Những hình ảnh độc đáo về 12 vị tướng trận

03:05, 21/05/2014

Ngày 19/5, đúng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm "12 Tướng trận thời bình" của Việt Văn đã được khai mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Ngày 19/5, đúng sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm “12 Tướng trận thời bình” của Việt Văn đã được khai mạc tại 29 Hàng Bài, Hà Nội.
 
Ảnh đời thường của tướng trận
Ảnh đời thường của tướng trận
 
Triển lãm gồm 70 ảnh, tượng trưng cho 70 năm kỷ niệm Ngày thành lập QĐNDVN, đã thu hút rất đông người đến xem vì sự độc đáo và tính nghệ thuật, về cuộc sống đời thường của 12 vị tướng nổi danh: Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nguyên Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Nguyễn Văn Tình, nguyên Phó Đô đốc Hải quân; Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐNDVN; Trung tướng Phạm Xuân Thệ, nguyên Tư lệnh Quân khu 1; Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân đoàn 3; Trung tướng Nguyễn Ân, nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 304 v.v…
 
“12 Tướng trận thời bình” là chân dung 12 vị tướng, nhưng vượt ra ngoài những cá nhân cụ thể, họ còn đại diện cho nhiều “Tướng trận”, đã cùng đồng đội, cùng QĐNDVN làm nên những kỳ tích bảo vệ đất nước. “Tướng trận” không chỉ đơn độc mà làm nên chiến thắng. Bên cạnh “Tướng trận” còn có những đồng đội, đồng đội thế hệ trước, đồng đội cùng thế hệ và đồng đội của nhiều thế hệ kế tiếp. “Tướng trận” khi hoàn thành sứ mạng của mình với Tổ quốc, với nhân dân, trở về ngôi nhà của mình, sống bình yên ấm áp với những người thân, làm những công việc mà trong chiến trận họ đã từng mơ có một khoảnh khắc bình yên như thế… Và đôi khi, trong họ vẫn luôn hiện diện những hoài niệm chiến trận bởi họ vẫn mãi là những “Tướng trận” dù sống trong thời bình. Triển lãm như để thỏa mãn những câu hỏi tác giả đặt ra với họ và với cả bản thân anh: Điều gì tạo nên tính cách một vị tướng trận? Họ có gì đặc biệt, quá khứ, hiện tại và tương lai sắp tới của họ ra sao? Thời bình họ sống như thế nào?...
 
Nhiếp ảnh gia Việt Văn chia sẻ: Dự án bộ ảnh “Tướng trận thời bình” hình thành, thông qua hình ảnh nguyên mẫu từ những vị tướng mà tôi được gặp gỡ, trò chuyện thân tình nhiều lần. Bộ ảnh được thực hiện trong nhiều năm, từ năm 2009, được chia ra nhiều phần, như nhiều chương của một tiểu thuyết về cuộc đời các vị tướng trận, về những biểu tượng mà các vị tướng trận đại diện cho thế hệ của mình, đại diện cho những người lính của QĐNDVN. Đó là biểu tượng của tình yêu, sức mạnh, sự hy sinh, đỉnh vinh quang và cả sự vô danh - mẫu số chung của tất cả những người lính trận chiến đấu vì độc lập, tự do, hòa bình, trường tồn của đất nước.
 
Năm 2009, Việt Văn đã có triển lãm “Tướng trận thời bình” nhân 65 năm Ngày thành lập QĐNDVN và gây được tiếng vang. Sau đó, trong cuộc thi ảnh lớn nhất châu Âu “Prix de la Photographie, Paris” (Px3) năm 2013, Việt Văn là  tác giả duy nhất của Việt Nam vinh dự đoạt giải với bộ ảnh “Tướng trận” ở thể loại Nghệ thuật (Fine Art) khu vực dành cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp (Proffesional). Việt Văn còn từng có 9 triển lãm ảnh cá nhân tại Mỹ, Anh, Singapore, Argentina, nhiếp ảnh gia Việt Văn còn là tác giả Việt Nam duy nhất có những bộ ảnh được hãng Win-Iniative (New York, Mỹ) sưu tập và giành nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, tiêu biểu là giải thưởng nhiếp ảnh Paris (Px3- Pháp) - 5 năm liên tiếp, Giải nhiếp ảnh quốc tế - IPA (Mỹ) - 5 năm liên tiếp, giải ảnh hằng năm Liên hoan ảnh toàn cầu (Anh) 3 năm, giải nhiếp ảnh đương đại San Diego (Mỹ)… được Tạp chí Actuphoto (Pháp) và trang Talent house (Mỹ) phỏng vấn cá nhân.
 
“12 Tướng trận thời bình” là sự tiếp nối của những thành công trong sự nghiệp nhiếp ảnh của Việt Văn, mang lại niềm tự hào không chỉ cho riêng anh, mà còn cho báo giới.
 
TS (Theo Báo QĐND)