Đại hội Đại biểu Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028

AN NHIÊN 16:29, 22/02/2023

(LĐ online) - Sáng 22/2, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028. 

Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội

Tham dự Đại hội có ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam; ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; các tổ chức, cá nhân tài trợ trong và ngoài nước và đặc biệt có 347 đại biểu đại diện cho 1.300 hội viên của Hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm S phát biểu chỉ đạo đại hội

Trong 5 năm qua, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng đã vận động nguồn quỹ tài trợ cho các chương trình nhân đạo - từ thiện đạt tổng trị giá hơn 334 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động tài trợ này, nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã thực hiện 17 chương trình nhân đạo trong và ngoài tỉnh. Tổng số lượt người được Hội trợ giúp trong giai đoạn 2018 - 2022 là 197.330 lượt người.

Kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2018 - 2022

- Tổ chức phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo theo phương pháp phaco cho 6.904 bệnh nhân nghèo và người cao tuổi.

- Tài trợ mổ tim cho 152 trẻ em và bệnh nhân nghèo.

- Tài trợ phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng cho 151 lượt trẻ khuyết tật cơ quan vận động và trẻ em bị sẹo lồi, sẹo bỏng, sứt môi, hở hàm ếch.

- Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tài trợ chi phí siêu âm, xét nghiệm, chụp X Quang, chụp CT Scanner cho 14.667 lượt bệnh nhân nghèo, trẻ khuyết tật và người cao tuổi.

- Hỗ trợ 5.620 người có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế.

- Tặng 2.056 chiếc xe lăn, xe lắc, xe bại não cho người khuyết tật, bệnh nhân bị tai biến, bại liệt.

- Trao 598 chiếc xe đạp cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo.

- Xây mới 54 nhà tình thương cho hộ nghèo và hộ cận nghèo.

- Hỗ trợ tiền mặt và nhu yếu phẩm thường xuyên hàng tháng cho 10.500 lượt  người.

- Tặng 536 suất học bổng cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh nghèo.

- Hỗ trợ vốn khôi phục sản xuất cho 1.208 hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt ở các tỉnh miền Trung.

- Tặng máy trợ thính cho hơn 2.000 người bị khiếm thính và người cao tuổi có vấn đề về thính lực.

- Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ tiền mặt, áo quần, mền, mùng mới và các loại nhu yếu phẩm cho 43.043 lượt người có hoàn cảnh khó khăn tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh.

- Tài trợ dài hạn 5 năm để tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho hơn 2.500 lượt học sinh nghèo là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Trường Mầm non Tà Nung - TP Đà Lạt.

- Hỗ trợ suất ăn miễn phí cho 78.461 lượt bệnh nhân nghèo, bệnh nhân phong, bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi, người già neo đơn, người khiếm thị.

- Duy trì bếp ăn tình thương tại Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên.

- Có 2.190 người cao tuổi và học sinh nghèo được tặng kính viễn thị, cận thị.

- 8.000 lượt bệnh nhân và trẻ em nghèo được các bác sĩ Hoa Kỳ, Pháp, Úc chăm sóc nha khoa nhổ, trám răng miễn phí.

- 154 lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chi phí chạy thận nhân tạo hàng tháng. 

Điểm nổi bật trong các hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ II là trợ giúp bền vững, giúp các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người yếu thế vượt qua số phận, có nhà ở mới, có vốn khởi nghiệp, có sổ tiết kiệm để chữa bệnh và nuôi con ăn học, có phương tiện mưu sinh. Trong đó, có 46 hoàn cảnh khó khăn đã được Hội và các nhà hảo tâm trợ giúp từ 100 đến 490 triệu đồng hỗ trợ sinh kế; 51 học sinh nghèo, học sinh mồ côi được Hội cấp học bổng từ 40 đến 60 triệu đồng; 30 tân sinh viên mồ côi và sinh viên nghèo được Hội tặng laptop và hỗ trợ chi phí năm đầu khi các em bước vào trường đại học.

Trao tặng quà cho bệnh nhân mổ tim, chạy thận nhân tạo và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn
Trao tặng quà cho bệnh nhân mổ tim, chạy thận nhân tạo và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, toàn Hội phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu đã đề ra với tổng số tiền vận động tài trợ là 300 tỷ đồng cho các hoạt động và chương trình nhân đạo - từ thiện.

Lãnh đạo tỉnh trao tặng hoa chúc mừng và 500 triệu đồng cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng
Lãnh đạo tỉnh trao tặng hoa chúc mừng và 500 triệu đồng cho Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ phấn đấu nhiệm kỳ 2023 - 2028

- Tài trợ phẫu thuật tim cho 250 trẻ em và người lớn tuổi bị bệnh tim phải nuôi con trong độ tuổi đến trường.

- Tài trợ phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho 6.000 bệnh nhân nghèo và người cao tuổi.

- Tài trợ phẫu thuật cơ, xương, khớp, sẹo bỏng và mổ tạo hình thẩm mỹ cho cho 350 lượt trẻ em dị tật.

- Tổ chức bữa ăn dinh dưỡng cho 35.000 lượt bệnh nhân nghèo, người khuyết tật, trẻ em mồ côi, bệnh nhân phong và bệnh nhân tâm thần.

- Tặng 400 học bổng cho học sinh mồ côi, khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

- Tặng 400 xe đạp cho học sinh nghèo cư trú xa trường học.

- Tặng 2.000 xe lăn cho người khuyết tật và bệnh nhân bị tai biến, bại liệt.

- Hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho 4.000 người có hoàn cảnh khó khăn.

- Khám sàng lọc các bệnh tim mạch, dị tật bẩm sinh, các bệnh về mắt, tầm soát ung thư và khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 20.000 lượt bệnh nhân nghèo, người tàn tật và trẻ mồ côi. 

- Phát triển 300 hội viên mới. 

- Tổ chức 25 đợt cứu trợ cho bệnh nhân nghèo, người tàn tật, trẻ mồ côi và đồng bào nghèo tại các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. 

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ sự xúc động và trân trọng khi nghe báo cáo khái quát 5 năm hoạt động của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh. Từ những bước khởi đầu rất khó khăn với số hội viên không nhiều nhưng qua 10 năm, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh đã có những bước đi vững chắc và đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi. 

Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội
Ông Nguyễn Trọng Đàm - Chủ tịch Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam tặng lẵng hoa chúc mừng đại hội

Con số hơn 334 tỷ đồng mà Hội vận động tài trợ trong 5 năm qua, nâng số tiền và hiện vật vận động tài trợ trong 10 năm qua lên đến 672 tỷ đồng thật sự là con số biết nói, thể hiện nỗ lực không mệt mỏi của hơn một ngàn cán bộ, hội viên trong hành trình nhân ái đem yêu thương đến với bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi và góp phần làm giảm một phần ngân sách địa phương trong các chương trình an sinh xã hội. Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội đã góp phần tích cực vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh nhà. 

Đại hội tặng hoa tri ân lãnh đạo Trung ương và tỉnh Lâm Đồng
Đại hội tặng hoa tri ân lãnh đạo Trung ương và tỉnh Lâm Đồng

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, ông Phạm S nhiệt liệt biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ cán bộ, hội viên của Hội trong sự nghiệp xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội. Nhiều hội viên của Hội là người cao tuổi, là cán bộ hưu trí lẽ ra phải nghỉ ngơi sau những năm dài công tác; nhiều anh chị là chủ doanh nghiệp, giám đốc các công ty tư nhân vừa phải lo cho cuộc sống gia đình, vừa lo tổ chức kinh doanh và thực hiện các nghĩa vụ đối với địa phương nhưng vẫn dành thời gian để tham gia 17 chương trình nhân đạo từ thiện của Hội. Mong tất cả hội viên phát huy tinh thần này để nhiệm kỳ tới sẽ có thêm nhiều điển hình, nhiều tập thể và cá nhân đi đầu trong phong trào tương thân tương ái.    

Trao tặng Kỷ niệm chương của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho 72 cá nhân
Trao tặng Kỷ niệm chương của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho 72 cá nhân
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc cho 2 cá nhân thuộc Hội
Trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc cho 2 cá nhân thuộc Hội

Lãnh đạo tỉnh đề nghị Ban Chấp hành khóa III của Hội và lãnh đạo các Chi hội trực thuộc Hội tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ, đặc biệt là các chương trình nhân đạo.

Trao tặng Bằng khen của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc
Trao tặng Bằng khen của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam cho các tập thể và cá nhân xuất sắc
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc

Trong dịp này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trao tặng Hội lẵng hoa chúc mừng cùng 500 triệu đồng để tăng thêm nguồn lực cho các hoạt động của Hội. Đại hội đã trao tặng 21 suất quà, trị giá 2 triệu đồng/suất cho các trường hợp là bệnh nhân đã phẫu thuật tim, bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo, người mù có hoàn cảnh khó khăn. Chi hội Ái Tâm trao tặng 60 triệu đồng ủng hộ xây nhà tình thương tại huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận). Gần 100 cá nhân được vinh dự nhận Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Người Cao tuổi Việt Nam và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; nhiều tập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Giấy khen của Hội; 18 tập thể và 24 cá nhân được Hội tặng Bảng vàng vinh danh.

Ra mắt Ban chấp hành Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo – Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028
Ra mắt Ban chấp hành Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng nhiệm kỳ 2023 - 2028

Đại hội đã bầu và ra mắt Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 69 ủy viên, ông Nguyễn Văn Lực tiếp tục được 100% đại biểu tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội nhiệm kỳ 2023 - 2028. Bà Nguyễn Thị Thu và bà Nguyễn Thị Diệu Hương tiếp tục tái đắc cử làm Phó Chủ tịch Hội và thêm Phó Chủ tịch Hội mới là ông Phạm Văn Dương.