Dự án hồ chứa nước Ta Hoét: Vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân khi thu hồi đất

CHÍNH THÀNH 17:01, 10/03/2023

(LĐ online) - Ngày 10/3, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản thông báo kết luận của đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh sau buổi họp với Tổ công tác chỉ đạo và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án hồ chứa nước Ta Hoét (huyện Đức Trọng) vào ngày 7/3.

Người dân canh tác nông nghiệp tại khu vực Dự án hồ chứa nước Ta Hoét ngày 25/2
Người dân canh tác nông nghiệp tại khu vực Dự án hồ chứa nước Ta Hoét ngày 25/2

Thời gian qua, UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự tham gia tích cực, chủ động của các cấp, ngành, địa phương. Tuy nhiên còn nhiều nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo nhưng các đơn vị chức năng chưa làm, hoặc đã làm nhưng chưa có kết quả. Trong đó có việc chủ đầu tư chậm triển khai thực hiện hạng mục khoan phụt tại các vị trí theo thiết kế đã bồi thường giải phóng mặt bằng và thi công cầu trên đường vào dự án.

Đồng chí Võ Ngọc Hiệp yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận của đồng chí Trần Văn Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc về tình hình triển khai thực hiện hồ chứa nước Ta Hoét theo Thông báo số 56/TB-UBND ngày 21/2, các văn bản chỉ đạo liên quan để trực tiếp kiểm tra, rà soát các nội dung, công việc đã giao nhưng chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa có kết quả.

Trong thông báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là việc làm phức tạp, đối tượng ảnh hưởng trực tiếp là người dân có đất bị thu hồi. Do đó, đồng chí đề nghị các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan xác định rõ tư tưởng, kiên quyết, kiên trì, tập trung vào cuộc phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, triển khai một cách đồng bộ, nhất quán, kịp thời tuyên truyền vận động người dân nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai dự án.

Trong quá triển khai thực hiện nếu phát sinh những khó khăn, vướng mắc cần nghiên cứu, vận dụng chính sách có lợi nhất cho người dân hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết (có lý, có tình), tạo sự đồng thuận, đoàn kết, phát huy dân chủ, để người dân sau khi bị thu hồi đất vẫn đảm bảo được cuộc sống...

Theo UBND tỉnh, hồ chứa nước Ta Hoét là công trình trọng điểm của tỉnh. Sau hơn 10 năm đề xuất, đến năm 2020 mới được Trung ương bố trí vốn để triển khai thực hiện, với tổng mưc đầu tư 982 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án sau khi hoàn thành là cấp nước tưới cho 2.580 ha đất canh tác và cấp nước sinh hoạt cho khoảng 65 ngàn người dân, kết hợp nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ, tạo cảnh quan du lịch, góp phần cải thiện tiểu khí hậu trong vùng dự án.

Trước đó ngày 21/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp có kết luận về triển khai Dự án hồ chứa nước Ta Hoét, trong đó khẳng định: Đây là công trình công cộng (không có việc xây hồ để phục vụ lợi ích của doanh nghiệp); trình tự thủ tục pháp lý để triển khai thực hiện hồ chứa nước Ta Hoét đảm bảo theo các quy định hiện hành.

Tuy nhiên, quá triển khai thực hiện công tác chuẩn bị triển khai thực hiện dự án (nhất là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) chưa chặt chẽ, chưa thực hiện đúng quy trình. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương chậm công khai thông tin liên quan đến dự án (về mục tiêu, nhiệm vụ, phạm vi, ranh giới thu hồi đất, hồ sơ pháp lý...) và chưa lường trước những khó khăn, vướng mắc gặp phải để có phương án xử lý, nên người dân chưa hiểu rõ và chưa đồng thuận cao; thậm chí một số người dân còn cản trở, gây ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện dự án. 

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành, địa phương và cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số nội dung, đặc biệt là việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo và giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến Dự án hồ chứa nước Ta Hoét. Tổ công tác do đồng chí Võ Ngọc Hiệp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng nhằm rà soát, đôn đốc, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án đảm bảo phù hợp với các quy định.