Chấn chỉnh việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế để phòng trừ sinh vật hại thực vật

AN NHIÊN 16:51, 16/02/2023

(LĐ online) - Ngày 16/2, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Cục Quản lý thị trường tỉnh và UBND các huyện, thành phố quản lý việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế để phòng trừ sinh vật hại thực vật.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp, UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức kiểm tra chặt chẽ các trường hợp buôn bán và sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế để phòng trừ sinh vật hại thực vật trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với UBND các huyện, thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Đồng thời, phối hợp thanh tra liên ngành, kiểm tra tổng thể các cơ sở sản xuất, buôn bán chế phẩm diệt côn trùng; chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc BVTV không đúng quy định. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả; chỉ sử dụng thuốc bảo vệ được phép sử dụng theo quy định. Đồng thời, nêu rõ các hành vi sử dụng thuốc diệt côn trùng lĩnh vực y tế để phòng trừ sinh vật gây hại thực vật trên đồng ruộng khi chưa được đăng ký trong lĩnh vực BVTV là hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an toàn thực phẩm và nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, môi trường.
 Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản chỉ đạo các địa phương quản lý việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Theo thông tin phản ánh của một số địa phương về việc sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp, một số chế phẩm được đăng ký là thuốc diệt côn trùng lĩnh vực y tế nhưng hướng dẫn sử dụng trên nhãn phòng trừ sinh vật gây hại thực vật dẫn đến người dân hiểu nhầm và sử dụng sai mục đích các chế phẩm này. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm này cho các đại lý buôn bán thuốc BVTV và cho người dân. 
Việc sử dụng thuốc diệt côn trùng y tế để phòng trừ các sinh vật gây hại thực vật trên đồng ruộng khi chưa được đăng ký trong lĩnh vực BVTV sẽ không có hiệu quả mà còn gây ra hiện tượng kháng thuốc, thậm chí còn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, gây mất an toàn thực phẩm, vượt mức dư lượng cho phép ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu nông sản và đặc biệt có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và môi trường. 
Nhằm sớm chấm dứt tình trạng nêu trên, đảm bảo an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của người dân và sử dụng các hóa chất đúng mục đích, đúng quy định, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường bố trí các lực lượng của địa phương, đặc biệt lực lượng thanh tra, công an, quản lý thị trường tổ chức kiểm tra chặt chẽ các trường hợp buôn bán và sử dụng chế phẩm diệt côn trùng y tế trong lĩnh vực nông nghiệp. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, buôn bán các thuốc BVTV, đồng thời phối hợp thanh tra liên ngành, kiểm tra tổng thể các cơ sở sản xuất, buôn bán chế phẩm diệt côn trùng và thuốc BVTV nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng không đúng quy định. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn sử dụng thuốc BVTV an toàn và hiệu quả; tập huấn nâng cao hiểu biết cho người buôn bán và sử dụng thuốc BVTV tránh nhầm lẫn với các loại chế phẩm khác và sử dụng sai mục đích; chỉ sử dụng thuốc BVTV theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam, Danh mục thuốc BVTV cấm sử dụng tại Việt Nam.