"Xôm tụ" những cây viết trẻ

08:05, 30/05/2019

Bẵng đi thời gian khá lâu tôi mới lại tới dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ Sáng tác trẻ Lâm Ðồng. Sự "xôm tụ" ở đây không chỉ có nhiều cây viết trẻ về dự mà còn được thể hiện qua "Hợp tuyển sáng tác trẻ Lâm Ðồng 2019" với những sáng tác mới từ văn thơ, nhạc đến văn nghệ dân gian, kể cả nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật.

Bẵng đi thời gian khá lâu tôi mới lại tới dự buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ (CLB) Sáng tác trẻ Lâm Ðồng. Sự “xôm tụ” ở đây không chỉ có nhiều cây viết trẻ về dự mà còn được thể hiện qua “Hợp tuyển sáng tác trẻ Lâm Ðồng 2019” với những sáng tác mới từ văn thơ, nhạc đến văn nghệ dân gian, kể cả nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật.
 
 
Nói đến sáng tác trẻ, nôm na để chỉ những người đam mê văn học nghệ thuật bước đầu đặt chân vào địa hạt sáng tạo tác phẩm với những trải nghiệm mới. Vì vậy, cách đây hơn hai mươi năm, những thế hệ đi trước trong làng văn nghệ Lâm Đồng đã từng đặt nền móng “sân chơi nghệ thuật” cho các cây viết trẻ bấy giờ mà chắc hẳn nhiều người còn nhớ về CLB Sáng tác trẻ Đà Lạt. Đấy còn là thời kỳ quy tụ nhiều cây viết trong làng báo, những học sinh, sinh viên đến từ các trường THPT, đại học, cao đẳng… trên địa bàn thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng. Cũng từ “cái nôi” ấy đã có những tác phẩm tìm được chỗ đứng trong lòng công chúng, nhiều tên tuổi hiện đã khẳng định mình trên văn đàn trong và ngoài tỉnh. Có thể điểm qua những tác giả từ “cái thuở ban sơ ấy” trưởng thành theo thời gian kể cả bút lực cũng như chất lượng nghệ thuật của tác phẩm mang lại như các nhà văn, thi sỹ Lê Công, Uông Thái Biểu, Minh tự, Thanh Dương Hồng, Lê Đình Trọng, Huỳnh Đức Thoại… và trẻ hơn nhưng giờ đây cũng đã thành danh với những Nguyễn Vĩnh Nguyên, Hồ Thế Sinh, Đoàn Giao Hưởng, Nhật Tâm, Ngô Liên Khoan… Hễ nhắc đến những ngòi viết này hẳn không ai trong giới văn nghệ Lâm Đồng không biết đến, chưa kể tên tuổi của các tác giả còn “vượt ra ngoài biên giới” Nam Tây Nguyên hay tỉnh, thành họ đang sống. 
 
Sự “đứt gãy” của CLB Sáng tác trẻ Đà Lạt bên cạnh những nhóm văn thơ khác “Tròi thơ Đại học Đà Lạt” hay “Bút nhóm Dã Quỳ” đã để lại những “khoảng lặng” trong sinh hoạt văn nghệ, tìm kiếm động lực sáng tác, thu nạp thêm những cây bút trẻ đến với sân chơi nghệ thuật. Và phải đến năm 2015, được sự quan tâm của Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng được thành lập mới, chính thức đi vào hoạt động. Theo như Chủ nhiệm CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng, nhà thơ Lê Đình Trọng đánh giá rằng “phong trào sáng tác trẻ ở Lâm Đồng nhiều năm qua chưa được khơi dậy, chưa phát triển đúng như sự kỳ vọng”. Mà nguyên nhân do “sự biến động về mặt lực lượng, sự thiếu vắng một thủ lĩnh đúng nghĩa” đã khiến cho “đoàn tàu CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng” gián đoạn trên hành trình tìm kiếm những hạt mầm văn chương. Với sự quan tâm của Thường trực Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng, kể từ khi CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng được tái lập, củng cố kiện toàn Ban chủ nhiệm, tiến hành tổ chức các lớp bồi dưỡng dành cho đội ngũ sáng tác trẻ, tạo cầu nối giữa các thành viên và giao lưu với các CLB, nhóm sáng tác khác bước đầu đã  “tạo nên sức bật mới trong đời sống lao động nghệ thuật của giới trẻ”.
 
Sức bật đó có thể cảm nhận qua buổi sinh hoạt mới đây của CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng khi mà có đến hàng chục các thành viên về dự, đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn với hy vọng có một sân chơi bổ ích, khuyến khích, động viên bạn trẻ trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy, ngoài các cây bút ở Đà Lạt, có nhiều thành viên đến từ Đạ Tẻh, Đức Trọng, Bảo Lộc, thậm chí kể cả Đam Rông… cũng tham gia. Và bên cạnh những cây bút quen thuộc Thảo Quỳnh, Ngô Khắc Lịch, Lê Hòa, Miên Ca, Hồ Minh Hoài Bảo… còn có sự xuất hiện một số gương mặt mới như: Doãn Thị Huyền Trang, Nguyễn Bảo Ngọc, Vũ Hải Đường, Nguyễn Thành Thiện… với sức viết khá sung mãn. 
 
Nếu như chỉ dừng lại ở sự hội tụ các gương mặt quen thuộc và mới trình làng trong sân chơi sáng tạo của CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng, hẳn nhiên sẽ thực sự khiếm khuyết. Điều đáng nói hơn chính những cây viết trẻ đã mang tới luồng sinh khí mới lạ trên các phương diện nghệ thuật. Tuy chưa bàn đến chất lượng tác phẩm song đấy cũng là một tín hiệu đáng mừng, bởi có những địa hạt xưa nay ít được bạn trẻ quan tâm, thử nghiệm, nghiên cứu. Vì vậy, thông qua “Hợp tuyển sáng tác trẻ Lâm Đồng 2019”, cho thấy sự đa dạng về thể tài, nhiều nội dung mới được các cây viết đề cập tới. Ở mảng văn có thể nhận ra “Cánh đồng tuổi trẻ”, truyện ngắn của Trần Nguyễn Thu Thủy, bút ký “Chim núi bay về cội” của Trịnh Chu hay tản văn “Miền gió tím” của nữ tác giả Trà My. Còn với thơ quy tụ gần 20 bài - đa phần là sáng tác mới đã được giới thiệu trên các báo, tạp chí như “Vầng trăng tủi hờn” của Vũ Hải Đường, “Tuổi hai mươi gửi lại anh” của Lê Hòa hay “Đêm thấy ta là đá cuội” của Nguyễn Thành Thiện. Góp phần vào hợp tuyển còn là những bài viết mang tính nghiên cứu, sưu tầm văn nghệ dân gian, chẳng hạn “Nét tương đồng về hình tượng người phụ nữ trong sử thi Hy Lạp và sử thi Đam San” - của Nguyễn Thị Như Quỳnh hoặc “Sưu tầm truyện cổ Chu Ru” của Ma Hiêng; cùng với những tác phẩm âm nhạc “Nghĩ về người thầy” của Cill Pame Raby và “Phố bình yên” của Vũ Uy… khiến cho hợp tuyển thêm phần sinh động như tạp chí chuyên ngành văn học nghệ thuật vậy. Đặc biệt, mảng nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học nghệ thuật thuộc lĩnh vực “gai góc” và ít được các cây viết trẻ dành thời gian nghiên cứu, sáng tạo cũng được các cây viết thể hiện qua các tác phẩm “Thơ lục bát hướng về cội nguồn dân tộc từ Nguyễn Bính đến Nguyễn Duy” của Lê Thị Thanh Đạm, “Tưởng nhớ cụ Đồ Chiểu” của Nguyễn Cảnh Chương hay “Chất Việt trong văn hóa trà” của Phạm Văn Hóa…
 
Có thể nhận ra tín hiệu mới về sự “xôm tụ” từ lực lượng cầm bút trẻ cũng như các sáng tác ở nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác nhau sau nhiều năm gián đoạn sinh hoạt, nhưng để đi cùng năm tháng trên con đường làm nghệ thuật đòi hỏi nhiều yếu tố chính từ bạn trẻ - các thành viên của CLB Sáng tác trẻ Lâm Đồng.
 
XUÂN TRUNG