Dạ hội điện ảnh “Đất nước trọn niềm vui”

QUỲNH UYỂN 09:34, 11/03/2023

(LĐ online) - Kỷ niệm 70 năm ngày Điện ảnh cách mạng Việt Nam 15/3/1953 – 15/3/2023), tối 10/3, tại Trường Dân tộc Nội trú tỉnh, Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Lâm Đồng đã tổ chức Dạ hội điện ảnh với chủ đề “Đất nước trọn niềm vui”. 

Biểu diễn ca múa nhạc

Điện ảnh Cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập ngày 15/3/1953 tại Chiến khu Việt Bắc. Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, điện ảnh Việt Nam đã góp phần to lớn trong lịch sử đấu tranh cách mạng, giành độc lập tự do, thống nhất đất nước. Khai mạc dạ hội, ôn truyền thống, bà Vũ Thị Lệ Huyên – Giám đốc Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Lâm Đồng nhấn mạnh, 70 năm qua, điện ảnh nước nhà luôn đồng hành cùng dân tộc trong từng giai đoạn lịch sử, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với Nhân dân; đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, nâng cao dân trí, định hướng giá trị thẩm mỹ cho Nhân dân.

Trao học bổng cho học sinh học vượt khó đạt thành tích học tập rèn luyện tốt

Qua đó khẳng định vai trò quan trọng của điện ảnh trong đời sống xã hội, điện ảnh đã góp phần trong việc lưu giữ những nét đẹp văn hóa dân tộc, ghi lại những cảm xúc và khoảnh khắc muôn màu của cuộc sống, quảng bá hình ảnh Việt Nam đất nước, con người với bạn bè quốc tế. Trong đó, mỗi bộ phim tự thân nó đã có sức mạnh truyền tải hơn ngàn vạn ngôn từ, mỗi thước phim là một công trình được kết tinh từ sáng tạo và lòng đam mê của người đạo diễn, đội ngũ diễn viên, nghệ sĩ. Cuộc sống vốn là những mảng màu đa hình, đa sắc và người đạo diễn đã quan sát tỉ mỉ, tinh tế và nhạy cảm để nắm bắt được những cảm xúc những hình ảnh đắt giá kết hợp với hình ảnh sinh động, ấn tượng nhất làm nên những bộ phim đến đông đảo của công chúng. 

Cắt băng khai mạc không gian triển lãm hình ảnh, hiện vật “Điện ảnh Lâm Đồng – 47 năm một chặng đường”

Chương trình dạ hội điện ảnh “Đất nước trọn niềm vui” tổ chức tại 3 trường học trên địa bàn thành phố Đà Lạt nhằm tạo dấu ấn tốt đẹp cho các em học sinh, sinh viên về nền điện ảnh Việt Nam, hiểu hơn về chặng đường 47 năm của điện ảnh Lâm Đồng. Từ đó thúc đẩy phát triển điện ảnh, hướng đến xây dựng và phát triển nền điện ảnh Việt Nam hiện đại và giàu bản sắc dân tộc. 
Dạ hội diễn ra với nhiều hoạt động: triển lãm hình ảnh, hiện vật và chiếu phim tài liệu “Điện ảnh Lâm Đồng - 47 năm một chặng đường”, biểu diễn ca múa nhạc, giới thiệu những thiết bị máy móc thô sơ trong gian đoạn gian khó cùng những bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam.

Giới thiệu những thiết bị chiếu phim nhựa thô sơ một thời

Nhìn lại những hình ảnh, hiện vật, những thước phim tài liệu đã đưa người xem về một chặng đường vượt qua khó khăn của điện ảnh Lâm Đồng đem ánh sáng văn hóa về với đồng bào vùng sâu vùng xa, với Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Vượt qua đường sá lầy lội, gian nan vất vả mang vác máy móc đến những buôn làng xa xôi hẻo lánh, hình ảnh những đội chiếu phim lưu động thực sự là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa. 
Triển lãm cũng gợi lại trong lòng các em học sinh những hoài niệm về cảm xúc mừng vui, náo nức mong chờ được xem phim khi đội chiếu bóng về với buôn làng. Qua đó các em hiểu hơn những vất vả của những người làm công tác điện ảnh và thêm yêu quý, trân trọng nền điện ảnh nước nhà. 
Nhân dịp này Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Lâm Đồng đã trao 10 phần học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó đạt thành tích học tập rèn luyện tốt.