Vẽ người đẹp Bảo Lâm

06:08, 08/08/2019

Từ lâu, giới mĩ thuật và công chúng đã thừa nhận, thế mạnh của họa sĩ Vi Quốc Hiệp là vẽ biệt thự cổ Đà Lạt và mảng chân dung người đẹp...

Từ lâu, giới mĩ thuật và công chúng đã thừa nhận, thế mạnh của họa sĩ Vi Quốc Hiệp là vẽ biệt thự cổ Đà Lạt và mảng chân dung người đẹp. Thành ra, việc họa sĩ Vi Quốc Hiệp vẽ chân dung người đẹp Vũ Thị Thùy Dương, thí sinh vừa đoạt giải nhất Hội thi Nét đẹp phụ nữ Bảo Lâm cũng dễ hiểu. 
 
Người đẹp Vũ Thị Thùy Dương bên bức chân dung của mình do họa sĩ Vi Quốc Hiệp vẽ. Ảnh: T.C
Người đẹp Vũ Thị Thùy Dương bên bức chân dung của mình do họa sĩ Vi Quốc Hiệp vẽ. Ảnh: T.C
 
Đang thiu thiu nghỉ trưa thì nghe chuông điện thoại kêu. Mở hộp thư thoại ra đọc, thấy: “Chú đang có mặt ở Bảo Lộc. Nếu rảnh, cháu ghé Tâm Châu nhé! Sau 3 tiếng đồng hồ nữa, chú phải quay về lại Đà Lạt. Ngày mai, chú có việc bận ở trên đấy!”. 
 
Tất nhiên, tôi không có lý do gì để từ chối lời rủ rê đó. 
 
Mới gặp nhau, họa sĩ Vi Quốc Hiệp đã đi thẳng vào vấn đề: “Tối qua, chú đọc trên Báo Lâm Đồng Online thấy tin thí sinh Vũ Thị Thùy Dương đoạt giải nhất Hội thi Nét đẹp phụ nữ Bảo Lâm. Tưởng người đẹp là ai đó xa lạ, hóa ra lại là con của ông bạn chú, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hồng Quang - hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng hiện sống và sáng tác ảnh tại Bảo Lộc. Chú và Vũ Hồng Quang quen biết nhau đã hơn 30 năm nay”, họa sĩ Vi Quốc Hiệp chia sẻ. 
 
“Từ nhỏ, Dương đã yêu thích văn nghệ. Những dịp Trung thu hay lễ, tết, Dương thường rủ các bạn nhỏ trong khu phố cùng tập múa hát với nhau. Sau này, trở thành cô giáo (Dương đang là giáo viên của Trường THCS Tây Sơn, xã Lộc An, huyện Bảo Lâm), nhưng niềm đam mê văn nghệ vẫn luôn được Dương duy trì”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hồng Quang cho biết.
 
Theo ông kể, trong Hội thi Nét đẹp phụ nữ Bảo Lâm do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bảo Lâm tổ chức vào tháng 7 vừa qua, con gái của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hồng Quang đã xuất sắc vượt qua 19 người đẹp khác của huyện Bảo Lâm để giành ngôi vị cao nhất. Bà Võ Thị Viết Kha, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bảo Lâm, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi Nét đẹp phụ nữ Bảo Lâm, trao đổi: Cùng với mục đích tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Bảo Lâm, Hội thi Nét đẹp phụ nữ Bảo Lâm còn là dịp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về phong cách sống, cũng như cách ứng xử cho các thí sinh là hội viên phụ nữ. Đây cũng là dịp để chị em phụ nữ tự tin khẳng định bản thân trong cuộc sống.
 
Từ chỗ có mối thâm tình trên 30 năm, nhạc sĩ Vi Quốc Hiệp gọi điện thoại cho nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Hồng Quang ngỏ ý muốn vẽ chân dung người đẹp. “Tôi muốn vẽ trực tiếp chân dung người đẹp. Bởi khi vẽ trực tiếp, họa sĩ sẽ dễ nắm bắt hồn cốt nhân vật hơn và nhờ đó bức tranh cũng sinh động hơn”, họa sĩ Vi Quốc Hiệp nói. 
 
Quả nhiên, qua nét vẽ của họa sĩ Vi Quốc Hiệp, chân dung người đẹp Vũ Thị Thùy Dương trở nên mềm mại, dịu dàng và hết sức lãng mạn, nên thơ. “Nếu tả thực thì đã có máy ảnh làm rồi. Cái cốt yếu ở người họa sĩ là phải lột tả cho được tính cách nhân vật qua nét vẽ của mình mà người xem vẫn nhận ra đó chính là người thật ngoài đời”, họa sĩ Vi Quốc Hiệp nhấn mạnh. 
 
Với quan niệm rõ ràng như vậy, họa sĩ Vi Quốc Hiệp đã rất thành công khi tạo được phong cách vẽ chân dung người đẹp của riêng mình. Mỗi bức chân dung người đẹp của họa sĩ Vi Quốc Hiệp mang một vẻ đẹp riêng, khó trộn lẫn nhưng lại thống nhất trong một phong cách Vi Quốc Hiệp: trữ tình, mơ mộng, giàu chất thơ và nhạc điệu.
 
TRỊNH CHU