Ra mắt CLB Dân ca quan họ Kinh Bắc

10:04, 24/04/2021

(LĐ online) - Tối 23/4, Hội đồng hương Kinh Bắc tại Đà Lạt đã tổ chức lễ ra mắt CLB Dân ca quan họ Kinh Bắc với sự tham dự của các nghệ nhân, các liền anh liền chị đến từ Đà Lạt, Lâm Hà, Đức Trọng.

(LĐ online) - Tối 23/4, Hội đồng hương Kinh Bắc tại Đà Lạt đã tổ chức lễ ra mắt CLB Dân ca quan họ Kinh Bắc với sự tham dự của các nghệ nhân, các liền anh liền chị đến từ Đà Lạt, Lâm Hà, Đức Trọng.
 
Biểu diễn các làn điệu quan họ trong lễ ra mắt
Biểu diễn các làn điệu quan họ trong lễ ra mắt
 
Dân ca quan họ là làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng, được hình thành và phát triển ở vùng Kinh Bắc xưa, đặc biệt là ở những ngôi làng hai bên bờ sông Cầu thuộc khu vực ranh giới 2 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang, nên sông Cầu vẫn được gọi là “dòng sông quan họ”. 
 
Năm 2009, dân ca quan họ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Dân ca quan họ không chỉ là niềm tự hào của những người con Kinh Bắc mà còn là niềm tự hào của  người Việt. Niềm tự hào ấy đã trở thành trách nhiệm thôi thúc những người Kinh Bắc dù đi bắt cứ đâu cũng có những hành động thiết thực để  làm cho dân ca quan họ không ngừng được quảng bá rộng rãi. 
 
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Bá Thuyền - Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc tại Đà Lạt nhấn mạnh: CLB ra đời không chỉ tập hợp, quy tụ những “nghệ sĩ của nhân dân” sinh ra và lớn lên trên quê hương Kinh Bắc đến Đà Lạt lập nghiệp, mà còn là nơi hội tụ tất cả những ai yêu dân ca quan họ, biết hát quan họ ở toàn tỉnh Lâm Đồng, để cùng nhau làm cho dân ca quan họ không ngừng được lan tỏa, có sức sống mạnh mẽ, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh.  
 
Ngay buổi đầu CLB đã quy tụ được hơn 50 thành viên với nhiều lứa tuổi, cao nhất là 75 tuổi, trẻ nhất là 38 tuổi đến từ Đà Lạt và các huyện lân cận. Ban chủ nhiệm CLB gồm 6 thành viên, nghệ nhân Phạm Văn Mạnh – là Đại tá quân đội, nguyên là giảng viên Học viện Lục quân được tín nhiệm làm chủ nhiệm CLB, các phó chủ nhiệm phụ trách trang phục biểu diễn, hậu cần và các tổ nghệ nhân ở Lâm Hà, Đức Trọng. 
 
Tại lễ ra mắt, các liền anh, liền chị biểu diễn nhiều tiết mục hát quan họ lời cổ đặc sắc, sâu lắng, xen lẫn tiết mục tự soạn lời mới trên các điệu hát vừa mang đậm bản sắc vừa ngợi ca quê hương, đất nước, ngợi ca cuộc sống mới từng ngày đổi thay. 
 
CLB đã xây dựng quy chế hoạt động, lên kế hoạch luyện tập hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, tham gia giao lưu, biểu diễn, tham gia hội thi, liên hoan; đồng thời, phát hiện những nhân tố mới, tổ chức truyền dạy quan họ để CLB không ngừng hoạt động sôi nổi, phát triển bền vững, thúc đẩy phong trào văn hóa văn nghệ quần chúng, bảo tồn, gìn giữ, phát huy di sản văn hóa của dân tộc, đưa dân ca quan họ ngày càng đi sâu vào đời sống xã hội.
 
QUỲNH UYỂN