Đà Lạt: Xây dựng thành phố sáng tạo UNESCO về âm nhạc

N.THU 17:34, 07/03/2023

(LĐ online) - Ngày 7/3, lãnh đạo TP Đà Lạt đã có buổi làm việc với đoàn công tác Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội nhằm trao đổi về kế hoạch tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện các sở, ngành liên quan.

Đoàn lãnh đạo TP Đà Lạt, các sở, ngành và Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc
Đoàn lãnh đạo TP Đà Lạt, các sở, ngành và Văn phòng đại diện UNESCO Hà Nội chụp hình lưu niệm tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TP Đà Lạt đã giới thiệu đến đoàn công tác quá trình 130 năm Đà Lạt hình thành và phát triển. Theo đó, trong nửa đầu thế kỷ 20, từ một địa điểm hoang vu, người Pháp đã quy hoạch và xây dựng nên một thành phố xinh đẹp với những biệt thự, công sở, khách sạn và trường học, đã giúp Đà Lạt trở thành một trung tâm du lịch và giáo dục của Đông Dương. 
Với vị trí địa lý đặc biệt, khí hậu ôn đới và có đủ các loại hoa khoe sắc quanh năm, Đà Lạt từ lâu luôn là nguồn cảm hứng sáng tác thơ ca cho các nhạc sỹ, nhà văn, nhà thơ…trong và ngoài tỉnh. 
Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã tổ chức xây dựng hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO theo lộ trình dự kiến từ năm 2023 đến năm 2030 với 9 thành phố của Việt Nam tham gia. 
Riêng trong năm 2023, TP Đà Lạt sẽ đề xuất, lập hồ sơ, kế hoạch và tổ chức các chương trình, hoạt động, sáng kiến phù hợp với yêu cầu của hồ sơ tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực âm nhạc.
Được biết, mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố coi sáng tạo là động lực, yếu tố chiến lược cho sự phát triển bền vững thông qua các lĩnh vực như: Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, nghệ thuật truyền thống, điện ảnh, thiết kế, ẩm thực, văn học và âm nhạc. 
Qua đó, nhằm tăng cường sáng tạo, sản xuất, phân phối và truyền bá về các hoạt động, hàng hóa và dịch vụ văn hóa; phát triển các không gian sáng tạo và đổi mới, mở rộng cơ hội cho những người sáng tạo và chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa; nâng cao việc tiếp cận và tham gia vào đời sống văn hóa, đặc biệt đối với các nhóm và cá nhân yếu thế và dễ bị tổn thương; lồng ghép văn hóa và sáng tạo vào các kế hoạch phát triển bền vững.