Từng bước chấn chỉnh những "điểm nóng" của mùa lễ hội trước

09:02, 18/02/2016

Với tinh thần tăng cường quản lý việc tổ chức lễ hội theo hướng thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn nét đẹp truyền thống, thực hiện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm; mùa lễ hội Xuân Bính Thân đã có nhiều tiến bộ so với những trước. Các tập tục phản cảm đã được loại bỏ hoặc được tiết chế, điều chỉnh cho phù hợp hơn; các phương án đảm bảo an toàn lễ hội được quan tâm chú trọng, không có các biểu hiện tiêu cực nghiêm trọng xảy ra... 

Với tinh thần tăng cường quản lý việc tổ chức lễ hội theo hướng thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn nét đẹp truyền thống, thực hiện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm; mùa lễ hội Xuân Bính Thân đã có nhiều tiến bộ so với những trước. Các tập tục phản cảm đã được loại bỏ hoặc được tiết chế, điều chỉnh cho phù hợp hơn; các phương án đảm bảo an toàn lễ hội được quan tâm chú trọng, không có các biểu hiện tiêu cực nghiêm trọng xảy ra... 
 
Lễ hội làng Ném Thượng năm 2016: Không “chém” lợn công khai giữa sân đình
 
Nhớ lại mùa lễ hội năm 2015, lễ hội làng Ném Thượng (Bắc Ninh) là một trong những “điểm nóng” khi đồng loạt các phương tiện thông tin đại chúng và dư luận xã hội đều đăng tải các thông tin, tranh luận đa chiều về lễ hội, tâm điểm là nghi thức “chém lợn”. Chính vì thế, sau mùa lễ hội năm 2015 (Ất Mùi), Ném Thượng đã bị cắt danh hiệu Làng văn hóa. Tại cuộc họp báo Xuân 2016, trao đổi với các cơ quan báo chí, lãnh đạo địa phương tỏ rõ quyết tâm sẽ điều chỉnh phương thức tổ chức sao cho phù hợp, tránh những dư luận tiêu cực về một lễ hội truyền thống, vốn có từ lâu đời của làng Ném Thượng.
 
Diễn ra đúng như cam kết, lễ hội Ném Thượng năm nay (ngày 13/2, tức 6 Tết) không tổ chức chém lợn công khai ngay giữa sân đình, hai “ông ỉn” được đưa vào chém ở góc phải sân đình. Mọi hoạt động thực hiện cỗ ngọc tế Thánh đều diễn ra kín đáo, chỉ một số ít người có liên quan mới được vào khu vực này. Bởi vậy, không có những hình ảnh bị cho là “phản cảm, man rợ” ngập tràn các trang thông tin như mùa lễ hội trước.
 
Mặc dù thay đổi hình thức từ chém công khai sang kín đáo nhưng lễ hội làng Ném Thượng vẫn có một sức hút mạnh mẽ khi từ sớm, hàng ngàn du khách từ mọi ngả đã tề tựu ở ngôi làng nhỏ. Mọi thủ tục của lễ hội đều được tổ chức theo đúng nghi thức, trình tự truyền thống. 
 
Như vậy, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ VHTTDL, đặc biệt là nội dung mới nhất trong Thông tư 15 về không tổ chức các lễ hội có cảnh “đầu rơi máu chảy”, kích động bạo lực, lễ hội làng Ném Thượng năm nay đã diễn ra nhẹ nhàng hơn khi nghi thức hiến sinh có nhiều yếu tố không phù hợp đã được điều chỉnh.
 
Kiên quyết không chấp thuận các “hội chọi trâu không phải là lễ hội truyền thống”
 
Hội chọi trâu huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đã tổ chức qua vòng loại, sau ý kiến của Bộ VHTTDL, Sở VHTT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu địa phương không tiếp tục tổ chức vòng chung kết hội chọi trâu năm 2016.
 
Trong ngày 1/2/2016, UBND huyện Phúc Thọ và Báo Nông thôn Ngày nay đã đồng loạt gửi công văn tới Bộ VHTTDL xin phép tiếp tục tổ chức vòng chung kết hội chọi trâu huyện Phúc Thọ và hội chọi trâu Phú Sơn, Bắc Ninh. Ngày 4/2/2016, Cục Văn hóa cơ sở đã gửi Công văn số 61/VHCS-NSVH tới các đơn vị nói trên, một lần nữa thể hiện thái độ kiên quyết của Bộ VHTTDL nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động lễ hội. Theo đó, nhấn mạnh: “Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 41-CT/TW của Ban Bí thư TW Đảng về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công điện số 229/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Công văn số 943/ BVHTTDL-VHCS của Bộ VHTTDL về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội; Chỉ thị số 04/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội 2016, kết luận của Bộ trưởng Bộ VHTTDL tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức lễ hội 2015, phương hướng nhiệm vụ năm 2016.
 
Cục Văn hóa cơ sở đề nghị UBND huyện Phúc Thọ (Hà Nội), Báo Nông thôn Ngày nay không tổ chức vòng chung kết. Hội chọi trâu huyện Phúc Thọ (Hà Nội) và Phú Sơn (Bắc Ninh) năm 2016. 
 
Chùa Hương đón trên 21 vạn du khách
 
Từ ngày mồng 3 đến 14h ngày mồng 7 Tết (14/2), Khu di tích, danh thắng quốc gia Hương Sơn (Chùa Hương) đã đón trên 21 vạn du khách đến tham quan, lễ Phật, tăng 4 vạn so với cùng kỳ năm ngoái. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo; công tác vệ sinh môi trường ở trong các khu vực nội tự và dọc suối Yến được giữ gìn. Tình trạng chen lấn, xô đẩy có giảm và vẫn diễn ra cảnh ùn tắc cục bộ tại một số điểm, nhất là tại khu vực nhà ga cáp treo. 
 
Diễn ra với chủ đề “Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch”, Ban tổ chức lễ hội huy động gần 4.400 thuyền, sơn màu xanh lá cây cùng đầy đủ phao cứu sinh để phục vụ du khách; tổ chức tập huấn cho các chủ thuyền về thái độ phục vụ, công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy…
 
Hội Gióng Đền Sóc: Đông nhưng không ẩu đả
 
Diễn ra sáng mồng 6 tháng Giêng năm Bính Thân (tức ngày 13/2), lễ hội Đền Sóc không xảy ra những cảnh ẩu đả, gây thương tích như mọi năm. BTC đã huy động một lực lượng lớn bảo vệ, thanh niên tình nguyện nhằm đảm bảo an toàn cho lễ hội, đặc biệt vào thời điểm cướp lộc, nghi thức không thể thiếu của lễ hội Đền Sóc.
 
300 tình nguyện viên mặc áo xanh tình nguyện đã được huy động, bên cạnh đó là lực lượng Công an huyện tham gia đảm bảo an ninh vòng ngoài. Tham gia hộ tống vật phẩm lực lượng chính vẫn là dân làng. Theo BTC, rút kinh nghiệm từ mùa lễ hội 2015, khi diễn ra màn cướp lộc đầy tính bạo lực khiến dư luận đặc biệt quan tâm, năm nay công tác đảm bảo an ninh trật tự, tuyên truyền cho người tham gia lễ hội được đặc biệt lưu tâm. 
 
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) yêu cầu các địa phương chỉ đạo ngành văn hóa, thể thao và du lịch phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện công tác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BVHTTDL quy định về tổ chức lễ hội và Chỉ thị số 04/CT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tăng cường công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội năm 2016. Tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau lễ hội, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm diễn ra trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội.

TS tổng hợp (theo baovanhoa.com.vn)