Gặp gỡ người viết tiểu thuyết ''tay ngang''

05:07, 01/07/2021

Tuy chỉ mới học hết lớp 7/10 và còn khá mới mẻ trong giới văn chương - văn nghệ Lâm Đồng...

Tuy chỉ mới học hết lớp 7/10 và còn khá mới mẻ trong giới văn chương - văn nghệ Lâm Đồng, thế nhưng Đặng Duy Lưu hiện đang sinh hoạt tại Chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện Đạ Tẻh cũng đã cho ra đời một số tác phẩm văn xuôi khá ấn tượng, đặc biệt là cuốn tiểu thuyết đầu tay “Vòng xoáy đường trần” (Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, năm 2020). 
 
Nhà văn Đặng Duy Lưu gặp gỡ, trao đổi với ông Đỗ Phú Quới - Nguyên Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh để tìm hiểu về đề tài xây dựng nông thôn mới tại địa phương
Nhà văn Đặng Duy Lưu gặp gỡ, trao đổi với ông Đỗ Phú Quới - Nguyên Bí thư Huyện ủy Đạ Tẻh để tìm hiểu về đề tài xây dựng nông thôn mới tại địa phương
 
Nói đến Đặng Duy Lưu - Hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng, hiện đang sinh hoạt tại Chi hội Văn học - Nghệ thuật huyện Đạ Tẻh là nói đến một cây bút văn xuôi còn khá mới mẻ trong giới văn chương và làng văn nghệ Lâm Đồng. Tuy “sinh sau đẻ muộn” hơn so với các lớp đàn anh đi trước chuyên sáng tác trên lĩnh vực văn xuôi, thế nhưng Đặng Duy Lưu cũng đã kịp “trình làng” một số tác phẩm ký, truyện ngắn mang dấu ấn ban đầu. Đặc biệt là việc anh đã âm thầm “nhảy dù” sang lĩnh vực tiểu thuyết, với bút pháp và cá tính sáng tạo rất riêng, cùng với đó là sức viết khá sung mãn. 
 
Sinh ra và lớn lên trên quê hương “Làng lúa, làng hoa” Hà Tây cũ (nay là Hà Nội) - một vùng quê thuộc đồng bằng châu thổ sông Hồng, Đặng Duy Lưu “hành phương Nam” mang theo bao dự định ấp ủ, để rồi cuối cùng “neo đậu” đời mình ở mảnh đất Đạ Tẻh thân yêu nằm bên lưu vực sông Đồng Nai. Dù chỉ mới học hết lớp 7/10, thế nhưng có lẽ vì câu chuyện mưu sinh nên Đặng Duy Lưu đã phải bỏ dở chuyện học hành để vào mảnh đất Đạ Tẻh lập nghiệp từ những năm 1990 của thế kỷ trước. Và có lẽ, vì câu chuyện “cơm - áo - gạo - tiền” trong cuộc mưu sinh đầy gian khó trên vùng quê mới nên mãi đến năm 2014 Đặng Duy Lưu mới bắt đầu cầm bút sáng tác. Một năm sau đó anh đã cho ra đời truyện ngắn đầu tay “Trả lại sự bình yên”. Thật bất ngờ! Truyện ngắn đầu tay này của anh đã vinh dự đoạt Giải Ba trong Cuộc thi Sáng tác văn học - nghệ thuật do Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng tổ chức vào năm 2015. Cũng trong năm đó, anh được kết nạp vào Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng trong niềm vui dâng trào. 
 
Con đường đến với văn chương quả thật không dễ dàng một chút nào! Chỉ có tích cực lao động độc lập trên từng trang viết mới có thể gặt hái được những thành quả mong muốn. Đặng Duy Lưu đã âm thầm làm điều đó và bằng chứng là gần đây anh đã cho ra đời một số tác phẩm ký và truyện ngắn, đặc biệt là cuốn tiểu thuyết đầu tay “Vòng xoáy đường trần” với gần 250 trang sách, do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành vào quý IV năm 2020, đánh dấu quá trình lao động sáng tạo bền bỉ và nghiêm túc của cá nhân. Không dừng lại ở đó, Đặng Duy Lưu còn âm thầm thể nghiệm bản thân với bản thảo 2 cuốn tiểu thuyết và 1 tập truyện ngắn khá ấn tượng sau khi tham dự các trại viết văn chuyên ngành trong thời gian gần đây.
 
Với một số tác phẩm ký, truyện ngắn đã được đăng tải trên các báo, tạp chí của địa phương và Trung ương, đặc biệt là cuốn tiểu thuyết đầu tay “Vòng xoáy đường trần”, 2 tập bản thảo tiểu thuyết “Chiến trường lửa” và “Nữ cảnh sát đặc nhiệm”, cùng với đó là bản thảo tập truyện ngắn cùng tên “Trả lại sự bình yên” đã phần nào cho thấy nội lực sáng tạo văn chương của “nhà văn tay ngang” này. Hy vọng, Đặng Duy Lưu sẽ tiếp tục cần mẫn “cày xới” trên “cánh đồng văn chương” nơi vùng quê xa xôi để mảng đề tài về nông dân, nông thôn, về bức tranh nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Đạ Tẻh đến gần hơn với đông đảo công chúng yêu văn chương và sớm gặt hái được “những mùa vàng” bội thu trên “cánh đồng chữ nghĩa” bất tận! 
 
LÊ TRỌNG