Nâng cao trách nhiệm thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá

06:07, 25/07/2022
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu lực thi hành từ ngày 1/5/2013. Đến nay, gần 10 năm ra đời, đạo luật này đã góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá, cải thiện tình trạng sức khỏe của nhiều người trong gia đình và cộng đồng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người hút thuốc lá ở nơi công cộng, khu vực cấm. 
 
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 tại TP Đà Lạt
Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 tại TP Đà Lạt
 
•  NHỮNG NƠI CẤM HÚT THUỐC LÁ
 
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn như sau:
 
Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và trong phạm vi khuôn viên bao gồm: Cơ sở y tế; cơ sở giáo dục (từ mầm non đến THPT); cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao.
 
Địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà bao gồm: Nơi làm việc; trường cao đẳng, đại học, học viện; địa điểm công cộng; phương tiện giao thông công cộng bao gồm ô tô, tàu bay, tàu điện.
 
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định địa điểm cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá như sau: Khu vực cách ly của sân bay; quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn và cơ sở lưu trú du lịch; phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa.
 
Nơi dành riêng cho người hút thuốc lá phải bảo đảm các điều kiện sau: Có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.
 
Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá quy định về nghĩa vụ của người hút thuốc lá: Không hút thuốc lá tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá. Không hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi. Giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
 
Người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá có các quyền buộc người vi phạm chấm dứt việc hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật. Yêu cầu người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá ra khỏi cơ sở của mình. Từ chối tiếp nhận hoặc cung cấp dịch vụ cho người vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nếu người đó tiếp tục vi phạm sau khi đã được nhắc nhở. 
 
Người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá có trách nhiệm tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc mọi người thực hiện đúng quy định về cấm hút thuốc lá tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành; treo biển có chữ hoặc biểu tượng cấm hút thuốc lá tại địa điểm cấm hút thuốc lá.
 
•  NGÀNH Y TẾ TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ
 
Phỏng vấn nhanh một người nhà bệnh nhân đang ngồi ở hành lang bệnh viện, trong túi áo trên ngực có gói thuốc lá, ông cho biết: “Tôi hút thuốc lá năm 17 tuổi đến nay đã 70 tuổi. Có biết tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe nhưng do tôi hút thuốc quen rồi không bỏ được, nếu bỏ thì buồn miệng. Tôi cũng có nắm được các quy định cấm hút thuốc lá nhưng do thói quen nên cứ hút. Đến bệnh viện thì lâu lâu trốn ra bên ngoài hút chứ không hút trong phòng bệnh. Mỗi ngày tôi hút chưa hết 1 gói, trước đây còn hút cả thuốc rê. Có đi khám bệnh nhưng không sao hết, chụp phim, khám tổng quát thấy không sao nên tôi tiếp tục hút thuốc. Tôi cũng từng nghĩ bỏ hút thuốc lá nhưng không bỏ được vì bỏ thuốc là đơ đơ người nên hút lại, chứ bỏ được thì hay quá, giờ thành nghiện. Biết hút thuốc ảnh hưởng sức khỏe nhưng tôi hút quen rồi, không từ bỏ được, nếu bị phạt thì chắc bỏ được. Tôi mới đến bệnh viện chăm nuôi người nhà có 2 ngày nhưng tôi cứ chạy ra chạy vô để hút thuốc lá”. 
 
Để nâng cao trách nhiệm thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, Sở Y tế Lâm Đồng vừa có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiện toàn lại Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị. Báo cáo công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2021 và xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2022. Đưa chỉ tiêu không hút thuốc lá vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và nghị quyết của chi bộ, đảng bộ. Thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, cụ thể: Tăng cường công tác tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người bệnh, người nhà người bệnh về tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động. Dán các biển cấm hút thuốc tại những nơi dễ nhìn, dễ thấy, tăng cường các pano, áp phích về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị. Căn tin bệnh viện không được bán thuốc lá.
 
AN NHIÊN