Di Linh: Bế giảng lớp truyền dạy cồng chiêng

HOÀNG YÊN 18:33, 17/02/2023

(LĐ online) - Chiều 17/2,  Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Di Linh đã tổ chức bế giảng 2 lớp truyền dạy cồng chiêng cho thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Gung Ré và thị trấn Di Linh.

Trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khoá học. Ảnh: Duy Nhã
Trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khoá học. Ảnh: Duy Nhã

Tại thị trấn Di Linh và xã Gung Ré các lớp học quy tụ nhiều thanh niên người đồng bào dân tộc thiểu số K’Ho theo học. Trong quá trình học tập, các học viên đã được các nghệ nhân trực tiếp hướng dẫn, truyền dạy các động tác cơ bản như: Cách cầm chiêng, đánh chiêng, cảm âm, phân nhịp; hướng dẫn kỹ thuật, cách thực hiện các động tác phù hợp với điệu múa xoang; truyền dạy các bài chiêng truyền thống trong lễ hội, các bài chiêng phổ biến trong đời sống sinh hoạt của người K’Ho…

Tại lễ bế giảng, các học viên đã trình diễn các bài chiêng một cách thành thạo.

Sau khi kết thúc khóa học, các nghệ nhân vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ để học viên nâng cao khả năng đánh chiêng. 

Đại diện Phòng Văn hoá Thông tin huyện đã biểu dương tinh thần học tập của các học viên; đồng thời, đề nghị các học viên tiếp tục trau dồi những bài chiêng đã học và chủ động học thêm những bài chiêng khác. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn trong tác nhân rộng truyền dạy cồng chiêng cho lớp trẻ, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị loại hình văn hóa dân tộc.

Tại lễ bế giảng, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao giấy chứng nhận hoàn thành khoá học cho 18 học viên xã Gung Ré và 25 học viên của thị trấn Di Linh.  Được biết, năm 2022 huyện Di Linh tổ chức 6 lớp truyền dạy và sử dụng cồng chiêng.