Triển lãm ảnh: Việt Nam - những mảng màu đa sắc

07:08, 15/08/2022
(LĐ online) - Tiếp nối chuỗi Triển lãm nhiếp ảnh đương đại tại thành phố Đà Lạt, chiều ngày 15/8, Stop And Go Art Space (88 Lý Tự Trọng, TP Đà Lạt) đã khai mạc và ra mắt công chúng Triển lãm Dalat Rendezvous Season 6 với chủ đề VIỆT NAM - NHỮNG MẢNG MÀU ĐA SẮC. Triển lãm đã mang đến những góc nhìn nghệ thuật mới lạ được kể qua hình ảnh của các nghệ sĩ trong và ngoài nước.
 
Chia sẻ với Phóng viên Báo Lâm Đồng, nhiếp ảnh gia Lý Hoàng Long - người giám tuyển và nghệ sĩ Thị giác Phan Quang cho biết: Sau những thành công của các mùa trước, triển lãm lần này đã được thay đổi tiêu chí tuyển chọn mới hơn, lạ hơn... với các tác phẩm của Đinh Công Tâm - Đức Vũ - Fred Abery - Huỳnh Thanh Huy - Voshida Truong - Trung Bảo.
 
Hàng loạt các tác phẩm nhiếp ảnh ấn tượng, những mảng đa sắc màu thể hiện qua ống kính của các tác giả đã được triển lãm lần này với mong muốn gửi đi thông điệp tích cực từ đôi điều vô cùng quen thuộc trong cuộc sống thường ngày. Ở đó có thể là khoảnh khắc bình dị của phố xá Sài Gòn, là nét đẹp mưu sinh của những người thợ gia công, sửa chữa qua chùm ảnh của Nhiếp ảnh gia tự do Huỳnh Thanh Huy; là bầu trời trên cao thời đại dịch Covid-19 của tác giả Đức Vũ; là khung cảnh check-in sống ảo quen thuộc ở Đà Lạt của tác giả người Úc Fred Abery hay nét tín ngưỡng độc đáo của người Khmer Nam Bộ của tay máy Đinh Công Tâm - một bác sĩ tại Sóc Trăng. 
 
Ngắm nhìn các tác phẩm triển lãm lần này, và đi theo cung bậc cảm xúc, người xem được trải qua phút giây suy ngẫm về những ràng buộc hữu hình lẫn vô hình quấn lấy mỗi người hay tìm đến những mảnh ký ức ngọt ngào để thoát ra khỏi thực tại đôi chút từ hai tác giả trẻ Voshida Truong và Trung Bảo. Và đặc biệt có sự góp mặt của họa sĩ Bùi Anh Phong với những bức hội họa thú vị đầy tính hư cấu. 
 
Vẫn là thông điệp Đà Lạt không chỉ là nơi nghỉ dưỡng đơn thuần, mà còn là điểm hẹn hội ngộ của những tâm hồn yêu nghệ thuật, không quan trọng quốc tịch hay lĩnh vực ngành nghề, Stop And Go Art Space luôn chào đón tất cả những người chung sở thích mang đến những câu chuyện của riêng mình qua ngôn ngữ nhiếp ảnh. 
 
Triển lãm được trưng bày ngoài trời trên cung đường thơ mộng giữa trung tâm thành phố Đà Lạt để người xem có thể dễ dàng được tiếp cận trực tiếp với tác phẩm qua nhiều góc độ và nhiều cung bậc ánh sáng ở mỗi thời điểm khác nhau trong ngày.
 
- HUỲNH THANH HUY: “Sinh ra và lớn lên tại Bến Tre, cuộc sống thuở nhỏ gắn liền với những hình ảnh mưu sinh đời thường của người dân xứ Dừa đã mang cho tôi những tình cảm đặc biệt về Ảnh Đời Thường”. 
 
- ĐỨC VŨ: Sinh 1982 tại Huế, Anh hiện sinh sống tại Tp.HCM. Suốt khoảng thời gian thành phố lockdown mọi người buộc phải ở nhà, tôi quan sát rất nhiều từ ban công với mọi thay đổi từ bên ngoài, cho đến khi phù hợp tâm lý cá nhân tôi bắt đầu ghi lại cảm xúc với khoảnh khắc. Kết hợp với những lần nới lỏng được đi ra ngoài và tiếp nối dự án ảnh “Sau 17h mùa Covid”. 
 
- VOSHIDA TRUONG: Voshida Truong nhận ra và đến với nhiếp ảnh khoảng 2014 như một sở thích và thực hành như một công cụ thể hiện góc nhìn, suy nghĩ của bản thân về con người và cuộc sống bằng việc sử dụng chất liệu ảnh phim kết hợp với kỹ thuật chồng film. 
 
 
- ĐINH CÔNG TÂM: Tác giả Đinh Công Tâm hiện sống tại Sóc Trăng, là một bác sỹ nhưng yêu thích nhiếp ảnh và thường dùng thời gian ngoài giờ làm việc của mình để đi chụp ảnh, coi đây là cách cân bằng cuộc sống. Đề tài anh thường chụp là di sản và văn hóa các dân tộc. 
 
 
- FRED ABERY: là một nhiếp ảnh gia kiêm nhà văn người Úc, đã sinh sống tại Việt Nam hơn một thập kỷ. Ông đã dành phần lớn thời gian của mình để ghi lại những con phố đông đúc của Sài Gòn, đặc biệt là cuộc sống về đêm xung quanh Quận 1. Trong thời gian phong tỏa do Covid-19, Fred Abery chuyển đến Đà Lạt. Ông cho biết, ông yêu khí hậu, cây cối, danh lam thắng cảnh và các biệt thự cổ ở thành phố này. Và những sáng tác của ông cho thấy những thế giới tương phản. 
 
 
- TRUNG BẢO: đến từ Tp Hồ Chí Minh, là một photographer và người kể chuyện qua hình ảnh. “Nhiếp ảnh luôn là sợi dây kết nối tâm hồn của mình, thông qua đó mình có thể tạo ra một không gian nội tâm nơi có thể quan sát, chiêm nghiệm và bày tỏ những cảm xúc và suy nghĩ có lẽ lời nói khó có thể diễn tả được” - Trung Bảo chia sẻ.
 
NGUYỄN NGHĨA ghi