dân cư mới và giới thiệu quảng cáo, giao dịch tương tự các Dự án bất động sản, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. 
 
Ngày 6/1/2022 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 01/2022/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số Điều của Luật Kinh doanh Bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2022, chính vì vậy, để công tác quản lý đất đai nói chung và việc tách thửa xây dựng nhà ở riêng lẻ nói riêng trên địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật và thực tế của địa phương, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường cùng UBND các huyện, thành phố trong tỉnh tạm dừng toàn bộ việc tiếp nhận, xem xét giải quyết các thủ tục liên quan đến việc tách thửa đất nhưng thực chất là biến tướng để đầu tư dự án bất động sản trái quy định trên địa bàn (các trường hợp tách thửa đất hình thành nhiều thửa đất để chuyển nhượng, xây dựng nhà ở, hình thành các khu dân cư, điểm dân cư mới tại vùng nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh) cho đến khi Nghị định số 01/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ có hiệu lực thi hành . 
 
Đối với các trường hợp tách thửa đất trên địa bàn tỉnh ngoài các trường hợp nêu trên, các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
 
Tỉnh trong dịp này cũng giao cho các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát kỹ các quy định pháp luật về Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản… đề xuất tỉnh xem xét chỉ đạo đối với việc tách thửa để xây dựng nhà ở trên địa bàn cho phù hợp với quy định hiện hành.
 
 
VIẾT TRỌNG