Ngăn chặn các hoạt động lợi dụng lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi

QUỲNH UYỂN 11:49, 12/01/2023

(LĐ online) - Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lâm Đồng vừa chỉ đạo Bảo tàng Lâm Đồng và các đơn vị quản lý khai thác di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh về tăng cường phòng chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn tại bảo tàng, di tích trong thời gian trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đảm bảo các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, vui chơi giải trí an toàn lành mạnh tại các di tích
Đảm bảo các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, vui chơi giải trí an toàn lành mạnh tại các di tích

Theo đó, Sở này đề nghị Bảo tàng Lâm Đồng rà soát các phương án phòng chống cháy, nổ, trộm cắp, tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn cho tài liệu, hiện vật đang lưu giữ, trưng bày. Chú trọng các hoạt động trưng bày chuyên đề, đa dạng hóa các hình thức giới thiệu, quảng bá di sản văn hóa nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, giải trí, hưởng thụ văn hóa của đông đảo công chúng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán.

Đối với các đơn vị quản lý khai thác di tích cần tăng cường giới thiệu và quảng bá các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh; hiện tốt nếp sống văn hóa văn minh, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ các di vật, cổ vật tại các di tích lịch sử, văn hóa; xây dựng các phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách khi đến tham quan. 

Phối hợp với các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền, đoàn thể ở địa phương tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng việc bảo vệ và phát huy giá trị di sản để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan hoặc các hành vi khác trái pháp luật, trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn hóa của dân tộc.

Với các di tích lịch sử văn hóa là cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo có tổ chức lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian… phải thực hiện việc đăng ký hoặc thông báo tổ chức lễ hội theo đúng thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định quản lý và tổ chức lễ hội. Kịp thời ngăn chặn các hoạt động lợi dụng lễ hội, tôn giáo, tín ngưỡng để trục lợi gây mất trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân tham gia các hoạt động tín ngưỡng trong di tích phù hợp với truyền thống, hạn chế lãng phí trong việc đốt vàng mã tại di tích.