Di Linh: Công tác Mặt trận góp phần tạo đồng thuận trong Nhân dân

NGỌC NGÀ 06:26, 11/01/2023

Việc thực hiện có hiệu quả công tác Mặt trận đã góp phần quan trọng trong củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện Di Linh chung sức, chung lòng cùng với cấp ủy đảng, chính quyền hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022.

Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022
Khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận năm 2022

Ông Triệu Trí Kiên - Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh, cho biết: Trong năm 2022, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đã phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền; qua đó vận động, đoàn kết, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quyết sách của địa phương. Qua đó, tạo khí thế hăng hái, sôi nổi lao động, sản xuất, xây dựng quê hương trong Nhân dân.

Năm qua, các tổ chức thành viên đã kết nạp mới 4.046 đoàn viên, hội viên, nâng tổng số đoàn viên, hội viên đến nay là 60.950 lượt đoàn viên, hội viên. 

 Trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đặc biệt là xây dựng, nâng cao chất lượng Mô hình “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu” trên địa bàn huyện, Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn đã đăng ký xây dựng 23 “Khu dân cư kiểu mẫu” và 35 “Khu dân cư tiêu biểu”. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã thẩm định và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh công nhận 16 khu dân cư đạt “Khu dân cư kiểu mẫu” và thẩm định, công nhận 20 khu dân cư đạt “Khu dân cư tiêu biểu” năm 2022; nâng tổng số lên 69 “Khu dân cư tiêu biểu”, 54 “Khu dân cư kiểu mẫu”.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tại địa phương tiếp tục phối hợp và duy trì thực hiện có hiệu quả các Mô hình “Phụ nữ với các hoạt động bảo vệ môi trường”, “Thu gom phế liệu mua bảo hiểm y tế”, “Cánh cổng an ninh và tiếng kẻng an ninh”, “Ngày thứ Bảy vì Nông thôn mới”... Nhằm phát huy vai trò chủ đạo của người dân trong xây dựng nông thôn mới, MTTQ và các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân hiến 3.750 m2 đất làm đường giao thông nông thôn, tham gia 1.120 công thực hiện các công trình trên địa bàn.

Công tác vận động, chăm lo cho người nghèo, thực hiện an sinh xã hội, cứu trợ đồng bào bị thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng,... cũng được triển khai với nhiều dấu ấn. Đối với việc vận động Quỹ “Vì người nghèo”, ngay từ đầu năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh đã ban hành kế hoạch tổ chức vận động. Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc MTTQ các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quỹ. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội, góp phần thực hiện chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững ở địa phương. Đặc biệt, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động vận động Công ty Xổ số An Giang và Agribank Lâm Đồng 2 ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" số tiền 470 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong toàn huyện đã vận động được số tiền trên 1,5 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh giao. Từ nguồn quỹ trên đã có 57 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện được hỗ trợ xây dựng. 2 hộ khó khăn được hỗ trợ sửa chữa nhà, 11 hộ nghèo được hỗ trợ sản xuất và có 21 học sinh nghèo được hỗ trợ tiền học. Ngoài ra, MTTQ Việt Nam huyện đã phối hợp với chính quyền các xã Sơn Điền, Đinh Trang Thượng, Bảo Thuận, Gung Ré triển khai công tác khảo sát, lựa chọn hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để hỗ trợ sinh kế như trồng dâu nuôi tằm, trồng chanh dây, nuôi dúi,... từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh. Đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã giải ngân hỗ trợ sinh kế cho 216 hộ tại 4 xã, trong đó có 166 hộ chăn nuôi và 50 hộ trồng trọt với tổng số tiền trên 3,2 tỷ đồng. 

Ông Triệu Trí Kiên, chia sẻ thêm: Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Di Linh còn những hạn chế nhất định. Trong đó, vấn đề khó khăn nhất đang đặt ra hiện nay là công tác phối hợp tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao. 

Năm 2023, dự báo tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất, đời sống Nhân dân vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, đòi hỏi MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện cần phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp, đoàn kết Nhân dân chung sức, đồng lòng thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.