Sức xuân ở CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng

08:02, 09/02/2017

Nói đến Lâm Đồng là nói đến một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, là mảnh đất màu mỡ cho những sáng tạo văn học - nghệ thuật thăng hoa. 

Nói đến Lâm Đồng là nói đến một vùng đất giàu bản sắc văn hóa, là mảnh đất màu mỡ cho những sáng tạo văn học - nghệ thuật thăng hoa. Thực tế cho thấy, trong suốt những năm qua, dù rằng trải qua những bước thăng trầm, thế nhưng đội ngũ văn nghệ sĩ tỉnh nhà nói chung, trong đó có đội ngũ những người cầm bút trẻ nói riêng đã có những đóng góp đáng kể tạo nên dư vị mới trong đời sống văn học - nghệ thuật Nam Tây Nguyên. Tuy vậy, cũng cần thẳng thắng nhìn nhận một điều rằng: Phong trào sáng tác trẻ ở Lâm Đồng nhiều năm qua chưa được khơi dậy, chưa phát triển đúng như sự kỳ vọng. Có lẽ, sự biến động về mặt lực lượng; sự thiếu vắng một thủ lĩnh đúng nghĩa, cộng vào đó là chưa có được “chất keo kết dính” cần thiết và một cơ chế tài chính đảm bảo cho sự tồn tại là những nguyên nhân khiến “đoàn tàu” CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng không thể vận hành một cách thông suốt trên quỹ đạo của chính mình. Làm gì để “đoàn tàu” mang sức trẻ và niềm tin ấy tự tin trên những “cung đường mùa Xuân” và “phát sáng” ở những nơi mà nó đi qua luôn là một câu hỏi lớn cần có lời giải đáp. 
 
Gặp mặt CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng. Ảnh: L.Trọng
Gặp mặt CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng. Ảnh: L.Trọng

Tháng 6/2015, được sự quan tâm của Thường trực Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng, Ban Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng đã được thành lập mới và chính thức đi vào hoạt động. Từ đó đến nay, ngoài việc củng cố bộ máy tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên, Ban Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng đã chủ động tham mưu cho Thường trực Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng tổ chức lớp bồi dưỡng dành cho đội ngũ sáng tác trẻ tỉnh nhà; chủ động liên kết, tạo cầu nối giữa các thành viên CLB, đồng thời tiếp tục động viên các cây bút trẻ tích cực sáng tác. Thực tế đó đã góp phần tác động mạnh mẽ đến các thành viên CLB, đến những cây bút trẻ tạo nên sức bật mới trong đời sống lao động nghệ thuật của giới trẻ. Bên cạnh một số cây bút khá quen thuộc như: Lê Thị Quỳnh Hảo, Ngô Khắc Lịch, Lê Hòa, Lê Miên Ca, Hồ Minh Hoài Bảo... cũng đã xuất hiện một số cây bút trẻ với sức viết khá sung mãn như: Doãn Thị Huyền Trang, Nguyễn Bảo Ngọc, Vũ Hải Đường, Nguyễn Thành Thiện … Nhiều tác phẩm của các cây bút trẻ trong số đó cũng đã lần lượt được giới thiệu trên Tạp chí LangBian, tạo nên diện mạo mới, giọng điệu mới trên diễn đàn Sáng tác trẻ Lâm Đồng là một tín hiệu rất đáng mừng: “Cùng lái đò trên một dòng sông/ Nhưng mãi mãi em vẫn là người khách/ Dẫu đã là thầy vẫn cần cô dìu dắt/ Đưa em qua sông giờ cô lại đưa về” (“Đồng Nghiệp” - Vũ Hải Đường); Hay như: “Ly cà phê kia sóng sánh không lời/ khẽ khàng bay lên một làn hơi nóng/ Cho nỗi nhớ em cồn cào cháy bỏng/ Thiêu rụi con tim anh mỗi tháng ngày” (“Cà phê sáng” - Huyền Trang)…
 
Như vậy có thể thấy, chúng ta không thiếu nguồn nhân lực kế cận, không thiếu những cây bút trẻ có triển vọng, đầy nhiệt huyết và giàu lòng đam mê, vấn đề là làm sao để tập hợp các cây bút trẻ ấy lại nhằm tạo nên tiếng nói trẻ trung trên văn đàn. 
 
Để phong trào sáng tác trẻ ở Lâm Đồng thực sự đi vào hoạt động một cách nề nếp, hiệu quả và mang tính bền vững, cần tập trung hiện thực hóa một số vấn đề cụ thể, hàng năm ngoài việc mở “Lớp bồi dưỡng sáng tác trẻ”, cần tổ chức “Trại sáng tác trẻ” để không chỉ tạo nguồn cho sau này, mà còn giúp các cây bút trẻ có điều kiện trải nghiệm bản thân và có những tác phẩm tốt trong quá trình lao động sáng tạo văn chương của mỗi cá nhân. Quan tâm hỗ trợ kinh phí hoạt động hàng năm cho CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng cũng như hỗ trợ nguồn tài chính nhất định (chế độ phụ cấp trách nhiệm) để Ban Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng hoạt động hiệu quả. Tổ chức các cuộc thi thơ - văn dành riêng cho các cây bút trẻ. Sớm có cơ chế hình thành “Giải thưởng Văn học trẻ” và xét trao tặng giải thưởng này hàng năm nhằm động viên, khích lệ đối với những cây bút trẻ triển vọng. Tạo điều kiện để các thành viên CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng tham gia giao lưu, gặp gỡ một số nhà văn, nhà thơ trong và ngoài tỉnh, cũng như giao lưu với CLB Sáng tác trẻ, “Gia đình Áo trắng” một số tỉnh, thành bạn. Đối với Ban cố vấn CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng, cần quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần để CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng hoạt động hiệu quả. 
 
Riêng đối với Ban Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ, ngoài việc tập trung làm tốt công tác vận động, còn tập hợp những hội viên nòng cốt là những giáo viên trẻ đam mê sáng tạo văn học - nghệ thuật trong các trường THPT, cao đẳng, đại học tham gia vào CLB cũng như ở các huyện, thành phố... Từ sân chơi này, CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng mong rằng những người cầm bút trẻ không ngừng học hỏi, không ngừng sáng tạo, tiếp tục trải nghiệm bản thân để cho ra đời những tác phẩm văn học có giá trị, thể hiện đậm nét dấu ấn cá nhân và mang hơi thở cuộc sống.
 
LÊ TRỌNG