Những thành tựu văn học - nghệ thuật Lâm Đồng

THANH DƯƠNG HỒNG 06:39, 12/01/2023

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, nhân sự của Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) Lâm Đồng gặp khó khăn. Song, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ và các sở, ban, ngành trong tỉnh; sự nỗ lực của Hội và hội viên (HV), hoạt động Hội VHNT Lâm Đồng tiếp tục đẩy mạnh, đạt nhiều kết quả rất đáng ghi nhận…

Trao giải cho các tác giả trong Cuộc thi Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững 2019-2020
Trao giải cho các tác giả trong Cuộc thi Lâm Đồng trên đường đổi mới, phát triển bền vững 2019-2020

CÔNG TÁC TỔ CHỨC

Hội VHNT với vai trò, chức năng đoàn kết, tập hợp, động viên HV, văn nghệ sĩ (VNS) tích cực sáng tác, công bố tác phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đất nước; nhu cầu thưởng thức văn hóa và VHNT của Nhân dân.

Giữa nhiệm kỳ qua, nhân sự chủ chốt của Hội VHNT Lâm Đồng có sự biến động. Được sự chỉ đạo kịp thời của Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các chức danh chủ chốt của Hội được củng cố, kiện toàn, đảm bảo lãnh đạo, điều hành hoạt động của Hội xuyên suốt. Ban Thường vụ (BTV), Ban Chấp hành (BCH) Hội và HV toàn Hội đoàn kết, trách nhiệm triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Hội khóa VI (2017 - 2022) đã đề ra.

Trong nhiệm kỳ, công tác xây dựng tổ chức Hội và phát triển HV tiếp tục được quan tâm; thành lập mới 3 Câu lạc bộ (CLB): Dân ca và Nhạc cổ truyền tỉnh Lâm Đồng, Thư họa Bảo Lộc và Cây bút Trẻ tỉnh Lâm Đồng; kết nạp 50 HV mới, nâng tổng số HV lên 185, sinh hoạt tại 11 chi hội và 7 CLB (với 618 thành viên do các CLB quản lý). Bên cạnh đó, chất lượng chính trị, chuyên môn của HV cũng được nâng lên. Trong 185 HV, có 52 HV nữ (chiếm 18,24%), 13 HV dân tộc thiểu số (4,56%), 108 đảng viên (37,9%), 3 phó giáo sư (1,05%), 14 tiến sĩ (4,9%), 8 thạc sĩ (2,8%), 218 cử nhân (76,5%), 72 HV tham gia các chuyên ngành Trung ương.

Thực hiện Điều lệ Hội về tổ chức đại hội nhiệm kỳ, Hội đã ban hành Kế hoạch về tổ chức đại hội chi hội và Hội VHNT tỉnh. Theo đó, từ ngày 29/7 đến ngày 20/9/2022, Hội đã chỉ đạo thành công đại hội 11 chi hội trực thuộc. Tại đại hội, các chi hội đã đánh giá tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2017-2022; góp ý các dự thảo Văn kiện Đại hội VII Hội VHNT tỉnh; đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ hoạt động nhiệm kỳ 2022 - 2027 và bầu BCH, các chức danh đúng dự kiến. Các chi hội đã bầu BCH 36 HV; Hội đồng Nghệ thuật 34 HV. Đây là lực lượng nòng cốt sẽ góp phần đưa hoạt động Hội VHNT Lâm Đồng phát triển trong giai đoạn mới…

NHỮNG THÀNH TỰU SÁNG TẠO VHNT

Sáng tạo VHNT là nhiệm vụ quan trọng, khẳng định năng lực và sự cống hiến của từng HV, VNS đối với sự nghiệp VHNT. Để tạo điều kiện cho VNS xâm nhập, khai thác chất liệu từ cuộc sống, phục vụ sáng tạo, hằng năm, Hội thường xuyên tổ chức các trại sáng tác, thực tế sáng tác cho HV. 5 năm qua, Hội đã tổ chức 37 trại sáng tác trong và ngoài tỉnh, thu hút 645 lượt HV, đã sáng tác hơn 2.500 tác phẩm (văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh…). Ngoài ra, nhiều HV còn tự đi thực tế và sáng tác hơn 15.000 tác phẩm VHNT, công bố trên Tạp chí Lang Bian và các báo, tạp chí VHNT Trung ương, các tỉnh, thành bạn.

Sáng tác, dự thi và công bố tác phẩm là hoạt động được HV, VNS tích cực hưởng ứng. Hằng năm, Hội VHNT Lâm Đồng duy trì in ấn, phát hành Tạp chí Lang Bian và các ấn phẩm của Hội để giới thiệu, công bố tác phẩm của HV đến công chúng, hàng ngàn tác phẩm: văn học, âm nhạc, hội họa, nghiên cứu, lý luận, phê bình văn học, ảnh nghệ thuật đã được công bố, xuất bản, triển lãm.

Trong nhiệm kỳ, Hội đã xuất bản 60 số Tạp chí Lang Bian, với hơn 5.000 tác phẩm các thể loại (văn, thơ, nhạc, họa, nhiếp ảnh, nghiên cứu, lý luận, phê bình VHNT, văn hóa dân gian, tác giả, tác phẩm…). Đã phát hành gần 50.000 cuốn tạp chí (tăng 5.000 cuốn so với nhiệm kỳ trước); biên tập, xuất bản 20 tuyển tập (văn xuôi, thơ, nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, văn nghệ dân gian…). Từ “Quỹ Hỗ trợ sáng tạo” của Trung ương, Hội đã xét, hỗ trợ xuất bản 45 tác phẩm các thể loại cho HV.

Tạp chí Lang Bian đã tổ chức 5 Cuộc thi VHNT: “Ảnh nghệ thuật”, “Thơ nữ toàn quốc” (lần thứ I, II, III), “VHNT Lâm Đồng đổi mới, phát triển”, thu hút 3.941 tác phẩm của 845 tác giả trong cả nước tham gia; đã trao 117 giải  cho các tác giả. Đặc biệt, Hội VHNT Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công “Giải thưởng VHNT tỉnh Lâm Đồng lần thứ II”; có 27 tác phẩm xuất sắc của HV đã đoạt giải thưởng (3 giải A, 9 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích). 

Trong nhiệm kỳ, Hội đã tổ chức 9 lần triển lãm (nhiếp ảnh, mỹ thuật, Festival Hoa Đà Lạt…), công bố hơn 2.000 tác phẩm của HV; tổ chức 2 lớp bồi dưỡng (viết ký, phóng sự, truyện ngắn) cho 95 lượt HV; phối hợp với Tập đoàn Lê Bảo Minh tổ chức “Ngày hội Nhiếp ảnh Việt Nam năm 2021” tại Đà Lạt và Triển lãm ảnh Việt Nam muôn màu (128 ảnh nghệ thuật tiêu biểu toàn quốc tham gia); tổ chức Cuộc thi ảnh Marathon Đà Lạt xứ hoa; Hội thảo, Đêm Gala diner Nhiếp ảnh chào mừng 128 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. Hội phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh và CLB  Sao la - Hey tổ chức “Tuần nghệ thuật Đà Lạt mộng mơ”, đã triển lãm, trình diễn 340 tác phẩm (nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh) của gần 200 VNS trong và ngoài nước, phục vụ Nhân dân tại 10 địa điểm trên địa bàn TP Đà Lạt. Các Chi hội Mỹ thuật, Nhiếp ảnh ngoài tổ chức hàng chục đợt triển lãm tập thể và cá nhân, đã có hàng ngàn tác phẩm tham dự liên hoan, triển lãm khu vực, Trung ương, quốc tế. Hội viên ở hầu hết các chi hội tích cực tham gia các cuộc thi ảnh nghệ thuật, giải thưởng sáng tác VHNT, triển lãm khu vực Đông Nam Bộ, trong nước, quốc tế, đoạt hàng chục huy chương  và nhiều giải thưởng cao… Trong 5 năm, toàn Hội có 225 lượt HV đoạt các giải thưởng VHNT tổ chức cấp tỉnh, khu vực, quốc gia và quốc tế…

Dù có những biến động về tổ chức; song, với tinh thần nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm và niềm đam mê sáng tạo VHNT, nhiệm kỳ qua, hoạt động của Hội VHNT Lâm Đồng đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, “mái nhà chung” của VNS Lâm Đồng sinh hoạt, sáng tác và cống hiến cho sự phát triển của địa phương, đất nước.

Với những thành tích tiêu biểu đạt được, nhiệm kỳ 2017 - 2022, nhiều chi hội và HV được UBND tỉnh, các bộ, ngành Trung ương khen thưởng. Đặc biệt, Hội VHNT Lâm Đồng được Chính phủ tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động VHNT, góp phần vào sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa và bảo vệ Tổ quốc.