Ca khúc ''Người dưng''

02:03, 06/03/2020

(LĐ online) - Năm 2018, trong một chương trình thơ nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam do Chi Hội Văn học nghệ thuật huyện Lâm Hà tổ chức, có một chị là nhân viên của khu du lịch sinh thái My Garden (nơi tổ chức chương trình thơ nhạc) gặp tôi và đề nghị được nghe lại một ca khúc mà trước đây chị đã nghe anh Chi Hội trưởng hát về người vợ...

(LĐ online) - Năm 2018, trong một chương trình thơ nhạc nhân Ngày thơ Việt Nam do Chi Hội Văn học nghệ thuật huyện Lâm Hà tổ chức, có một chị là nhân viên của khu du lịch sinh thái My Garden (nơi tổ chức chương trình thơ nhạc) gặp tôi và đề nghị được nghe lại một ca khúc mà trước đây chị đã nghe anh Chi Hội trưởng hát về người vợ. Hỏi ra mới biết, đây là một ca khúc phổ thơ của nhạc sĩ Nguyễn Tấn Hùng. Và cũng vì ca khúc này không có trong chương trình, nên để đáp ứng yêu cầu của chị - nhạc sĩ vừa ôm cây đàn guitar vừa tự trình bày. Với tất cả những cảm xúc mà nhạc sĩ thể hiện về tác phẩm của mình, ca khúc đã được sự tán thưởng và lắng đọng trong lòng nhiều người. 
 
 
Đem những thắc mắc về ý nghĩa và sự ra đời của ca khúc, tôi được nhạc sỹ Nguyễn Tấn Hùng cho biết: “Năm 2017, sau khi cùng đoàn văn nghệ sỹ Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng đi thực tế sáng tác tại các tỉnh miền Tây Nam bộ; lúc trở về, để quên đi quãng đường dài, anh em kể cho nhau những kỷ niệm trong đợt sáng tác, hoặc kể cho nhau nghe những câu chuyện vui.
 
Khác với mọi lần, cây hài hước của đoàn – Nguyễn Thanh Hương (hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, Chi hội trưởng Chi hội Văn học Nghệ thuật Đạ Tẻh) không kể những câu chuyện tiếu lâm mà lại đọc cho mọi người nghe bài thơ anh vừa sáng tác về người vợ. Và cũng không biết vì giọng đọc của anh quá lôi cuốn, hay vì sự giản dị, mộc mạc nhưng sâu sắc của bài thơ ấy đã tạo ấn tượng, và sự đồng cảm đối với tôi...”.
 
Để nói về vai trò của người vợ, đã có rất nhiều thi nhân với góc nhìn của mình đã nêu rất rất nhiều suy nghĩ, hình tượng, đa chiều... Như: Quanh năm buôn bán ở mom sông / Nuôi đủ năm con với một chồng / Lặn lội thân cò nơi quãng vắng / Eo sèo mặt nước buổi đò đông... (Tú Xương). Hay Nguyễn Duy: “Khi trong túi có mấy đồng ngọ nguậy/ ta chạy rông như gì nhỉ - quên đời/ lúc xơ xác bờm xơm từng sợi tóc/ đói lả mò về/ cơm đâu/ vợ ơi”!
 
Nhưng cũng có những người khác lại cho rằng: Con cái mới là ruột thịt, còn vợ cũng chỉ là…Người dưng nước lã mà thôi!
 
Nguyễn Thanh Hương với bài thơ lục bát, không “đao to, búa lớn”, không tuyên ngôn dữ dội. Ông chỉ phân trần rằng: “… Ừ… thì cứ cho rằng vợ chỉ là người dưng nước lã thôi, mà người dưng nước lã thì… chẳng có quan hệ dòng họ, ruột thịt gì nhưng sao lại cùng ở với nhau suốt đời? Cùng gắn bó với nhau, cùng kề vai, sát cánh trong những niềm vui, những nỗi buồn? Người dưng, nước lã mà sao người ta lại tự nguyện lo toan, chăm sóc lúc đói no, lúc đau ốm cho ta? Chắc chắn rằng phải có một tình yêu thương, một sự hy sinh cao cả dành cho ta? Cũng vì thế, dù là người dưng chăng nữa thì cũng hóa thành người thân thương của ta. Và chắc rằng, dù ta có đi đâu, làm gì chăng nữa thì cũng chỉ có một người luôn chờ mong, luôn lo lắng cho ta, đó chính là người vợ - người dưng nước lã ấy mà thôi”.
 
https://youtu.be/CZnc3gePMc0
 
Đồng cảm với với tác giả cùng với những câu thơ đong đầy nhạc tính ấy của nhà thơ Nguyễn Thanh Hương, nhạc sỹ Nguyễn Tấn Hùng đã sử dụng chất liệu Dân ca Bắc bộ với giai điệu nhẹ nhàng, ngọt ngào hình thành nên ca khúc “Người dưng”. Ca khúc là sự tôn vinh tình yêu thương vợ chồng, sự hy sinh cao cả , thủy chung của người vợ (nói riêng), và phụ nữ Việt Nam ( nói chung).
 
Nhân Ngày Liên Hiệp Quốc tế vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế (Ngày Quốc tế Phụ nữ), xin trân trọng giới thiệu đến bạn đọc Báo Lâm Đồng điện tử ca khúc “Người dưng”, nhạc Nguyễn Tấn Hùng; thơ Nguyễn Thanh Hương.
 
CHẾ PHƯƠNG NAM