Đổi mới công tác đối thoại với người nộp thuế

05:10, 28/10/2022
Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) có vai trò quan trọng trong việc thay đổi phương thức quản lý và hiện đại hóa công tác thuế. Trong năm 2022, toàn ngành Thuế đã có nhiều giải pháp mang tính đột phá trong tuyên truyền, hỗ trợ NNT.
 
Các sáng kiến mới của ngành Thuế trong việc tuyên truyền, hỗ trợ đã được cộng đồng DN và NNT đánh giá cao
Các sáng kiến mới của ngành Thuế trong việc tuyên truyền, hỗ trợ đã được cộng đồng DN và NNT đánh giá cao
 
Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà - Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hàng năm, Cục Thuế tỉnh đều tổ chức hội nghị đối thoại với các tổ chức, cá nhân nộp thuế. Bên cạnh những kết quả tích cực, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho NNT, thì việc tổ chức các hội nghị theo hình thức truyền thống (thực hiện tập huấn chính sách thuế mới và trả lời các câu hỏi đối thoại do NNT gửi về) đã bộc lộ một số hạn chế như: Tỷ lệ NNT tham dự hội nghị chỉ đạt bình quân khoảng 60 - 70% số lượng được mời, do nội dung dàn trải, nhiều thông tin chỉ mang tính tham khảo, không liên quan trực tiếp.
 
Chính vì vậy, để đáp ứng yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới, đặc biệt, trong giai đoạn triển khai chuyển đổi áp dụng hoá đơn điện tử (HĐĐT) với nhiều nội dung mới, đặc thù, Cục Thuế Lâm Đồng đã đổi mới công tác đối thoại chính sách thuế bằng hình thức tổ chức hội nghị kết nối, tương tác trực tiếp tại chỗ theo chuyên đề. 
 
Theo đó, Cục Thuế đã chủ trì tổ chức hội nghị đối thoại với NNT theo từng nhóm nghiệp vụ kinh tế phát sinh, đồng thời mời thêm các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT cùng tham gia. Việc NNT và các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT cùng được triển khai, hướng dẫn, giải thích về chính sách, vướng đến đâu cơ quan thuế và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan giải đáp đến đó, đã tháo gỡ kịp thời các vướng mắc trong quá trình chấp hành chính sách, pháp luật thuế. Ngoài ra, ngay tại hội nghị, NNT được thực hành các thao tác cài đặt, sử dụng trực tiếp các ứng dụng dưới sự hướng dẫn, giải đáp của công chức thuế cũng như đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT, nên đã hạn chế tối đa những vướng mắc phát sinh trong quá trình sử dụng. Đối với những vướng mắc không trùng với dịp tổ chức hội nghị, Cục Thuế đã tổng hợp danh sách và mời từng nhóm NNT có cùng vướng mắc đến để đối thoại, giải thích trực tiếp, nhằm hỗ trợ NNT thực hiện và yên tâm trong quá trình chấp hành quy định về thuế. 
 
Điển hình như hội nghị tập huấn, đối thoại, kết nối triển khai giải pháp vé điện tử đối với hoạt động kinh doanh vận tải của các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, cơ quan thuế đã mời tất cả HTX, đại diện Sở Giao thông Vận tải và các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT có đủ năng lực cung cấp giải pháp vé điện tử được Tổng cục Thuế công nhận để cùng đối thoại. Qua đó, những vướng mắc về hoá đơn, chứng từ đầu vào, đầu ra, giải pháp vé điện tử, các hình thức kinh doanh vận tải, quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải… của các HTX đều được giải đáp một cách thỏa đáng. Đặc biệt tại hội nghị, hai ngành Thuế và Vận tải đã thống nhất chấp nhận HĐĐT và vé điện tử khi thanh tra chuyên ngành vận tải.
 
Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, việc tổ chức hội nghị đối thoại, kết nối, tương tác trực tiếp tại chỗ theo chuyên đề đã đem lại những kết quả thiết thực. Đầu tiên, hội nghị lựa chọn để những NNT có nhu cầu tìm hiểu, nắm bắt quy định tại văn bản quy phạm pháp luật, hay cần giải quyết vướng mắc, nên tỷ lệ tham dự cao, thường đạt từ 95 - 100%. NNT đang gặp vướng mắc, nên khi tham gia tập huấn rất nghiêm túc, theo dõi nội dung tập huấn từ đầu đến cuối. Nhiều NNT đã tự liên hệ với tình hình thực tế tại đơn vị và nêu những câu hỏi thiết thực, mỗi câu hỏi được trả lời, giải quyết thoả đáng tại hội nghị đều có thể áp dụng được cho hầu hết NNT tham dự, từ đó giảm thiểu sai sót trong thực thi chính sách pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. 
 
Đáng chú ý, nếu như trước đây, NNT vướng nội dung nào phải tự liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước và mỗi cơ quan trả lời chuyên sâu theo chức năng của mình, thì từ khi Cục Thuế tổ chức hội nghị đối thoại và kết nối nhiều sở, ngành, đã giúp NNT có cơ hội tiếp xúc và giải quyết dứt điểm vấn đề của mình, từ đó yên tâm sản xuất, kinh doanh. Không chỉ vậy, việc kết nối giải quyết vướng mắc cho NNT với sự tham gia của Cục Thuế, các phòng chức năng và các chi cục thuế quản lý đã giúp ngành thuế thực hiện chính sách thuế một cách thống nhất. Thông qua hội nghị đối thoại, các sở, ngành hiểu sâu hơn về công tác quản lý thuế và các vấn đề của NNT để phối hợp giải quyết vấn đề có liên quan một cách đồng bộ, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp Nhân dân.
 
Các sáng kiến mới của ngành Thuế trong việc tuyên truyền hỗ trợ đã được cộng đồng doanh nghiệp và NNT đánh giá cao, mang lại hiệu quả lớn trong việc hướng dẫn NNT thực hiện thủ tục hành chính thuế cũng như tiếp cận chính sách thuế, vừa hiệu quả với NNT mà lại giảm tải khối lượng công việc cho cơ quan thuế trong điều kiện nguồn nhân lực tuyên truyền hỗ trợ còn hạn chế.
 
DIỄM THƯƠNG