Sống mãi tuổi 20

VIỆT QUỲNH 05:16, 17/03/2023

Hành trình “Sống mãi tuổi 20” năm 2023 là cột mốc đánh dấu chặng đường 5 năm hoạt động của Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Việt Nam phía Nam. Trong những ngày của Tháng Thanh niên rực rỡ, các cựu cán bộ Đoàn đã cùng tề tựu về thành phố hoa để cùng ôn lại một thời thanh xuân sôi nổi, cũng như truyền lửa nhiệt huyết cho thế hệ trẻ hôm nay.

Các đồng chí cựu cán bộ Đoàn tham gia hành trình “Sống mãi tuổi 20”
Các đồng chí cựu cán bộ Đoàn tham gia hành trình “Sống mãi tuổi 20”

Năm 1985, Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Trung ương (nay là Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam) được thành lập. Năm 2019, Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam ra đời với 48 thành viên, do đồng chí Lê Hồng Liêm - nguyên Bí thư Đảng ủy Trường Đoàn Trung ương II, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng làm Trưởng ban. Đến nay, Ban Liên lạc đã quy tụ được hơn 500 cựu cán bộ Đoàn các cơ quan thuộc Trung ương Đoàn phía Nam sinh sống ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành từ Quảng Trị đến Cà Mau tham gia.

Đồng chí Lê Hồng Liêm chia sẻ, với tôn chỉ “Nhớ ơn liệt sĩ, đáp nghĩa đồng bào, chăm lo đồng đội, truyền tiếp lửa cho thanh niên”, Ban Liên lạc đã nhận được sự tham gia của nhiều đồng chí lão thành cách mạng, đồng thời cũng là cán bộ Đoàn qua các thời kỳ. Với 10 chương trình trọng tâm như hỗ trợ thanh niên khó khăn, trao tặng học bổng, tặng công trình “Tủ sách khuyến học” cho đoàn viên, thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa,... Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam mong muốn tiếp thêm động lực để thế hệ trẻ hôm nay có thêm niềm tin, ý chí tiếp nối truyền thống tốt đẹp. Đồng thời, nỗ lực học tập, rèn luyện, góp sức trẻ dựng xây quê hương, đất nước.

Trải qua nhiều năm hoạt động, Ban Liên lạc Cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho kết quả chung của công tác Đoàn cả nước. Từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Đặc biệt là truyền dẫn ngọn lửa nhiệt huyết cách mạng của thanh niên đến các thế hệ hôm nay và mai sau.

Diễn ra mỗi năm một lần tại các tỉnh, thành khác nhau với nhiều hoạt động ý nghĩa, chương trình giao lưu, gặp mặt cựu cán bộ Đoàn Thanh niên Việt Nam phía Nam là dịp để các cựu cán bộ Đoàn qua các thời kỳ ôn lại những câu chuyện về tháng ngày gian khó nhưng cũng rất đỗi vinh quang đã qua. Từ đó, giúp thế hệ trẻ hôm nay biết trân trọng, kế thừa và phát huy những giá trị tốt đẹp mà cha anh để lại; tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, viết tiếp trang sử hào hùng của dân tộc trong giai đoạn cách mạng mới.

Dẫu dấu vết thời gian đã in hằn trên khuôn mặt, dáng đi, nhưng ký ức, kỷ niệm về những ngày tháng gắn với công tác thanh niên thì vẫn vẹn nguyên trong tâm trí của những người cựu cán bộ Đoàn thông qua từng bài hát, từng câu chuyện, nụ cười. Chương trình giao lưu, gặp mặt vừa diễn ra với chủ đề “Đà Lạt thành phố ngàn hoa - Chắp cánh ước mơ bay xa”, vì thế mà vẫn rộn ràng khí thế màu áo xanh.

Có mặt tại chương trình, đồng chí Trương Trổ - nguyên Giám đốc Sở Khoa học - Công nghệ Lâm Đồng, đồng thời là một cán bộ Đoàn từng hoạt động trong phong trào sinh viên, học sinh yêu nước tại TP Đà Lạt, bày tỏ niềm xúc động và tự hào khi nhìn thấy thành phố hoa đang ngày càng phát triển và khởi sắc. Đồng chí chia sẻ: “Với trái tim ấm nóng tình yêu Tổ quốc và hòa bình, tuổi trẻ của chúng tôi luôn tâm niệm mang hết tâm huyết, công sức của mình để đóng góp cho quê hương. Giờ đây, tôi mong muốn và rất tin tưởng các bạn trẻ cũng nhận thức được như vậy để tiếp tục xây dựng TP Đà Lạt phát triển hơn nữa”.

Còn đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang Ngô Tùng Chinh - nguyên chiến sĩ biệt động Thành Đoàn, nguyên Vụ trưởng Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, lần trở lại này thật đặc biệt khi ông từng là chiến sĩ bị địch bắt tù đày tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt. Thế nên, trong câu chuyện của ông đầy ắp những hoài niệm và chia sẻ về một thời tuổi trẻ đầy sôi nổi, dấn thân, đáng nhớ. 

Là đại biểu đại diện cho tuổi trẻ Lâm Đồng tham gia buổi tọa đàm tại chương trình gặp mặt, anh Lưu Lập Đức (Giám đốc Công ty Agri Đức Tiến - Phó Chủ nhiệm mạng lưới Lương Định Của toàn quốc, gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu) bày tỏ: “Bản thân tôi rất vinh dự và may mắn khi được lắng nghe nhiều câu chuyện xúc động của các cô chú là thế hệ đi trước. Từ đó, tôi học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức. Đồng thời, ý thức tốt hơn việc không ngừng nỗ lực để phát triển và đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng trong thời gian tới”. 

Hành trình “Sống mãi tuổi 20” là sự giao thoa của hai thế hệ thanh niên: Một thế hệ thanh niên anh hùng trong chiến tranh và một thế hệ thanh niên đang khẳng định vai trò của mình trong thời kỳ xây dựng đất nước. Với sự đồng hành, chia sẻ và truyền lửa của thế hệ đi trước, đoàn viên, thanh niên Lâm Đồng hôm nay lại kế thừa để nối tiếp viết nên những trang truyền thống đầy vẻ vang và đáng tự hào của tuổi trẻ Việt Nam.