Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Di Linh năm 2022

06:12, 03/12/2022
(LĐ online) - Ngày 3/12, Ngày hội Văn hóa Thể thao các dân tộc huyện Di Linh lần thứ 3 - năm 2022 đã diễn ra tại Quảng trường Trung tâm huyện với sự tham dự của ông Đặng Trí Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và đại diện thành phố Bến Tre (tỉnh Bến Tre) - đơn vị kết nghĩa với Di Linh, gần 500 nghệ nhân, vận động viên đến từ 19 xã, thị trấn, cùng Nhân dân các dân tộc trong huyện.  
Trao biểu trưng lưu niệm cho đoàn nghệ nhân tham gia Ngày hội
Trao biểu trưng lưu niệm cho đoàn nghệ nhân tham gia Ngày hội
Cồng chiêng vào hội
Cồng chiêng vào hội
 
Phát biểu khai mạc ngày hội, ông Vũ Đức Nhuần - Phó Chủ tịch UBND huyện Di Linh nhấn mạnh, Di Linh huyện là trung tâm của cao nguyên Di Linh  với dân số đông thứ ba tỉnh, trong đó 65.000 người là dân tộc thiểu số của 28 dân tộc anh em trong cả nước cùng sinh sống (chiếm tỷ lệ 41% dân số toàn huyện). Di Linh còn được xem là cái nôi văn hóa của người K’Ho ở Tây Nguyên, văn hóa cồng chiêng được truyền dạy rộng rãi đang thấm đẫm vào từng người con Di Linh. Bên cạnh đó các sắc thái văn hóa của các dân tộc Mạ, Mường, Tày, Nùng… tạo nên một Di Linh có văn hóa đa dạng trong thống nhất, góp phần làm phong phú kho tàng văn hóa của tỉnh Lâm Đồng. 
 
Già làng thực hiện nghi thức hiến sinh tái hiện lễ hội Mừng lúa mới
Già làng thực hiện nghi thức hiến sinh tái hiện lễ hội Mừng lúa mới
 
Trong lĩnh vực thể thao, Di Linh luôn là huyện có phong trào thể thao lớn mạnh của tỉnh, trong đó có nhiều môn đứng đầu như việt dã, bóng đá, thể dục dưỡng sinh… Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Di Linh là hoạt động thiết thực hưởng ứng Festival hoa Đà Lạt lần thứ IX và sẽ trở thành hoạt động hàng năm, đây cũng là nơi gặp gỡ chia sẻ, giao lưu văn hóa, thể thao giữa các dân tộc. Ngày hội là dịp để huyện Di Linh giới thiệu, quảng bá về con người, thiên nhiên, tiềm năng thế mạnh, về văn hóa truyền thống đa sắc màu của các dân tộc anh em trong huyện. Qua đó tạo tiền đề cho công tác bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa truyền thống gắn với tiềm năng phát triển du lịch của Di Linh.
 
Diễn tấu cồng chiêng mừng ngày hội
Diễn tấu cồng chiêng mừng ngày hội

 

Vũ điệu xoang của các sơn nữ
Vũ điệu xoang của các sơn nữ
 
Ngay sau lễ khai mạc, nhiều hoạt động đã diễn ra sôi nổi trong ngày hội như: phục dựng tái hiện lễ hội truyền thống mừng lúa mới của đồng bào K’Ho Sre trong tiếng cồng chiêng và vũ điệu xoang rộn ràng; thưởng thức những món ăn đặc trưng của các dân tộc ở hội thi ẩm thực; tham gia các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, nhảy bao bố, giã gạo, kéo co; thưởng lãm đêm hội Di Linh “Miền hội tụ” với các tiết mục đặc sắc đại diện cho các dân tộc trên địa bàn huyện với các làn điệu dân ca, bài ca về tình yêu quê hương đất nước về văn hóa con người Việt Nam của các nghệ nhân với những bộ trang phục đẹp nhất, độc đáo nhất của dân tộc mình; tham quan các gian hàng thưởng thức các đặc sản của địa phương. 
 
Đoàn văn nghệ quần chúng Trung tâm Văn hóa thành phố Bến Tre biểu diễn giao lưu trong ngày hội
Đoàn văn nghệ quần chúng Trung tâm Văn hóa thành phố Bến Tre biểu diễn giao lưu trong ngày hội

 

Hội thi kéo co diễn ra gay cấn tạo không khí sôi nổi
Hội thi kéo co diễn ra gay cấn tạo không khí sôi nổi
 
Ngày hội đã tạo nên không gian văn hóa lành mạnh, bảo tồn phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, làm phong phú đời sống tinh thần của Nhân dân. Đây cũng là dịp để các đội văn nghệ quần chúng của huyện gặp gỡ giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong việc xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ tại địa phương cơ sở đơn vị mình làm thắm đượm truyền thống văn hóa các dân tộc cùng nhau khẳng định tình đoàn kết, kề vai sát cánh, chung sức chung lòng quyết tâm xây dựng quê hương Di Linh ngày thêm giàu đẹp, văn minh. 
 
QUỲNH UYỂN