Truyền dạy chỉnh cồng chiêng cho các nghệ nhân dân tộc Churu

Nhật Minh 09:52, 16/04/2024

(LĐ online) - Trong 2 ngày 14 -15/4, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tổ chức lớp truyền dạy chỉnh cồng chiêng cho các nghệ nhân dân tộc Churu của huyện Đức Trọng và huyện Đơn Dương.

Truyền dạy chỉnh cồng chiêng cho các nghệ nhân dân tộc Churu

Trong 2 ngày diễn ra lớp học, các học viên đã được nghệ nhân ưu tú Dương Ngọc Tiễn và nghệ nhân Dương Nhật đến từ tỉnh Quảng Nam là những người chuyên sản xuất nhạc cụ cồng chiêng, am hiểu về âm luật cồng chiêng truyền dạy các kỹ năng, kỹ thuật, nghệ thuật chỉnh cồng chiêng.

Các nghệ nhân thực hành

Lớp truyền dạy chỉnh chiêng được tổ chức nhằm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa cồng chiêng trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Được biết, từ năm 2022 đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Đức Trọng tổ chức 5 lớp truyền dạy cồng chiêng cho 150 học viên trên địa bàn các xã N’Thol Hạ, Phú Hội, Tà Hine, Đa Quyn và trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Đức Trọng; 1 lớp múa xoang cho 30 học viên xã Tà Hine. Đã có 8 bộ cồng chiêng và 52 bộ trang phục truyền thống được trao tặng cho các câu lạc bộ cồng chiêng địa bàn các xã.