Thư viện ước mơ

HOÀNG YÊN 00:05, 15/02/2023

Học sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã được tiếp cận thêm những nguồn tri thức mới về khoa học, nghệ thuật, sáng tạo... từ Dự án Thư viện Ước mơ.

Thư viện Ước mơ là một dự án xã hội do doanh nhân Nguyễn Phi Vân sáng lập năm 2014. Tại Lâm Đồng, dự án đã tài trợ 12 thư viện cho 12 trường trên địa bàn tỉnh. 

Học sinh thích thú khi đọc sách
Học sinh thích thú khi đọc sách

GIEO HẠT GIỐNG SÁNG TẠO

Giờ ra chơi, hàng trăm em học sinh của Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đinh Trang Hoà 2 (Di Linh) lại ùa vào Thư viện Ước mơ để đọc những quyển sách mà các em yêu thích. Trong không gian đầy màu sắc, thư viện được trang hoàng đẹp với bàn ghế, sách được xếp đặt trên kệ. 

Doanh nhân Nguyễn Phi Vân cho biết, bà thành lập Dự án Thư viện Ước mơ với mong muốn tương lai trẻ em Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn với tri thức, nghệ thuật và sáng tạo, và để đất nước có những thế hệ sáng tạo thì cần bắt đầu bằng việc nuôi dưỡng những hạt giống sáng tạo cho các em từ lúc còn nhỏ. Trong giáo dục, môi trường cho sự sáng tạo không gì tốt hơn là thư viện. 

Theo bà Phi Vân, trẻ em Việt Nam cần bổ sung thêm nhiều kiến thức không có trong sách vở, những kiến thức giúp các em mang lại vốn sống, hiểu và định hướng bản thân mình tốt hơn. “Xác định đây sẽ là thư viện sáng tạo, chúng tôi sẽ lập một ban chuyên môn chuyên đọc và chọn sách, ưu tiên những quyển khơi gợi óc sáng tạo cho các em. Các quyển sách cũng sẽ cập nhật những xu hướng học tập, công nghệ mới. Mỗi thư viện sẽ có từ 1.000 - 1.500 đầu sách. Đồng thời, trang trí nội thất thư viện màu sắc bắt mắt, cuốn hút, chỗ ngồi đọc thoải mái, phần sách có nội dung đa dạng, được lựa chọn kỹ càng phù hợp với lứa tuổi”, bà Vân cho biết. 

Tặng thư viện thì dễ, để thư viện hoạt động tốt sau đó mới khó. Do đó, các trường được dự án hỗ trợ phải cam kết vận hành trong 5 năm, dự án sẽ cập nhật thêm sách mới liên tục cho thư viện, đồng thời sẽ thường xuyên gọi điện thăm hỏi, cùng việc đến tận nơi để xem thư viện hoạt động ra sao. 

Rất nhiều trường sau khi có thư viện đã mở những tiết đọc sách, tiết học trong thư viện. Ở nhiều trường, thầy cô vô cùng nhiệt huyết, triển khai những sự kiện hằng tuần, hằng tháng, kích thích học sinh đọc sách qua các hoạt động kể chuyện sách, giới thiệu sách hay, sáng tạo từ sách... 

TẠO HỨNG THÚ, DUY TRÌ VĂN HOÁ ĐỌC 

Những thầy cô ở các trường khó khăn rất vui khi có được thư viện mới, sách mới. Như ở ngôi Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Đinh Trang Thượng, trước nay, dù các thầy cô rất quan tâm đến việc phát triển văn hóa đọc nhưng không đủ kinh phí triển khai. Thầy Nguyễn Văn Hải - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thư viện trước đây chỉ là một phòng nhỏ, cũ kỹ, trang thiết bị cũng như các nguồn sách trong thư viện rất ít. Học sinh phần lớn là con em đồng bào các dân tộc thiểu số nên các thầy cô chỉ mong có nhiều sách để các em được đọc trong thời gian ở trường, giúp các em có cơ hội được học tập, phát triển toàn diện.

Sắp tới, khi phòng hiệu bộ được xây mới, đưa vào sử dụng, nhà trường sẽ dành phòng lớn nhất, đẹp nhất để làm Thư viện Ước mơ. Sách vở mới trong thư viện mở ra cho các em vùng sâu vốn còn gặp nhiều thiếu thốn này rất nhiều điều mới lạ. Thư viện sẽ là nơi đưa những trang sách vươn xa, khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hỗ trợ các em trong học tập.

Còn tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản (thị trấn Di Linh), cô Phạm Thị Hạnh - nhân viên thư viện cho biết, sau khi được Dự án Thư viện Ước mơ hỗ trợ, thư viện của nhà trường đã có rất nhiều sách, đủ thể loại. Đến với thư viện, học sinh được thoải mái và dễ dàng lựa chọn những loại sách mà mình yêu thích để đọc. Hoạt động của thư viện sẽ góp phần hình thành thói quen đọc của học sinh, đó là tự nguyện, thường xuyên và thích thú khi đọc sách. Nhà trường sẽ thành lập các câu lạc bộ đọc sách của từng lớp, sau đó tổ chức các cuộc thi kể chuyện, cảm nhận về cuốn sách hay, vẽ tranh theo sách... tạo hứng thú, duy trì văn hoá đọc cho các em.

Thư viện ước mơ mang đến cho trẻ em một không gian đọc thoải mái và thú vị. Mỗi thư viện gồm 2 phần chính. Phần nội thất, trang trí của thư viện có màu sắc bắt mắt, cuốn hút. Chỗ ngồi đọc dễ dàng, thuận tiện và thoải mái. Phần sách có nội dung đa dạng được lựa chọn phù hợp lứa tuổi, thể loại sách, truyện tham khảo với hình ảnh đẹp. 

Em Lê Thảo Nguyên (Trường Tiểu học Trần Quốc Toản) cho biết: “Sách ở Thư viện Ước mơ rất hay và thú vị, bổ ích, thư viện có nhiều bàn ghế, sách mới, được bố trí đẹp mắt, khoa học, ngồi đọc ở thư viện thật sự rất thoải mái. Em rất hứng thú khi tham gia chương trình thi đua chia sẻ cảm nhận sau khi đọc các cuốn sách, cảm nhận sách mới,… do nhà trường tổ chức”. Còn em Lê Ngọc Tiên (Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Đinh Trang Hoà 2) chia sẻ: “Khi trường đưa thư viện này em rất vui, bỗng dưng có một thư viện rực sáng, đẹp mắt và đầy sách mới, hệt như một “thế giới thần tiên”. Tới đây, em đọc truyện tranh, đọc sách dành cho thiếu nhi và sách bổ trợ cho việc học của mình. Em mong muốn thư viện được mở rộng hơn, đẹp hơn và có nhiều loại sách khác nhau để chúng em có thể được tiếp cận nhiều lĩnh vực hơn”. 

Bà Nguyễn Phi Vân chia sẻ, hạnh phúc lớn nhất là khi thấy các con ùa chạy vào, cầm trên tay những cuốn sách nhiều màu sắc. Thư viện ước mơ sẽ là nơi giúp các em hình thành thói quen đọc sách và tham gia các hoạt động nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, nhiếp ảnh, có thêm sáng tạo và thêm tình yêu với cuộc sống.