Tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập

CHÍNH PHONG 03:12, 14/02/2023

Nghị định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 21/6/2021 quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về đổi mới cơ chế quản lý, hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, trọng tâm là cơ chế tự chủ tài chính, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thống nhất với các văn bản pháp luật hiện hành. 

Năm 2023, các đơn vị SNCL tiếp tục thực hiện việc tự chủ tài chính
Năm 2023, các đơn vị SNCL tiếp tục thực hiện việc tự chủ tài chính

Cuối năm 2022, UBND tỉnh có quyết định cho phép 57 đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục thực hiện phương án tự chủ tài chính đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đến hết năm 2022. Trong đó, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc nhóm 1 là 1 đơn vị; nhóm 2 có 9 đơn vị; nhóm 3 có 37 đơn vị và nhóm 4 có 10 đơn vị.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sở có 5 đơn vị SNCL thuộc nhóm 2 và 3 đã xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2022 - 2025. Tại các phương án tự chủ tài chính này, các đơn vị đã xây dựng quỹ tiền lương, phụ cấp và các khoản trích nộp theo lương theo đơn giá tiền lương là 1.490.000 đồng, chưa tính đơn giá tiền lương chi trả tiền lương cho người lao động theo Nghị quyết số 27-NQ/TW là 1.600.000 đồng.

Để đảm bảo thực hiện đúng quy định, các đơn vị đã cắt giảm kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ trong chi thường xuyên của đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm một phần chi thường xuyên: năm 2021 cắt giảm 300 triệu đồng, năm 2022 cắt giảm 400 triệu đồng, năm 2023 cắt giảm 480 triệu đồng.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh, từ năm 2020 đến nay, các đơn vị vẫn ảnh hưởng nặng nề, sản xuất, kinh doanh cây giống và vật tư nông nghiệp của Trung tâm Giống và Vật tư nông nghiệp gặp không ít khó khăn dẫn đến nguồn thu sự nghiệp chưa đạt theo kế hoạch đề ra để bù đắp chi phí, trang trải cho hoạt động kinh doanh của đơn vị. 

Còn tại Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên và Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ là đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên. Hai đơn vị đã xây dựng phương án tự chủ tài chính theo quy định của Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, trong đó, sở đã thực hiện thẩm tra và trình Sở Tài chính thẩm định phương án tự chủ tài chính.

Tương tự như các đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Khoa học và Công nghệ, cuối tháng 12/2022, UBND tỉnh đã có quyết định giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2022 - 2025 cho nhiều đơn vị sự nghiệp công lập (chưa tính trừ tiết kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện nguồn cải cách tiền lương), như: Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, Trường Chính trị tỉnh, Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Ban Quản lý Trung tâm Hành chính tỉnh, Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm,... Hiện nay, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch cụ thể và huy động mọi nguồn lực để tăng các nguồn thu đã được quy định, tiết kiệm các khoản chi phí để bổ sung nguồn vốn hoạt động và tăng thu nhập cho viên chức, người lao động.

Nhiều đơn vị đã lên kế hoạch tiết kiệm trong các khoản chi thường xuyên như văn phòng phẩm, xăng xe, điện thoại, công tác phí; xây dựng định mức chi bằng hoặc thấp hơn so với quy định, thông qua quy chế chi tiêu nội bộ và đưa ra biện pháp thực hành tiết kiệm thông qua hội nghị viên chức để tham gia góp ý và thống nhất thông qua triển khai thực hiện. Đồng thời, sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ, tiết kiệm 10% chi thường xuyên nguồn ngân sách tăng thêm hàng năm và sắp xếp từ nguồn dự toán ngân sách nhà nước được giao để đảm bảo nguồn thực hiện cải cách tiền lương...

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, từ năm 2023, các đơn vị SNCL xây dựng phương án tự chủ tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đối với đơn vị SNCL đã được cơ quan có thẩm quyền giao tự chủ tài chính thì tiếp tục thực hiện theo phương án tự chủ tài chính đã được phê duyệt.

Cùng với việc thực hiện tự chủ tài chính, đối với các đơn vị SNCL, thời gian tới sẽ tiến hành hoàn thiện một số chính sách, trong đó, tập trung huy động nguồn lực xã hội để thực hiện cho công tác tài chính của đơn vị SNCL gặp khó khăn về nguồn thu, thực hiện liên doanh, liên kết,... như hướng dẫn của Bộ Tài chính.