Ngày thơ Việt Nam tại Lâm Hà

03:02, 19/02/2019

(LĐ online) - Ngày 18/2/2019, Chi hội VHNT Lâm Hà phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao huyện tổ chức chương trình gặp mặt giao lưu thơ nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam.

(LĐ online) - Ngày 18/2/2019, Chi hội VHNT Lâm Hà phối hợp cùng Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao huyện tổ chức chương trình gặp mặt giao lưu thơ nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam. Đến dự có ông Hà Hữu Nết - Phó Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng, ông Hoàng Thanh Hải - Bí thư Huyện uỷ Lâm Hà, ông Đinh Đức Chí - Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo, MTTQVN huyện cùng các văn nghệ sĩ đến từ Đà Lạt, đại diện các CLB thơ của các xã, thị trấn trong huyện và toàn thể 28 hội viên của chi hội.
 
Lãnh đạo huyện trao quà đầu xuân cho Chi hội
Lãnh đạo huyện trao quà đầu xuân cho Chi hội

Năm qua, Chi hội VHNT huyện Lâm Hà không ngừng lớn mạnh, đã tập hợp các văn nghệ sĩ và định hướng thẩm mỹ cho đông đảo công chúng yêu thi ca, nghệ thuật, sáng tạo ra nhiều tác phẩm hay mang hồn cốt của vùng đất Lâm Hà, làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc trong huyện. Phát biểu với các văn nghệ sĩ, Bí thư Huyện uỷ Hoàng Thanh Hải đã nhấn mạnh: VHNT là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống, những năm qua, sự phát triển của Chi hội VHNT Lâm Hà đã đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Ông Hải mong muốn trong thời gian tới, Chi hội tiếp tục phát triển thêm nhiều thành viên mới, sáng tác nhiều tác phẩm mới về mảnh đất, con người Lâm Hà sâu đậm tình nghĩa. 
 
Các văn nghệ sĩ đã cùng nhau giao lưu ngâm, đọc và hát lên các tác phẩm ngợi ca mùa xuân, ngợi ca mảnh đất Lâm Hà, cùng các làn điệu dân ca hoà vào tiếng đàn, tiếng nhạc làm nên không khí sâu lắng của thi ca trong những ngày đầu xuân: Gửi mùa xuân đảo xa (Mai Thành), Nhớ Tết xưa (Phương Liên), Nỗi lòng của mẹ (Phạm Mua), Giọt nắng tình quê (Nguyễn Thị Bé), Có những thứ không lỡ bỏ đi (Vũ Hải Đường), Trong gió xuân (Thanh Liễu), Đoàn tàu mở đất (Nguyễn Đăng Chấn), Về Lâm Hà nghe khúc hát dân ca (Minh Huệ)... 
 
Nhân dịp này, Chi hội đã giới thiệu ra mắt tuyển tập “Những đoá hồng” do NXB Văn học ấn hành với sự hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng của Hội VHNT Lâm Đồng. Tuyển tập là tập hợp 114 tác phẩm thơ, nhạc, nhiếp ảnh, điêu khắc tiêu biểu của 27 tác giả vừa được sáng tác trong 2 năm qua. Độc giả sẽ bắt gặp sự mộc mạc, chân chất qua từng tác phẩm vẽ nên bức tranh sinh động của một thời gian khó mở đất, vững niềm tin và niềm tự hào khi vùng đất không ngừng đổi thay, nhưng không thưa vắng nét trữ tình của các tác giả: Kiều Công Luận, Nguyễn Gia Tình, Nguyễn Đăng Chấn, Phú Đại Tiềm, Hà Đức Ái, Phạm Mua, Dương Thành Thái, Trương Tươi, Phương Liên, Thuỷ Tiên... Đã xuất hiện sự cách tân từ ý tứ, đến diễn đạt tạo phong cách riêng biệt trong thơ Lê Văn Hiếu, Minh Nguyệt, Hoài Bảo. Đã xuất hiện nhân tố mới một cây bút thực sự đam mê chữ nghĩa là thầy giáo trẻ Vũ Hải Đường đến từ Đam Rông tạo nên sự mới lạ, độc đáo...  Đặc biệt, các ca khúc của Tấn Hùng, Minh Huệ, chùm ảnh của Ngọc Thanh về danh lam thắng cảnh thác Voi, điêu khắc gỗ của Văn Tám, Trọng Nghĩa... tất cả tạo nên sự hấp dẫn là một điều cần có và phải có cho một tuyển tập văn nghệ.

Giao lưu giữa các nhà thơ và lãnh đạo huyện
Giao lưu giữa các nhà thơ và lãnh đạo huyện


Ngâm, đọc thơ trong tiếng đàn, tiếng nhạc
Ngâm, đọc thơ trong tiếng đàn, tiếng nhạc

 

Xen lẫn thơ là các tác phẩm âm nhạc ngợi ca quê hương Lâm Hà được dàn dựng công phu biểu diễn múa hát
Xen lẫn thơ là các tác phẩm âm nhạc ngợi ca quê hương Lâm Hà được dàn dựng công phu biểu diễn múa hát

QUỲNH UYỂN