Đà Lạt: Không để hồ sơ giải quyết trễ hạn

06:08, 22/08/2022
Để nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong sử dụng dịch vụ hành chính công, UBND thành phố Đà Lạt yêu cầu các cấp trong thời gian đến cần thực hiện nghiêm việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho công dân, đảm bảo đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn.
 
Lấy số thứ tự tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Đà Lạt
Lấy số thứ tự tại Bộ phận Một cửa UBND thành phố Đà Lạt
 
•  NHỮNG YÊU CẦU
 
Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), duy trì và cải thiện Chỉ số CCHC của thành phố trong năm 2022, UBND thành phố Đà Lạt đã có kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế trong đánh giá Chỉ số CCHC năm 2021, trong đó có những yêu cầu cụ thể. 
 
Trước nhất, thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện công tác CCHC nói chung và nâng cao Chỉ số CCHC của thành phố nói riêng. Cần quán triệt rằng việc thực hiện có hiệu quả Chỉ số CCHC là nhiệm vụ chung của toàn thể CBCCVC, của toàn thể thành phố, quan trọng trong đó là các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì các lĩnh vực liên quan đến công tác CCHC hay liên quan đến các tiêu chí đánh giá, xác định Chỉ số CCHC hằng năm.
 
Trong chỉ đạo và điều hành CCHC, thành phố yêu cầu các đơn vị xã, phường hoàn thành các nhiệm vụ đã được lên kế hoạch, trong đó yêu cầu công tác tuyên truyền CCHC phải được đa dạng hóa, thực hiện bằng nhiều hình thức; kịp thời xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra, giám sát.
 
Đối với vấn đề cải cách thể chế, cần tăng cường rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý văn bản; theo dõi thi hành pháp luật. Trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cần niêm yết công khai bộ TTHC đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công bố tại Bộ phận Một cửa và trên Trang thông tin điện tử của UBND thành phố; xây dựng quy trình giải quyết TTHC đúng theo quyết định công bố; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định. 
 
Thành phố cũng yêu cầu có thông báo bằng văn bản đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết và hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết; toàn bộ hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn của các cơ quan, đơn vị phải có văn bản xin lỗi cá nhân, tổ chức. Các cơ quan, đơn vị cần thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và luân chuyển hồ sơ TTHC trên Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến; toàn bộ hồ sơ TTHC giải quyết xong phải được nhập dữ liệu vào Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, nhất là hồ sơ chứng thực cấp xã; phấn đấu toàn bộ hồ sơ TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đúng và trước hạn; xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC phù hợp với điều kiện và yêu cầu thực tế của thành phố đảm bảo theo quy định.
 
Trong xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; thành phố yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phát huy trách nhiệm, không để xảy ra tình trạng CBCCVC lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, hạn chế vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. Cần thực hiện đúng quy định về tuyển dụng, quản lý, sử dụng, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với CCVC theo quy định; cử CBCCVC tham gia đầy đủ các lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhận kiến thức do các cơ quan, ban, ngành tổ chức đảm bảo đúng kế hoạch đề ra.
 
Về cải cách tài chính công, thành phố yêu cầu cần thường xuyên kiểm tra các đơn vị sử dụng ngân sách, phấn đấu không để xảy ra sai phạm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính; thực hiện tốt việc giải ngân vốn ngân sách; thu ngân sách hàng năm của thành phố đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch được giao; phấn đấu tăng số đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên.
 
Đồng thời hiện đại hóa hành chính, thành phố tăng cường tiếp nhận và giải quyết TTHC mức độ 3 và mức độ 4 trên dịch vụ công trực tuyến đảm bảo quy định; vận động dân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
•  TĂNG CƯỜNG GIẢI QUYẾT HỒ SƠ
 
UBND thành phố yêu cầu thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các phường, xã duy trì và giữ vững số điểm tối đa đã đạt được; đồng thời khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế đối với các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần qua đánh giá Chỉ số CCHC năm 2021 tại cơ quan đơn vị mình.
 
Thành phố yêu cầu các cấp đẩy mạnh tuyên truyền CCHC bằng nhiều hình thức, nhất là trong công tác vận động các tổ chức và người dân sử dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và 4, dịch vụ bưu chính công ích, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính cùng các ứng dụng thuộc Đề án Xây dựng thành phố thông minh như Đà Lạt trực tuyến, Đà Lạt City, Cổng thông tin quy hoạch thành phố. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp, chủ động liên hệ, trao đổi công việc, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức đảm bảo thời gian, quy trình.
 
Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm túc việc giải quyết hồ sơ TTHC cho công dân đảm bảo đúng thời gian quy định, tỷ lệ hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt tỷ lệ 99% trở lên. Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cần đảm bảo thành phần, các bước thực hiện theo tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; không để xảy ra tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn; thực hiện giải trình, trả lời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về giải quyết TTHC.
 
Đối với những nội dung công việc chưa phải là TTHC nhưng thực tế phát sinh ảnh hưởng đến lợi ích của công dân và công tác quản lý nhà nước các đơn vị, địa phương cần tham mưu, đề xuất ban hành quy trình ISO nội bộ (chẳng hạn như trong san gạt, cải tạo đất nông nghiệp…); tiếp tục nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức trong việc sử dụng dịch vụ hành chính công. 
 
Các đơn vị địa phương cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, ý thức, trách nhiệm, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ CBCCVC trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh, hạn chế hành vi vi phạm trong thi hành công vụ; tiếp tục nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư và trong giải quyết TTHC; có hình thức động viên, khen thưởng kịp thời cũng như xử lý trách nhiệm những CBCCVC để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, gây khó khăn, quá hạn, trễ hạn khi giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức.
 
Thành phố cũng cam kết đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hướng tới xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành thành phố thông minh; khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống một cửa điện tử, ứng dụng Đà Lạt trực tuyến và các phần mềm quản lý (như trong cấp phép xây dựng, phần mềm quản lý xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa thông tin); toàn bộ hồ sơ TTHC được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống một cửa điện tử và các phần mềm ứng dụng khác; đảm bảo tiến trình giải quyết hồ sơ giấy trùng khớp với tiến trình xử lý trên hệ thống một cửa điện tử; không để xảy ra tình trạng hồ sơ giấy đã giải quyết và trả kết quả cho cá nhân, tổ chức nhưng vẫn chưa được cập nhật và xử lý lên hệ thống một cửa kịp thời, đúng theo quy định; đảm bảo toàn bộ CBCCVC và tất cả các cơ quan, đơn vị được cấp thư điện tử công vụ, chữ ký số sử dụng để thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao theo quy định.
 
VIẾT TRỌNG