Triển lãm tranh vẽ bằng cafe và các tác phẩm nhiếp ảnh đương đại

NGUYỄN NGHĨA 14:54, 10/05/2023

(LĐ online) - Khởi động cho mùa hè 2023, Stop And Go Art Space tổ chức triển lãm “Dalat Rendezvous 7 (Dalat Rendezvous season 7) gồm các tác phẩm nhiếp ảnh và hội hoạ của 5 tác giả rất trẻ: Bùi Nguyên Vũ, Đức Đặng, goY Tran, Bằng Dương, Thành Nguyễn. 

Các tác giả đều đến với nghệ thuật bằng đam mê, cảm nhận và tự học và có cách sáng tác không bị gò bó trong khuôn khổ nên triển lãm lần này hoàn toàn mới mẻ từ phong cách sáng tác, ý tưởng cho đến chất liệu. 

Nghệ sĩ thị giác Phan Quang, người khởi xướng và đã thực hiện thành công 6 lần triển lãm Dalat Rendezvous, cho biết: “Dalat Rendezvous lần 7 hoàn toàn khác với những lần trước, hướng người xem đến góc nhìn đa chiều cởi mở trong cách thưởng thức tác phẩm nhiếp ảnh - hội họa với gần 50 tác phẩm nhiếp ảnh đương đại, 20 tranh vẽ bằng cafe - chất liệu đặc trưng chưa từng khai thác từ Đà Lạt”.

Nghệ sỹ cũng chia sẻ, Stop And Go Art Space nỗ lực tối đa trong điều kiện biến động của thế giới, tổ chức triển lãm mùa 7 trong không gian công cộng, chào đón một mùa hè Đà Lạt dịu dàng thông qua nghệ thuật, góp phần xoa dịu tình hình kinh tế khó khăn cũng như cung cấp món ăn tinh thần cho người dân Đà Lạt và du khách của thành phố sương mù.

Bùi Nguyên Vũ: Ánh sáng và Bóng tối - Khác biệt và lạ lẫm

“Từ thời gian đầu mình đặt chân vào nhiếp ảnh đến tận vài năm gần đây, mình luôn mang theo ý nghĩ rằng Trắng Đen là kiểu hình khá nhàm chán trong cuộc sống đầy màu sắc này. Quan niệm đó theo mình suốt một thời gian dài bởi xung quanh mình nhiều người cũng mang theo ý nghĩ này và chia sẻ đi nhiều nơi, dần dần Trắng Đen rơi vào quên lãng vì mình mãi tập trung ghi lại những màu sắc sống động. 

Nhưng rồi đến đầu năm 2022, khi mình tập trung nghiên cứu nhiều đến ánh sáng, mình chợt nhận ra Trắng Đen nó tạo ra sự tác động mạnh mẽ và đặc sặc hơn mình từng nghĩ rất nhiều. 

Mình bắt đầu thực hành nhiếp ảnh trắng đen và để lưu lại cũng như theo dõi quá trình này, mình quyết định dùng Instagram là nơi sinh ra cho dự án mang tên “Streetformed.bw”. Mọi thứ diễn ra tốt hơn mình nghĩ, quan niệm vốn cũ kĩ của bản thân ược thay đổi hoàn toàn và mình đã có một cái nhìn khác hẳn cho nhiếp ảnh Trắng Đen. Dự án này vẫn được mình tiếp tục mỗi ngày đến tận bây giờ.

“Ánh sáng và Bóng tối” là một phần của dự án Streetformed.bw bao gồm những bức ảnh đường phố, nơi mình lưu lại khoảnh khắc Ánh sáng và Bóng tối đan xen tạo nên những hình dạng khác nhau. Qua lăng kính Trắng Đen, mỗi thời điểm lại hiện lên khác biệt, lạ lẫm.

Nguyên Vũ hy vọng rằng những tác phẩm của mình được thưởng thức trọn vẹn và bằng cách nào đó giúp được nhiều người xem và nhiều người thực hành nhiếp ảnh khác có cái nhìn mới mẻ hơn về ảnh Trắng Đen.

Một số tác phẩm của Bùi Nguyên Vũ:

 
 
 
 

Đức Đặng: Cuộc đời chính là chất liệu tạo nên tác phẩm mang thiên hướng nghệ thuật

Là nhiếp ảnh gia cá nhân. Anh đã Triển lãm cá nhân “Another world, another me” tại nhà thông tin triển lãm Hoà Bình - Đà Lạt vào năm 2018.

Vài năm gần đây, tôi đã chuyển đến một thị trấn yên bình để thay đổi môi trường sống. Theo tôi, cuộc đời chính là chất liệu tạo nên tác phẩm mang thiên hướng nghệ thuật để thể hiện ngôn ngữ khác biệt cho từng cá thể. Dự án này thể hiện sự liên kết giữa con người và những thứ nhỏ nhặt xung quanh cuộc sống, qua những trải nghiệm mới về bản thân mình. Những điều ấn tượng từ sự tối giản và chân thật sẽ chạm đến trái tim con người” - Đức Đặng chia sẻ.

Một số tác phẩm của Đức Đặng :

 
 
 

Thành Nguyễn: Chụp ảnh trở thành thói quen trong cuộc sống hàng ngày

Là một người đam mê nhiếp ảnh tới từ Hà Nội. Thành Nguyễn bắt đầu tiếp xúc với nhiếp ảnh từ những năm học phổ thông. 

Thành Nguyễn chia sẻ: “Việc chụp ảnh đối với mình dần trở thành một thói quen trong cuộc sống hàng ngày. Mình sử dụng máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc, tâm tư của bản thân và thể hiện góc nhìn cá nhân”.

Một số tác phẩm của Thành Nguyễn:

 
 
 

 goY Tran: Vẽ tranh bằng cà phê

Bắt đầu vẽ tranh trong giai đoạn bị phong tỏa vì dịch Covid-19. Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên là chủ đề chính trong tranh của cô.

Là một người yêu thích khám phá, ham học hỏi và đặc biệt thích cà phê, goY đã thử vẽ tranh bằng cà phê. Cô đã tự học và thử nghiệm để có được kết cấu phù hợp giữa cà phê và nước và chính từ đây, goY đã tìm thấy tiếng nói của mình trong hội họa. Lần này, cô triển lãm những bức tranh vẽ bằng cafe

Một số Tác phẩm của goY Tran:

 
 
 
 

Bằng Dương: Quan trọng nhất trong tác phẩm chính là chủ đề và góc nhìn mới mẻ

“Ảnh chụp cũng là một phương thức lưu trữ kỷ niệm. Là một người làm việc sáng tác, với tôi điều quan trọng nhất trong tác phẩm chính là chủ đề và góc nhìn mới mẻ, tiếp theo là khả năng làm việc trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Xen lẫn mạo hiểm là may mắn, tôi đã kịp thời ghi hình lại cảnh tượng của một biến cố đột ngột ập đến - khiến mọi thứ xung quanh cuộc sống mình dường như chao đảo - trong một bối cảnh mọi thứ diễn biến quá nhanh của thành phố, nơi tôi sinh sống, và điều kiện thực hành lúc bấy giờ càng lúc càng hạn hẹp. Bởi vì không thể làm gì trong thời điểm thực tại đó, nên tôi phải nghĩ ra thứ gì để làm, vì vậy tác phẩm đã được phát triển và hình thành. 

Niềm vui thích của tôi là mỗi tác phẩm hoàn thành đều thu lượm được những khám phá mới, thử thách mới, kinh nghiệm mới, bài học mới... Tôi hy vọng tác phẩm mang tính thời sự được kể bằng câu chuyện ẩn dụ này cũng mang đến cho người xem những cảm nghĩ mới, với trải nghiệm và cảm xúc của quá khứ mà chúng ta - những con người sống cùng một đô thị vừa cùng nhau trải qua.”

Một số tác phẩm của Bằng Dương:

 
 
 

Triển lãm lần này sẽ được trưng bày ở không gian mở, gần gũi với thiên nhiên để người xem được tiếp cận trực tiếp với tác phẩm qua nhiều góc độ và nhiều cung bậc ánh sáng ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày. Triển lãm diễn ra từ ngày 10/5 đến hết ngày 15/8 tại Stop And Go Art Space (88 Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt).