Đơn Dương: Tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và giai đoạn 2023-2025

DIỄM THƯƠNG 17:55, 15/02/2023

(LĐ online) - Chiều ngày 15/2, huyện Đơn Dương đã tổ chức hội nghị tổng kết chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2022, triển khai nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2023 và giai đoạn 2023-2025. Tham dự hội nghị có ông Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy, ông Dương Đức Đại- Chủ tịch UBND huyện và đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã đánh giá lại kết quả của năm 2022, các hoạt động sản xuất, kinh doanh tiếp tục có bước phục hồi; phương án sản xuất đảm bảo an toàn, thích ứng trước diễn biến dịch bệnh Covid-19. Các hoạt động thu hút đầu tư được đẩy mạnh; nhiều doanh nghiệp đã quan tâm, đến khảo sát và đề nghị đầu tư các dự án trọng tâm, trọng điểm trên địa bàn huyện. UBND huyện đã ban hành kế hoạch và lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ văn hóa - xã hội. Ngành Y tế tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. An sinh xã hội được đảm bảo, triển khai kịp thời các chương trình, chính sách hỗ trợ cho các đối hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Chương trình xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh tiếp tục đạt được nhiều kết quả, chất lượng các tiêu chí đều được nâng cao. Tốc độ phát triển kinh tế, giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp, Công nghiệp, Tiểu thủ công nghiệp, Dịch vụ được ổn định và nâng cao; văn hóa xã hội được đảm bảo, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và tạo được sự đồng thuận của nhân dân khi thực hiện chương trình, lấy kết quả hài lòng của người dân làm thước đo để đánh giá kết quả hoạt động của chính quyền cấp cơ sở. Thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao, huyện đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Có 6/8 xã trên địa bàn huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, đạt 75%. Tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng huyện nông mới nâng cao của huyện đạt 96% (theo khảo sát của Ủy ban MTTQ huyện) Yêu cầu tiêu chí là 95%. Đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025. Kết quả thực hiện đến hết năm 2022 theo Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao có 4/9 tiêu chí đạt toàn diện là: quy hoạch, thủy lợi và phòng chống thiên tai, điện, an ninh trật tự-hành chính công.

Ông Dương Đức Đại- Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị
Ông Dương Đức Đại - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

Hội nghị cũng nhìn nhận thẳng thắn vào các hạn chế, tồn tại trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Cụ thể, chương trình xây dựng nông thôn mới tuy tập trung thực hiện nhưng kết quả đạt được vẫn còn hạn chế, nhất là triển khai các mô hình kiểu mẫu trong sản xuất. Một số hộ dân còn chưa mạnh dạn đối ứng nguồn vốn thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh. Thực hiện tự đánh giá kết quả theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 còn gặp khó khăn ở cơ sở trong cách tính và nhận định thực hiện các chỉ tiêu nhỏ trong các tiêu chí.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) ở từng thời điểm đã đạt so với tiêu chí nhưng chưa bền vững, do nhận thức của người dân về chính sách BHYT vẫn còn hạn chế, chưa thấy hết được vị trí, tầm quan trọng khi tham gia BHYT. Một số hợp tác xã hoạt động hiệu quả mang lại còn chưa cao, hợp tác xã mới thành lập năng lực quản trị, tổ chức sản xuất còn hạn chế dẫn đến việc liên kết tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, hoạt động của một số đội hoặc câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ ở thôn, tổ dân phố chưa thường xuyên và hiệu quả. Công tác phối hợp giữa các phòng, cơ quan cấp huyện với UBND các xã, thị trấn có lúc chưa đồng bộ, chưa kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Công tác tham mưu của các cấp, các ngành chưa chặt chẽ, kịp thời, việc triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền chưa được thực hiện nghiêm túc.

Ông Trương Văn Tùng- Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị
Ông Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng huyện Đơn Dương đạt nông thôn mới kiểu mẫu về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh giai đoạn 2019 – 2025, huyện xác định, từng bước xây dựng Đơn Dương trở thành huyện nông thôn mới phát triển toàn diện và bền vững, trở thành kiểu mẫu về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo hướng thông minh, tạo ra khối lượng sản phẩm nông nghiệp lớn, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có thị trường tiêu thụ ổn định ở trong nước và hướng đến xuất khẩu, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, hướng tới đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn giàu có và thịnh vượng, nông thôn giàu đẹp, đô thị văn minh.

Phát biểu tại hội nghị,  ông Trương Văn Tùng - Bí thư Huyện ủy Đơn Dương biểu dương các kết quả mà huyện đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới năm 2022, nhờ thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng” thông qua các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, bảo vệ môi trường... Đồng thời, nêu lên 8 nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2023, mỗi ngành, mỗi địa phương phải quyết tâm cao nhất, hành động cụ thể nhất, để đạt kết quả cao nhất, phấn đấu về đích huyện nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025.