Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng khai mạc Hội nghị khoa học thường niên năm 2023

AN NHIÊN 16:33, 03/03/2023

(LĐ online) - Chiều 3/3, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Lâm Đồng khai mạc Hội nghị khoa học thường niên năm 2023. Tham dự hội nghị có GS-TS-BS Nguyễn Đức Công –Giảng viên cao cấp Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, Trưởng Ban Bảo vệ Chăm sóc sức khỏe Trung ương khu vực phía Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất; lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận; Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng và 110 bác sỹ trong và ngoài tỉnh.

BSCKII Lê Văn Tiến – Giám đốc BVĐK Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị
BSCKII Lê Văn Tiến – Giám đốc BVĐK Lâm Đồng phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bác sĩ chuyên khoa (BSCK) II Lê Văn Tiến – Giám đốc BVĐK Lâm Đồng nhấn mạnh, trong thời đại khoa học công nghệ hiện nay, sự bùng nổ và phát triển của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật và các thành tựu công nghệ  trong lĩnh vực y học vừa là thời cơ, vừa là thách thức cho ngành Y tế Việt Nam nói chung và BVĐK tỉnh Lâm Đồng nói riêng. Vì vậy, nghiên cứu khoa học và ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác khám, chữa bệnh có ý nghĩa quyết định đến chất lượng phục vụ chăm sóc sức khỏe trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao của nhân dân cũng như sự phát triển hệ thống y tế địa phương để theo kịp với xu thế phát triển của thời đại. 

Nghiên cứu khoa học không những chỉ để tìm tòi, khám phá ra những vấn đề mới mà còn có thể đánh giá một hoạt động hay một vấn đề đã được triển khai thực hiện trong quá khứ, từ đó rút ra kinh nghiệm để ứng dụng vào các hoạt động thực tiễn cho các cơ sở khám chữa bệnh. Với quan điểm đó, trong những năm qua, BVĐK Lâm Đồng đã có nhiều tiến bộ rõ nét trong công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học - công nghệ cùng với việc triển khai Đề án 1816 và sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật của tuyến trên đã thực hiện được nhiều kỹ thuật mới như: Hỗ trợ tuần hoàn và trao đổi oxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO); điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tần; thăm dò điện sinh lý trong buồng tim; phẫu thuật nội soi lấy  nhân đệm cột sống thắt lưng qua đường liên bản sống… giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đồng thời giảm tỷ lệ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên điều trị.

Chủ trì hội nghị có các Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng gồm: các BSCKII Bùi Văn Nhân, Nguyễn Xuân Tạo và Nguyễn Văn Thiên
Chủ trì hội nghị có các Phó Giám đốc BVĐK Lâm Đồng gồm: các BSCKII Bùi Văn Nhân, Nguyễn Xuân Tạo và Nguyễn Văn Thiên

Trong năm 2022, Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng đã có 5 đề tài cấp cơ sở ngành Y tế và 7 đề tài thực hiện tại đơn vị được thông qua. Hội nghị khoa học thường niên năm 2023 có 8 báo cáo khoa học của bệnh viện cùng với 4 bài báo cáo giới thiệu sản phẩm của các công ty dược phẩm được trình bày. Đây là cơ hội để cán bộ, viên chức của BVĐK Lâm Đồng có dịp được giới thiệu, trao đổi kinh nghiệm với các đồng nghiệp của các đơn vị khám chữa bệnh tuyến tỉnh, huyện trong tỉnh và ngoài tỉnh để công tác nghiên cứu khoa học tại bệnh viện ngày càng phát triển, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

Các đề tài nghiên cứu nổi bật như: Nghiên cứu tình hình nhiễm HBV, HCV, HIV và giang mai được xác định bằng kỹ thuật miễn dịch và kỹ thuật sinh học phân tử (NAT) ở người hiến máu tình nguyện tại tỉnh Lâm Đồng năm 2020-2021 (BSCKII Lê Văn Tiến & cộng sự); Khảo sát giá trị của dấu hiệu lắng đọng rễ thần kinh trong bệnh lý hẹp ống sống thắt lưng do thoái hóa trên cộng hưởng từ tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng (BSCKII Bùi Hoàng Hải Thủy & cộng sự); Nghiên cứu tình trạng dinh dưỡng và hiệu quả can thiệp chế độ dinh dưỡng ở bệnh nhân bệnh thận mạn lọc máu chu kỳ tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng năm 2021 (BSCKII Phan Thạch Khuê & cộng sự)…

Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận phát biểu chúc mừng hội nghị
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận phát biểu chúc mừng hội nghị

Phát biểu chúc mừng hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận cho rằng đây là dịp để BVĐK Lâm Đồng giới thiệu kết quả ứng dụng các kỹ thuật mới hiện đại để từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh và cứu sống nhiều bệnh nhân mà trước đây không thể làm được. Đồng thời là là cơ hội cho các đồng nghiệp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học; thấy được hiệu quả của việc ứng dụng kỹ thuật mới vào công tác cấp cứu, khám chữa bệnh. Từ đó, thúc đẩy công tác nghiên cứu khoa học trong bệnh viện ngày càng phát triển, đẩy mạnh ứng dụng trong công tác khám chữa bệnh phục vụ bệnh nhân.