Di Linh: Đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi trước mùa mưa bão

06:08, 31/08/2022
Nhằm chủ động ứng phó với tình hình thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, trước mùa mưa bão năm nay, huyện Di Linh tiến hành rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình hồ, đập thủy lợi; đồng thời, xây dựng các phương án phòng tránh, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân. 
 
Các hồ, đập trên địa bàn Di Linh thường xuyên được kiểm tra, theo dõi để kịp thời xử lý những sự cố phát sinh
Các hồ, đập trên địa bàn Di Linh thường xuyên được kiểm tra, theo dõi để kịp thời xử lý những sự cố phát sinh
 
Kể từ đầu năm, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Công trình công cộng (DAĐTXD&CTCC) huyện Di Linh đã triển khai nhiều phương án nhằm đảm bảo an toàn cho hồ, đập và nhiều công trình thủy lợi khác do đơn vị quản lý. Công tác kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng, phát dọn cây cỏ tại các hồ, đập được đơn vị chú trọng thực hiện. 
 
Sau trận mưa to, tuyến đường vào hồ chứa nước 1019 (thị trấn Di Linh) bị sạt lở bờ taluy dương làm đất tràn xuống lòng hồ. Qua ghi nhận tình hình, Ban Quản lý DAĐTXD&CTCC huyện Di Linh tiến hành cho xe ủi, xe múc vào hiện trường dọn dẹp, múc đất, sửa chữa và khắc phục khu vực bị sạt lở, đảm bảo tuyến đường lưu thông thông thoáng.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý thủy lợi, Ban Quản lý DAĐTXD&CTCC cho biết, đơn vị hiện đang quản lý 40 công trình tương ứng với diện tích 4.194 ha; gồm 28 hồ chứa, trong đó 11 hồ chứa loại vừa và 17 hồ chứa loại nhỏ, số còn lại là 12 đập dâng loại nhỏ. 
 
Nhiều năm qua, việc kiểm tra trước, trong và sau mùa mưa lũ tại các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện được đơn vị thực hiện nghiêm túc. Đối với những công trình hư hỏng, đơn vị tiến hành kiểm tra trước khi mùa mưa bão đến; đồng thời, liên tục theo dõi tình hình dự báo thời tiết, trường hợp có tình huống xấu hay xảy ra hư hỏng phải tiến hành sửa chữa nhanh, nếu vượt quá khả năng, đơn vị sẽ báo cáo huyện kịp thời và đề xuất khắc phục ngay. 
 
Hằng năm, việc đầu tư nâng cấp, duy tu, bảo dưỡng và kiểm tra được đơn vị quan tâm theo dõi, kịp thời xử lý những sự cố phát sinh, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho các công trình nói trên. Năm 2021, đơn vị đã tập trung nhiều nguồn vốn ưu tiên cho công tác bảo trì các công trình theo đúng kế hoạch đề ra, công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ sửa chữa thường xuyên; bảo dưỡng định kỳ; cắm mốc chỉ giới hành lang, biển báo công trình đúng lúc, đúng thời gian.
 
Trong 40 công trình đơn vị quản lý, 12 công trình hiện có các thông số cần quan tâm; 2 công trình đang thi công là hồ Thanh Bạch (Đinh Lạc) và hồ số 4 (Đinh Trang Hoà); trong khi đó, hồ La Òn và hồ Kon Rum là 2 công trình xung yếu đang được theo dõi. 
 
Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Phó Giám đốc Ban Quản lý DAĐTXD&CTCC cho biết, đầu mùa mưa bão, đơn vị đã kiểm tra tất cả các hồ, đập thủy lợi do đơn vị mình quản lý, công trình nào hư hỏng được phê duyệt sửa chữa ngay; đồng thời, chủ động xây dựng các phương án đề phòng mưa bão lớn có thể xảy ra để chuẩn bị phương tiện, con người, vật chất ứng phó, đảm bảo an toàn cho tất cả các đập. Ngoài ra, đơn vị tăng cường củng cố lực lượng, nhất là đảm bảo các cán bộ đủ năng lực chuyên môn về quản lý, vận hành công trình theo quy định và cử cán bộ thường trực tại công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. 
 
Định kỳ 2 lần trong tháng, đơn vị bố trí nhân lực sẵn có của Đội Thuỷ lợi kiểm tra các hạng mục của từng công trình, ghi nhận các trường hợp hư hỏng hoặc sự cố và lập kế hoạch sửa chữa kịp thời, đảm bảo công trình luôn hoạt động bình thường. 
 
Đặc biệt, trong điều kiện mưa bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể xảy ra trên địa bàn, đơn vị chủ động phân công cán bộ tổ chức chốt trực 24/24, thường xuyên kiểm tra công trình trước, trong và sau khi có diễn biến thời tiết bất lợi, với phương châm "4 tại chỗ". Thường xuyên liên hệ với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của huyện và các xã, thị trấn nơi có công trình thủy lợi, chú trọng vào 2 công trình đang thi công và 12 công trình có thông số cần quan tâm. Đối với các công trình đang thi công, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công có biện pháp đề phòng cho người và phương tiện thi công khi có thời tiết bất thường. Đối với các công trình có thông số lớn cần đề phòng việc sạt lở mái đập, theo dõi các hiện tượng xói ngầm và thấm qua thân đập, thường xuyên vớt rác ở các cửa xả tràn, đảm bảo an toàn cho người thực thi nhiệm vụ. 
 
Ngoài nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, phối hợp với các đoàn thể từng thôn, xã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân sống gần hành lang đập không lấn chiếm hành lang an toàn, đơn vị còn khuyến nghị người dân không xả rác ra các khu vực quanh hồ gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và mất an toàn đập.
 
HOÀNG YÊN