Những giọt mồ hôi trong đại dịch

06:07, 15/07/2021

Những ngày này cả nước Việt Nam đang chống dịch với tất cả tâm thế của niềm tin và chiến thắng. Hừng hực những trái tim nóng đang đợi chờ và hi vọng...

Những ngày này cả nước Việt Nam đang chống dịch với tất cả tâm thế của niềm tin và chiến thắng. Hừng hực những trái tim nóng đang đợi chờ và hi vọng. Nếu là chiến tranh, có lẽ những trái tim ấy sẽ xung phong ra tiền tuyến chống giặc. Nhưng không, đây cũng là trận chiến cam go cần những cái đầu lạnh, tỉnh táo và phải bình tĩnh, quyết tâm. 
 
Cả thành phố tạm ngủ yên, những con đường, hàng cây không còn xôn xao mùa lá. Những ngày đầu tháng Bảy đã từng đến lặng lẽ như giấu bao nỗi niềm, như xa cách, nhớ nhung. Người với người lặng nhìn nhau, lướt qua nhau chầm chậm không nói. Chưa bao giờ phải giữ nguyên cảm xúc, giữ nguyên trạng thái cần phải sẻ chia như thế. Trên facebook không có những dòng trạng thái hôm nay thế nào, ngày mai ăn gì, chơi đâu. Dường như là nín thở theo dõi, nín thở đến mức cảm xúc để viết cũng hao mòn và chai sạn dần.
 
Nếu được nói, được viết gì trong lúc này chắc tôi sẽ viết về lòng biết ơn. Tôi xin được nghiêng mình cúi đầu gửi lời biết ơn tới những con người ngày đêm "xông pha" vào tuyến dịch. Họ vẫn miệt mài cống hiến hết sức mình mong sao một ngày mai tươi sáng, một nước Việt Nam bình yên sau những ngày chiến đấu với virus Corona. 
 
Tôi biết ơn những giọt mồ hôi của đội ngũ y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch, những giọt mồ hôi lặng thầm để đổi lại cho chúng ta sự an tâm, yên ổn. Đằng sau những bộ trang phục kín như bưng ấy là gương mặt bạc đi vì mệt mỏi, đôi bàn tay nhăn nhúm, bàn chân trợt loét vì phải ngâm trong mồ hôi của chính mình, dưới lớp đồ bảo hộ nhiều giờ đồng hồ. Để có thông tin chính xác về một ca bệnh, ca nghi ngờ mắc bệnh; để chữa trị khỏi cho một ca mắc COVID-19, chẳng thể kể hết bao mồ hôi của họ đã đổ xuống. 
 
Không thương sao được trong những ngày dịch này, dù mưa hay nắng, ngày hay đêm, dù tấm lưng có ướt sũng mồ hôi nhưng những chàng trai, cô gái khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện vẫn luôn “kề vai sát cánh” cùng các chiến sĩ công an, giao thông và nhân viên y tế bám chốt làm nhiệm vụ kiểm soát dịch COVID-19 ở các cửa ngõ vào tỉnh. Họ là những con người tiên phong, vào cuộc kịp thời, thể hiện được vai trò trách nhiệm với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và hiệu quả, đóng góp một phần không nhỏ trong công tác phòng, chống dịch. Làm lòng ta thêm yêu mến và nể phục hơn.
 
Gửi gắm, sẻ chia những ân tình gửi vào tâm dịch, những nhà vườn, và những đội quân thiện nguyện đã cùng nhau đồng sức giúp đỡ những bà con gặp khó khăn. Là những tấn rau, tấn cá đi khắp mọi nẻo đường. Bởi những lúc này mới cần nghĩa tình của hai chữ "đồng bào" ơi. Những giọt mồ hôi ấy mặn mòi trên đồng ruộng, mặn nồng trên biển cả mênh mông tất cả như "anh em một nhà" gửi vào Sài Gòn, gửi ra Bắc Giang, Vĩnh Phúc... Trong đại dịch như vậy mới thấy được tinh thần yêu thương con người, san sẻ, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, "lá lành đùm lá rách" đã lan tỏa rộng khắp nơi trên nước Việt Nam mình. Ở đâu có điểm phong tỏa, khu cách ly, gia đình khó khăn vì dịch COVID-19 thì ở đó có những hành động, việc làm, nghĩa cử đẹp của người Việt Nam. Từ con hẻm nhỏ đến cả xóm làng, người góp công, người góp sức. Không ai bảo ai, tất cả đều rất tự giác, người cho thì chu đáo tận tình, người nhận thì văn minh cảm ơn để nhận “nghĩa tình đồng bào”, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần cùng chung tay dìu nhau qua đại dịch.
 
Đó còn là những giọt mồ hôi của biết bao người dân lao động bình thường, như cô lao công dọn vệ sinh, bà bán vé số, bác thợ hồ... Chính những giọt mồ hôi chắt ra từ sự chịu thương chịu khó, không quản hiểm nguy, bất trắc của những con người bình thường với những nghề nghiệp bình thường ấy đã góp nhặt cho đời những gam màu tươi sáng, để chúng ta càng tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
 
Những giọt mồ hôi là minh chứng cho sự lao động miệt mài, vất vả của con người với niềm say mê và tình yêu lao động cháy bỏng để làm đẹp cho đời, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhất là trong mùa dịch này làm cho ta thêm biết ơn, cảm phục những con người vì sự bình an của đất nước. Những giọt mồ hôi rơi xuống đã gieo lên bao mầm thiện lành, tử tế và ý nghĩa. Bởi thế, chẳng thành công, hạnh phúc nào lại dễ dàng có được mà không phải đổ những giọt mồ hôi.
 
Dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, chúng ta hãy cùng nhau vượt qua đại dịch. Đổi lại sự biết ơn thầm lặng ấy rất cần ý thức của mỗi người mỗi nhà. Thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế (khẩu trang - khoảng cách - khử khuẩn - không tụ tập - khai báo y tế). Hãy góp sức nhỏ bé của mình bằng những hành động đơn giản nhưng vô cùng thiết thực. Hãy đoàn kết, chung tay cùng lan tỏa những thông điệp, thực hiện những khuyến cáo và biện pháp mà Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch và Bộ Y tế đề ra thì chắc chắn, như lời của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã nói: “Nhất định chúng ta sẽ chiến thắng, như dân tộc Việt Nam đã nhiều lần chiến thắng”.
 
THÙY HƯƠNG