Góp sức chống dịch Covid-19 bằng âm nhạc

05:03, 23/03/2020

(LĐ online) - Trước đại dịch Covid-19, nhạc sĩ Lâm Trọng Tường và nhạc sĩ Thu Hường (cùng ngụ thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã góp sức chống dịch bằng âm nhạc, qua việc sáng tác ca khúc Corona chào xa bé rồi! và Lời nguyện cầu.

(LĐ online) - Trước đại dịch Covid-19, nhạc sĩ Lâm Trọng Tường và nhạc sĩ Thu Hường (cùng ngụ thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã góp sức chống dịch bằng âm nhạc, qua việc sáng tác ca khúc Corona chào xa bé rồi! và Lời nguyện cầu.
 
Nhạc sĩ Lâm Trọng Tường
Nhạc sĩ Lâm Trọng Tường
 
Nhạc sĩ Lâm Trọng Tường cho hay rằng: “Qua các phương tiện truyền thông, tôi biết được tình hình dịch bệnh Covid-19 báo động khắp nơi, khiến ai ai cũng lo sợ. Mọi người, mọi nhà cùng lo chống dịch. Bản thân các nhạc sĩ cũng góp sức, góp phần sáng tác nhiều ca khúc về đề tài Covid-19. Tuy nhiên, trong số những ca khúc này, phần đa dành cho người lớn”.
 
Theo nhạc sĩ Lâm Trọng Tường, trong một lần xem thời sự, nghe thông tin có một bé 3 tuổi bị nhiễm Covid-19, ông thật sự xúc động. Bởi người lớn khi bị bệnh có thể nói về bệnh trạng cho các bác sĩ tiện điều trị, còn trẻ nhỏ thì không thể nói về bệnh tình của mình. Trong khi đó, Covid-19 là dịch bệnh nguy hiểm. Nỗi lo do đó mà nhiều thêm vì trẻ em là mầm non của đất nước. “Tôi nghĩ mình nên viết một ca khúc dành tặng các bé, nhưng phải viết sao cho nó thật thiếu nhi. Tôi chọn giai điệu nhẹ nhàng, ca từ thật đơn giản, gần gũi trẻ con để các bé dễ cảm nhận” - nhạc sĩ Lâm Trọng Tường chia sẻ.
 
Corona chào xa bé rồi! có ca từ hồn nhiên, dễ thương:
 
“Nghe lời Mẹ dạy: Bé thường xuyên rửa tay
Đôi ba mươi phút lại xoa xoa chà chà
Không được la cà nơi phố chợ người đông
Và luôn ghi nhớ thường đeo khẩu trang cùng”.
 
Với ca từ dễ nhớ, giai điệu hồn nhiên, Corona chào xa bé rồi! không chỉ là bài hát, nó còn là cách tuyên truyền phòng dịch, trong việc phổ biến thông tin phòng chống dịch bệnh đến các em nhỏ thông qua âm nhạc: 
 
“Làm được như thế, bé làm được rất nhiều điều hay
Bé góp điều hay cùng Mẹ Ba thổi bay dịch bệnh
Bé không có lo sợ gì, dù Cô Vit hay Cô Vi
Dù có là Corona thì Cô cũng chào xa bé rồi”.
 
Cũng mong muốn đẩy lùi Covid-19, nhạc sĩ Thu Hường đã cho ra đời ca khúc Lời nguyện cầu đầy thổn thức, hi vọng sẽ có ngày đại dịch được dập tắt: 
 
“Em xin ơn trên phù hộ, mang bình an phổ độ chúng sinh
Bệnh dịch corona không lan nhanh, trái đất một màu xanh xanh xanh xanh
Này là nắng, này là mưa, này là gió, này là bão, này là giông xin qua mau
Để em thơ cắp sách đến trường”.
 
Nhạc sĩ Thu Hường
Nhạc sĩ Thu Hường
 
Nhạc sĩ Thu Hường tâm sự: “Mỗi ngày xem truyền hình, từng con số tăng nhanh làm tim tôi đau nhói. Các nước trên thế giới với hàng nghìn người chết vì cơn đại dịch Covid-19. Ở Việt Nam cũng không ít người nhiễm bệnh và bị cách li. Cuộc sống thường ngày trở nên xáo trộn, bất bình thường. Không ra khỏi nhà, tôi lặng thầm nguyện cầu cho cơn đại dịch qua nhanh. Và tôi cũng tin tưởng rằng thế giới sẽ đẩy lùi được cơn đại dịch này. Riêng ở Việt Nam, tôi hoàn toàn tin tưởng và tự hào rằng cả nước đang chung tay góp sức. Từ các cấp lãnh đạo, đội ngũ y bác sĩ và toàn dân tộc Việt Nam sẽ đủ tài, đủ sức vượt qua. Em thơ lại đến trường, cuộc sống sẽ hồi sinh. Bầu trời sẽ tươi xanh trở lại sau những tháng ngày mây u ám. Đó là cảm xúc của tôi khi viết ca khúc này dành cho các em thiếu nhi, thế hệ tương lai của đất nước”. Bài hát Lời nguyện cầu của nhạc sĩ Thu Hường sau đó được nhạc sĩ Yên Lam (TP Hồ Chí Minh) hòa âm. Con gái của nhạc sĩ Yên Lam - ca sĩ nhí Bào Ngư - đã thể hiện ca khúc này rất thành công, thu hút đông đảo người xem, nhất là các em học sinh.
 
Nhạc sĩ Thu Hường kết thúc bài hát với những ca từ giàu cảm xúc, tha thiết: 
 
“Nhiều bác sĩ đang quên mình trao niềm tin, trao tình thương không ngại chi hiểm nguy
Ngày mới sẽ không u sầu
Cả trái đất đang nguyện cầu, mây tan nhanh mang mùa xuân đến cho mọi người
Em xin ơn trên phù hộ, mang bình an về khắp thế gian
Mùa dịch Corona qua nhanh
Thế gian được nhìn trời xanh xanh xanh”.
 
Giữa mùa dịch Covid-19, giai điệu Corona chào xa bé rồi! và Lời nguyện cầu ngân vang, tiếp thêm một phần năng lượng tích cực, lạc quan tới mọi người để cùng quyết tâm chống dịch.
 
Bài bát Corona chào xa bé rồi! Của nhạc sỹ Lâm Trọng Tường
Bài bát Corona chào xa bé rồi! Của nhạc sỹ Lâm Trọng Tường

 

Bài hát Lời nguyện cầu của nhạc sỹ Thu Hường
Bài hát Lời nguyện cầu của nhạc sỹ Thu Hường
 
TRỊNH CHU