Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế sáng tạo văn học nghệ thuật

THANH HỒNG 09:24, 08/06/2023

(LĐ online) - Trong khuôn khổ Trại sáng tác Văn học Nghệ thuật tại Nhà sáng tác Đà Lạt từ ngày 3/6 - 9/6, Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề: Trí tuệ nhân tạo có thể thay thế sáng tạo của nhà văn trong thời đại 4.0?

PGS.TS Dương Hữu Biên - Trưởng khóa Văn Trường Đại học Đà Lạt tham luận tại Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm có lãnh đạo Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, Trường Đại học Đà Lạt và 26 nhà văn, nhà thơ của Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh dự trại.
Sau đề dẫn Tọa đàm, có 12 tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, tập trung phân tích mặt tích cực và mặt hạn chế của trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động sáng tạo Văn học Nghệ thuật hiện nay. 
Một số tham luận như: Trí tuệ nhân tạo trong sáng tác thơ văn (Tiến sĩ, nhà thơ Hoàng Thạch); Mỗi nhà văn mãi là một độc bản (Phạm Phương Lan); AI với sáng tác văn chương thời đại 4.0 (Triệu Kim Loan); Về trí tuệ nhân tạo Chat GPT có thay thế được nhà thơ? (Trần Quang Khánh); Chat GPT không thể thay thế được con người (Trầm Hương)…
Kết luận buổi Tọa đàm, nhà văn Lưu Đình Triều - Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh khẳng định: Trí tuệ nhân tạo do con người tạo ra; giúp con người tìm kiếm tư liệu, dữ liệu phục vụ cuộc sống, hỗ trợ kỹ thuật cho các nhà văn, nhà thơ sáng tác. Song, trí tuệ nhân tạo “không có trái tim” (nghĩa là không có tình cảm, cảm xúc), AI chỉ lập trình theo khuôn mẫu, máy móc... 
Trong lĩnh vực sáng tác văn học, nếu không có cảm xúc thì không thể sáng tạo một tác Văn học Nghệ thuật hoàn hảo. Trí tuệ nhân tạo không thể thay thế con người trong sáng tạo Văn học Nghệ thuật - đó là thông điệp rút ra từ buổi Tọa đàm này.