Hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tạo

04:08, 05/08/2021

Tổ chức các trại viết, công bố quảng bá tác phẩm, tổ chức hội thi sáng tác... là những hoạt động thiết thực mà Hội Văn học Nghệ thuật Lâm Đồng thực hiện trong thời gian qua nhằm hỗ trợ, động viên văn nghệ sĩ vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 và không ngừng sáng tạo. 

Tổ chức các trại viết, công bố quảng bá tác phẩm, tổ chức hội thi sáng tác... là những hoạt động thiết thực mà Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Lâm Đồng thực hiện trong thời gian qua nhằm hỗ trợ, động viên văn nghệ sĩ vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19 và không ngừng sáng tạo.
 
Nhiều hoạt động hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tạo
Nhiều hoạt động hỗ trợ văn nghệ sĩ sáng tạo
 
Trong thời gian qua, Hội VHNT Lâm Đồng tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều hoạt động sáng tác, tạo điều kiện cho đội ngũ văn nghệ sĩ hoàn thành trách nhiệm công dân - văn nghệ sĩ. Hội đã tổ chức chuyến đi thực tế tại Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà cho 40 nghệ sĩ nhiếp ảnh, sáng tạo hơn 400 tác phẩm về rừng. Trong lúc tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Hội vẫn tổ chức 2 trại sáng tác mỹ thuật và âm nhạc với tinh thần “khai mạc giãn cách, bế mạc trực tuyến”, 32 họa sĩ, nhà điêu khắc, nhạc sĩ đã thực hiện sáng tác tại nhà. Dù không có điều kiện thâm nhập thực tiễn, nhưng bằng vốn sống, 17 hội viên tham gia Trại sáng tác mỹ thuật mang hết niềm đam mê, tâm huyết, tài năng để sáng tạo nên 20 tác phẩm chất lượng cao, có sự bứt phá trong ngôn ngữ nghệ thuật thể hiện, phong phú về nội dung, đa dạng về chất liệu thể hiện như: Sơn dầu, acrylic, tượng gỗ, phù điêu. Bên cạnh việc vẽ theo xúc cảm thẩm mỹ, theo thế mạnh, các nghệ sĩ đã bám sát nhiệm vụ, đi sâu khắc họa bức tranh đời sống xã hội muôn màu của một miền đất đang đổi thay, phát triển từng ngày. 
 
Nhà điêu khắc Đinh Thanh cho biết: Tình hình dịch bệnh làm cho việc thâm nhập thực tế hạn chế, phải sáng tác trong hoàn cảnh đặc biệt nhưng nghệ sĩ dự trại đã tự lập nhóm Zalo để trao đổi, cùng góp ý, sẻ chia kinh nghiệm, gợi ý, định hướng đề tài, động viên, khích lệ nhau sáng tạo, phát huy thế mạnh, phong cách riêng biệt, sở trường riêng của từng nghệ sĩ, để nâng tầm tác phẩm. Trong đó, cuộc chiến chống đại dịch cũng là một đề tài mới, nóng được nhiều văn nghệ sĩ quan tâm. Nhiều tác phẩm đã tập trung đi sâu ngợi ca tinh thần, ý chí một lòng chống dịch của đồng bào nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nỗi vất vả của các chiến sĩ áo trắng, những tình nguyện viên trên tuyến đầu chống dịch, tình người giữa đại dịch và tấm lòng của người Lâm Đồng hướng về tâm dịch.
 
Trại sáng tác âm nhạc và biểu diễn được tổ chức đúng vào tháng 7 khi dịch bệnh đang bùng phát. Với các chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; "Lâm Đồng trên đường đổi mới và phát triển", dù không được đi lại, gặp gỡ, nhưng 15 nhạc sĩ tham dự trại đã biến những ấp ủ, những trăn trở thành những ca từ, giai điệu. 18 tác phẩm được sáng tác gồm 15 ca khúc, 2 kịch bản múa và 1 kịch ngắn đã làm nên thế giới thanh âm sống động. Có thể kể các ca khúc: Gia đình tôi, Câu hỏi giản đơn (Xuân Thùy phổ thơ Hữu Thỉnh); Về đây ta cùng hát dân ca, Kỷ niệm của đồng đội (Mạnh Đương); Em mơ về nơi xa (Ngọc Lợi phổ thơ Hoàng Thị Thanh Thủy); Không hề nguôi ngoai (Văn Mỹ); Khúc hát tình yêu, Tổ quốc nhìn từ biển (Vi Quốc Hiệp phổ thơ Nguyễn Việt Chiến); Kèn đội ta hòa nhịp chiêng ngân (Cao Nguyên); Đà Lạt tình phố (Minh Thu); Dáng thông (Dương Toàn Thiên phổ thơ Vũ Dậu); Nghiêng bờ xa xăm (Đình Nghĩ); Thông điệp rừng xanh (Văn Tuấn Anh); Sông gọi tôi về (Vũ Uy); Lưu luyến đêm cao nguyên (Krajan Dick); Thức tỉnh (kịch bản múa Văn Kiên); Huyền thoại Lang Biang (kịch bản múa Ngọc Hiến); Vỡ trận rồi (kịch ngắn Trần Phạm Lợi)... 
 
Không ngừng tạo chất men, hăng say sáng tạo cho các văn nghệ sĩ, Hội đã đẩy mạnh các hoạt động công bố tác phẩm thông qua các triển lãm, đêm thơ, ra mắt tác phẩm mới. Triển lãm Mỹ thuật Lâm Đồng 2021 đã giới thiệu đến công chúng với 60 tranh, tượng có giá trị; Triển lãm ảnh chủ đề “Ồ” với 108 tác phẩm độc - lạ về côn trùng của nhiếp ảnh gia MPK mang đến cho người xem những bất ngờ về thế giới thiên nhiên và đời sống của loài côn trùng nhỏ bé. Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam và Triển lãm ảnh “Việt Nam muôn màu” như tạo nên một bức tranh với những gam màu tươi sáng của đất nước, con người Việt Nam tươi đẹp. Triển lãm “Vẽ phái đẹp” tại Hà Nội, của họa sĩ Vi Quốc Hiệp như mang Đà Lạt đến với thủ đô gây tiếng vang lớn trong những người yêu hội họa và yêu phái đẹp. Đêm thơ - nhạc và tọa đàm sáng tác về đề tài bảo vệ môi trường đã đưa văn học nghệ thuật đến gần hơn với đời sống. Dịp này, Chi hội VHNT Đạ Tẻh đã xuất bản tuyển tập “Đạ Tẻh - Tình đất tình người” với 37 tác phẩm văn - thơ - nhạc khắc họa rõ nét một vùng quê mới từng ngày thay da đổi thịt. Từ đầu năm, Hội đã phát hành 6 kỳ Tạp chí Lang Bian với hơn 300 tác phẩm được chọn lọc đăng tải đảm bảo đúng tôn chỉ, mục đích, đưa đến công chúng các tác phẩm VHNT có chất lượng. Bên cạnh đó, Hội đã tổ chức một số hoạt động văn học nghệ thuật thiết thực, hiệu quả, xã hội hóa cao, bước đầu mở ra mô hình liên kết “Văn nghệ với doanh nghiệp” tạo sân chơi cho giới văn nghệ sĩ và quảng bá tác phẩm. 
 
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Hữu Nết - Chủ tịch Hội VHNT Lâm Đồng cho biết: Các hoạt động của Hội nhằm vừa sử dụng có hiệu quả nguồn quỹ hỗ trợ sáng tạo văn học nghệ thuật, vừa góp phần nhen lên ngọn lửa đam mê, biến ý tưởng sáng tạo mới của các văn nghệ sĩ thành tác phẩm. Từ đó, giúp anh chị em sáng tác được tác phẩm VHNT có giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật; phát hiện, khẳng định những giá trị mới làm phong phú và đa dạng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Từ nay đến cuối năm, Hội tiếp tục động viên, hỗ trợ văn nghệ sĩ tích cực tham gia 2 cuộc thi do Tạp chí Lang Bian tổ chức là Cuộc thi Sáng tác văn học nghệ thuật “Lâm Đồng trên đường đổi mới và phát triển”, Cuộc thi thơ dành cho các cây bút nữ, tham gia các cuộc thi “Búa liềm Vàng”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội sẽ phối hợp tổ chức lễ trao “Giải thưởng Văn học Nghệ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ II”; tổ chức 5 trại sáng tác trong tỉnh gồm: nhiếp ảnh, văn học, văn nghệ dân gian và dân tộc thiểu số, trại sáng tác tổng hợp các chuyên ngành dành cho hội viên các huyện, thành. Tiếp tục xét kết nạp hội viên mới, xét hỗ trợ tác phẩm xuất bản, xét chọn tác phẩm dự giải thưởng hàng năm của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; tham gia triển lãm mỹ thuật, Liên hoan Âm nhạc khu vực Đông Nam Bộ...
 
QUỲNH UYỂN