Tổng kết công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ dân sự

THÂN THU HIỀN 13:02, 07/03/2023

(LĐ online) - Sáng 7/3, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự của lực lượng Công an nhân dân (viết tắt là ƯPT/BCA) năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến - Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng ban Chỉ đạo ƯPT/BCA chủ trì hội nghị. 

 

Tại điểm cầu Lâm Đồng, Đại tá Bùi  Đức Thịnh -  Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tham dự.

Năm 2022, Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Chỉ đạo ƯPT/BCA tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Công an triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và phòng thủ dân sự. Qua đó phát huy vai trò nòng cốt, xung kích tuyến đầu của lực lượng Công an Nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai.

Năm 2022, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an các địa phương đã xuất 14.295 lượt phương tiện và 87.441 lượt cán bộ, chiến sỹ tổ chức chữa cháy 4.245 vụ cháy, nổ, sự cố cháy, tai nạn và sự cố. Trực tiếp hướng dẫn thoát nạn cho hàng nghìn người và cứu được 2.190 người bị mắc kẹt, tìm được 842 thi thể người bị nạn bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý; tổ chức di chuyển tài sản và cứu được tài sản trị giá khoảng 534,37 tỷ đồng trong các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố.

Công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về tài nguyên, môi trường đã được Bộ Công an và Công an các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo, thực hiện, góp phần quan trọng trong phòng ngừa sự cố, thiên tai. 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, nhiều ý kiến phát biểu, tham luận của các đại biểu đã phản ánh về tình hình, kết quả công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự của lực lượng Công an Nhân dân năm 2022; đồng thời chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đề ra các giải pháp và xác định được mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới…

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả mà Công an các đơn vị, địa phương đạt được trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự trong năm 2022.

Thời gian tới, trước tình hình thiên tai, dịch bệnh sẽ còn tiếp tục phức tạp, bất thường, khó dự báo do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, Thứ trưởng Lê Văn Tuyến đề nghị Công an các đơn vị, địa phương tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước diễn biến tình hình thiên tai, dịch bệnh nói chung. Đồng thời tuyệt đối không vì thiên tai, dịch bệnh mà sao nhãng nhiệm vụ công tác công an, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Thứ trưởng Lê Văn Tuyến yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai ngay một số nội dung công tác trọng tâm. Trong đó, tiếp tục xác định công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội và nhân dân mà trong đó lực lượng Công an Nhân dân giữ vai trò xung kích, tuyến đầu; tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an đối với công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự.

Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương trung thực hiện công tác đảm bảo an ninh, trật tự, kết hợp với công tác PCTT trên địa bàn. Duy trì thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo, trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, thống nhất mệnh lệnh chỉ huy, chỉ đạo. Phát huy hơn nữa phương châm “4 tại chỗ”, “3 sẵn sàng” trong công tác PCTT, TKCN...

Dịp này, Bộ Công an đã tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, PCTT, TKCN và phòng thủ dân sự năm 2022.