Thưởng thức cà phê bourbon bên hồ xuân hương

03:12, 25/12/2017

(LĐ online) - Nhiều người dân và du khách đã có khám phá trải nghiệm thú vị khi tham quan Phố trà, cà phê, rượu vang và đặc sản Đà Lạt –Lâm Đồng trên đường Hồ Tùng Mậu bên công viên hồ Xuân Hương. Đặc biệt, được thưởng thức loại cà phê Bourbon do một người Pháp tự làm ra ân cần niềm nở mời mọi người thưởng thức.

(LĐ online) - Nhiều người dân và du khách đã có khám phá trải nghiệm thú vị khi tham quan Phố trà, cà phê, rượu vang và đặc sản Đà Lạt –Lâm Đồng trên đường Hồ Tùng Mậu bên công viên hồ Xuân Hương. Đặc biệt, được thưởng thức loại cà phê Bourbon do một người Pháp tự làm ra ân cần niềm nở mời mọi người thưởng thức.
 
Với Pierre Morere cà phê phải làm từ từ mới ngon
Với Pierre Morere cà phê phải làm từ từ mới ngon
Trong số 28 doanh nghiệp tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở khu phố thu nhỏ này, có gian hàng cà phê của một người đàn ông Pháp bày cối chày ra chế biến ngay cà phê cho người thưởng thức. Phần đông mọi người quan tâm dùng thử cà phê Bourbon và được anh Pierre Morère giới thiệu câu chuyện lịch sử về cây cà phê Bourbon Merère Pointu tại Việt Nam. 
 
Anh Pierre Morère còn tự hào giới thiệu gian trưng bày các tư liệu hình ảnh quý hiếm về lịch sử gia đình gắn với cây cà phê của đất cao nguyên này từ thời BS Yersin khám phá Đà Lạt. Vào năm 1892 dòng họ Fauraut và Morère đã đến vùng đất này, nơi những giống cây cà phê ngon nhất được trồng gần rừng nguyên sinh để làm nên thức uống cho những người Pháp trên cao nguyên này. Cuộc hành trình đặc biệt của giống cà phê gia đình Bourbon Pointu Leroy Morère là kết quả của nhiều năm làm việc cần mẫn từ buổi đầu khi cây cà phê du nhập vào Việt Nam từ những nhà nông Pháp. 
 
Trong suốt 10 năm qua, anh Pierre Morère đã làm một hành trình từ Tây sang Đông trở về với nguồn cội, nơi ông cố, ông ngoại, ông nội và cha mẹ của anh đã gắn với cà phê nguyên thủy của đất này, anh đã chuyên tâm tạo dựng một sản phẩm cà phê cao cấp dành cho những người yêu cà phê với tinh thần tôn trọng giá trị truyền thống.
 
Anh Pierre Morère cho biết, qua 10 năm vun xới, hiện nay, anh đã mở 2 địa chỉ giới thiệu sản phẩm cà phê Morère tại 35/14 Phan Đình Phùng –Đà Lạt và Nhà hàng Đá Tiên –hồ Tuyền Lâm. Bên cạnh đó, anh đã gây dựng vùng nguyên liệu cà phê Arabica có 2 ha ở khu vực Núi Voi và 1,5 ha ở Đạ Sar.
 
Bourbon là giống cà phê từ 3 đời một dòng họ người Pháp đã hợp tác với người dân tộc bản địa để làm ra thức uống truyền thống hoàn toàn theo cách thủ công. Sản phẩm cà phê Bourbon -19, một loại cà phê nguyên chất của gia đình Morère mang tên Công ty Jangala (của Pierre Morère) –Việt Nam được giải nhì Cuộc thi nông sản thực phẩm tại Paris năm 2016. Nhiều người đến thưởng thức, đặc biệt có nhiều người trẻ chứ không phải người già, đều ngạc nhiên vì ở đây có loại cà phê được làm ra hoàn toàn bằng tay chứ không xài công nghệ và càng ngạc nhiên vì sao có người dám làm chuyện đó. Bởi theo anh Pierre Morère chia sẻ: “Khi làm bằng tay thì giữ được hương vị cà phê. Tôi thích làm cà phê bằng tay vì làm cà phê phải làm từ từ mới ngon!”.
 
Đến với Phố Trà, cà phê, rượu vang, đặc sản Đà Lạt –Lâm Đồng dịp Festival Hoa năm 2017 này, anh Pierre Morère là người đầu tiên đem loại cà phê giống Bourbon của gia đình Morère ra công chúng với mong muốn cho mọi người biết nhiều về giống cà phê này. Một loại thức uống có sự đóng góp công sức của người đồng bào DTTS và anh không bao giờ quên người đồng bào bởi không có họ hợp tác từ hơn một thế kỷ trước thì không có giống cà phê Bourbon ngày nay. Hơn nữa, sản phẩm cà phê Bourbon Morère bán nhiều bên Pháp và người Đà Lạt chưa biết nhiều, một phần do rào cản vì giá cả cao, nên dịp này là cơ hội quảng bá sản phẩm rất tốt. 
 
Một khách du lịch, ông Nguyễn Tuấn Nguyên -Tổng Giám đốc điều hành của hệ thống onno.vn cho biết: “Tôi mới đến Đà Lạt dịp lễ hội và tình cờ biết được hàng cà phê này, nhìn vào tưởng bình thưởng nhưng đi vào mới thấy tuy giá cao nhưng người tiêu dùng vẫn chọn lựa. Tôi uống cà phê 30 năm, nên có thể nói gu cà phê người Việt vẫn nhạt, uống cà phê Bourbon này dậy mùi hơn. Điều người mê cà phê quan tâm đầu tiên là chất cà phê sạch, bởi hiện nay tâm lý người tiêu dùng quan tâm nhiều đến chất lượng, không có thuốc trừ sâu, không pha tạp chất, bảo đảm không có chất độc hại là sự chọn lựa. Tôi ấn tượng nhất là uống được một sản phẩm cà phê từ nguồn gốc Đà Lạt, biết chắc là xuất phát từ Đà Lạt và do một vị người Pháp có lịch sử gia đình làm cà phê từ thời xa xưa gắn với người DTTS đến giờ quay trở lại tìm và làm thương hiệu đó thì rất thú vị.
 
Không chỉ tìm hiểu thưởng thức vì tò mò, ông Nguyên có ý định tìm hiểu những sản phẩm đặc thù của Đà Lạt để chào mời các doanh nghiệp tham gia sàn giao dịch onno.vn (Úc) ứng dụng mua bán trên di động tương thích mọi hệ điều hành. Dự án được khởi động cách đây 3 năm, hiện bắt đầu chương trình quảng bá và Đà Lạt là điểm đầu tiên trong số 6 thành phố: Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Cần Thơ mà onno.vn hướng tới phát triển mạng lưới.
 
AN NHIÊN